1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

10.000 cảnh sát Hong Kong bảo vệ lễ kỷ niệm 20 năm được trả về Trung Quốc

(Dân trí) - Khoảng 10.000 cảnh sát sẽ được triển khai để bảo vệ các quan chức, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình, trong lễ kỷ niệm 20 năm ngày Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc vào đầu tháng 7 tới.


Cảnh sát có vũ trang đi tuần ở Hong Kong (Ảnh: SCMP)

Cảnh sát có vũ trang đi tuần ở Hong Kong (Ảnh: SCMP)

Thời báo Hoa nam Buổi sáng ngày 4/5 đưa tin, hơn 1/3 quân số của Lực lượng cảnh sát Hong Kong sẽ được triển khai để bảo vệ các nhà lãnh đạo đại lục khi họ có chuyến thăm Hong Kong vào tháng tới để tham dự lễ kỷ niệm quy mô lớn.

Một số nguồn tin miêu tả đây là đợt triển khai lớn nhất của cảnh sát kể từ năm 1997.

Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ có chuyến thăm Hong Kong kéo dài 3 ngày để tham dự các hoạt động kỷ niệm. Ông Tập cũng tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức trưởng đặc khu Hong Kong của bà Carrie Lam vào ngày 1/7.

Theo Thời báo Hoa nam Buổi sáng, các thành viên từ các đơn vị tinh thuệ của cảnh sát như đơn vị nhiệm vụ đặc biệt - đơn vị bảo vệ VIP, đơn vị an ninh nội địa và chống khủng bố, đơn vị rà phá chất nổ và đơn vị an ninh sân bay sẽ nằm trong số 10.000 cảnh sát được triển khai và trực chiến 24/24 trong chuyến thăm của các nhà lãnh đạo đại lục.

Một nguồn tin cho hay con số trên cũng bao gồm các sĩ quan từ đơn vị chiến thuật cảnh sát, các đội phòng chống tội phạm và các đơn vị tình báo. Các học viên từ trường cảnh sát cũng sẽ được triển khai để thực hiện công tác kiểm tra an ninh tại những địa điểm mà các nhà lãnh đạo tới thăm.

Diễn tập chống khủng bố quy mô lớn

Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh lực lượng cảnh sát Hong Kong, gồm 29.000 thành viên, dự kiến sẽ tổ chức cuộc diễn tập chống khủng bố lớn chưa từng có kéo dài 5 ngày vào tuần tới để đảm bảo rằng các cảnh sát sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào, trong đó có các vụ tấn công khủng bố.

Các cảnh sát từ đơn vị chống khủng bố sẽ được huấn luyện để đối phó với những kẻ đánh bom liều chết, xử lý bom do các phần tử khủng bố cài đặt và các tình huống bắt cóc con tin trong cuộc diễn tập.

Vào tháng tới, một cuộc diễn tập lớn khác sẽ diễn ra tại địa điểm huấn luyện của cảnh sát tại khu vực Fanling, Hong Kong để kiểm tra các biện pháp kiểm soát bạo động và các thiết bị mới như bình xịt hơi cay và đạn cao su.

Hiện chưa rõ liệu 400 bộ đồng phục an ninh mới có sẵn sàng cho cuộc diễn tập vào tháng 6 hay không.

Cuộc bạo động ở quận Mong Kok hồi tháng 2/2016, trong đó khoảng 100 cảnh sát đã bị thương, đã khiến cảnh sát phải mua đồng phục an ninh mới. Mỗi bộ đồng phục nặng chưa tới 5,5kg và được thiết kế để bảo vệ cảnh sát tốt hơn.

An Bình