German GP:
Hamilton lại chói sáng, Ferrari “điên đầu”
<P class=NoSpacing style="MARGIN: 0in 0in 0pt">(Dân trí) - Hôm qua (20/7) Lewis Hamilton lại khiến cả làng đua F1 phải thán phục khi độc diễn ấn tượng ở đường đua nước Đức. Trong khi đó, Ferrari có lí do để lo lắng khi các tay đua của họ tỏ ra thua kém đối phương cả về kỹ thuật, chiến thuật và tâm lý.</P>
Với chiến thắng này “ngọc đen” đã nới rộng khoảng cách với Massa và Raikkonen lên lần lượt 4 và 7 điểm. Tuy nhiên, không chỉ có lợi thế về điểm số mà với cách giành chiến thắng ở Hockenheim hôm qua, Hamilton khẳng định anh đã trở lại là chính mình. Nếu tiếp tục duy trì được phong độ này, tay đua McLaren hoàn toàn xứng đáng với ngôi VĐ.
Trở lại với diễn biến đường đua. Sau khi xuất sắc giành pole trong ngày phân hạng, Hamilton đã không mắc phải một sai lầm nào trong ngày đua chính thức. Ngay sau hiệu lệnh xuất phát anh đã nhanh chóng tăng tốc và bỏ lại đám đông ở phía sau.
Ở bên kia chiến tuyến, Ferrari lại có một tuần nữa thật tồi tệ khi cả Massa và Raikkonen đều đánh mất mình. Cho dù xuất phát ở vị trí thứ hai nhưng tay đua người Brazil đã nhanh chóng bị đối phương bỏ xa đến 1,8 giây chỉ sau vòng chạy đầu tiên. Và đến vòng thứ 6, khoảng cách đã là 4,628 giây. 3 vòng sau, cách biệt tiếp tục được nâng lên 6,415 giây. Chiếc F2008 thực sự không thể theo kịp kình địch MP4-23.
Chiếc McLaren làm chủ đường đua ngay sau hiệu lệnh xuất phát
Còn với “người tuyết”, điểm yếu cố hữu ở khâu xuất phát khiến anh bị Kubica qua mặt một cách dễ dàng. Và cho dù đã có những thời điểm thuận lợi, nhà ĐKVĐ vẫn không thể thoát khỏi đám đông để rồi bị níu chân ở vị trí thứ 7.
Vòng 17, các xe bắt đầu vào tiếp nhiên liệu. Với việc tiếp tục sử dụng lốp cứng cùng khoảng thời gian bơm xăng lên đến 9 giây, Hamilton cho thấy anh có ý định chạy rất lâu trước khi vào pit lần nữa. Nhờ khoảng cách so với xe xếp nhì lên tới 11 giây, tay đua người Anh chỉ tụt 3 bậc khi trở lại đường đua.
Lần lượt ở các vòng tiếp theo Truli, Alonso rồi Massa vào pit và đều trở ra với bộ lốp mềm. Cho dù rất cố gắng tận dụng khoảng thời gian này để tạo lập cách biệt nhưng Raikkonen cũng không thực sự thành công trước khi vào pit ở vòng 22. Đến vòng 32, khi tất cả các xe đã tiếp nhiên liệu, tốp đầu gồm có: Hamilton – Massa – Kovaleinen – Kubica – Raikkonen.
Tiếp tục không mắc một sai sót nào, “ngọc đen” ào ào lướt tới và nhanh chóng tái lập khoảng cách với đối thủ Massa. Đến vòng 34, cách biệt đã lại là 11,78 giây, một con số đủ để khiến người ta tin rằng ngôi nhất chặng đã có chủ. Tuy nhiên F1 vẫn luôn là môn thể thao có thừa bất ngờ và kịch tính.
Tại nạn kinh hoàng của Timo Glock khiến cuộc đua trở nên kịch tính
Đang trong lúc các khán giả bắt đầu cảm thấy hơi…buồn ngủ với sự êm đềm của đường đua thì một vụ tai nạn kinh hoàng đã diễn ra. Chiếc Toyota của Timo Glock trong một pha ôm cua ở tốc độ cao đã hỏng hệ thống giảm sóc ở lốp sau bên phải.
Lập tức chiếc xe mất lái, xoay tròn trên mặt đường trước khi lao sầm vào bờ tường bên phải rồi văng qua mặt đường, bắn sang vệ cỏ bên trái, nát vụn. Thật may bản thân Glock lại chỉ bị choáng và đau nhẹ phần lưng.
Xe dẫn đường xuất hiện khiến cục diện đoàn đua nhanh chóng bị xáo trộn. Đến khi pitstop được phép mở, hàng loạt các tay đua lập tức vào tiếp nhiên liệu trong đó cả 2 chiếc Ferrari cùng lúc vào xếp hàng. Lượng xe vào pit quá đông khiến khi trở ra, va chạm suýt chút nữa đã xảy ra tại cửa đường pit khi Vettel “chèn” Alonso ra khỏi vạch vôi ranh giới, lấn ra đường đua. Rất may cho cả hai là BTC đã không xử phạt.
Đến vòng 40, khi safety car rời đường đua, cuộc chiến lại tiếp tục với những kịch tính mới. Ngay vòng 42, Kovaleinen đã có một pha ganh đua và qua mặt đầy ngoạn mục với Kubica để vươn lên thứ 5. Cùng lúc đó, Raikkonen cũng qua mặt hàng loạt đối thủ để vọt lên thứ 7.
Ở phía trên, Hamilton gắng hết sức gia tăng khoảng cách với những kẻ bám đuổi Heidfeld và Piquet trước khi vào pit ở vòng 50. Từ chỗ bỏ xa đối phương 15,7 giây, khi trở ra Hamilton đã tụt xuống thứ 5, sau Kovaleinen, Massa, Piquet và Heidfeld. Với chỉ 17 vòng ở phía trước, phải có một nỗ lực phi thường tay đua người Anh mới có thể tìm lại được ngôi vị số một.
Piquet ngất ngây với lần đầu tiên bước lên bục podium ở mùa giải năm nay
Sau khi được đồng đội nhường đường ở vòng 51, “ngọc đen” tiếp tục vươn lên vị trí thứ 3 do Heidfeld vào pit lần cuối. Điều đó có nghĩa là phía trước anh chỉ còn Massa và Piquet. Từ vòng 53 đến vòng 56, tay đua McLaren đã có những pha bứt phá thần tốc khi anh nhanh hơn đối phương từ 1-1,3 giây mỗi vòng. Đến vòng 55, anh đã chỉ còn kèm Massa 0,5 giây.
Và chỉ 1 vòng sau đó, với hai pha “chèn” cua đầy táo bạo và mạnh mẽ, Hamilton đã qua mặt luôn đối phương. Nhìn chiếc Ferrrari của Massa bị ép bắn ra vệ cỏ mà thật tội nghiệp! Không chỉ đánh mất vị trí thứ 2, tay đua người Brazil còn bị Heidfeld (sau khi tiếp nhiên liệu) bám rất sát.
Sau khi qua mặt được Massa, Hamilton tiếp tục dùng “tuyệt chiêu” của mình để qua mặt luôn Piquet ở vòng 60. Không còn đối thủ nào phía trước, chiếc MP4-23 ào ào lướt về đích. Cùng lúc đó ở vị trí thứ 7, Raikkonen cũng có pha tỏa sáng muộn màng khi bứt tốc thành công để vượt qua Kubica. Tuy nhiên đã là quá muộn để nhà ĐKVĐ làm được điều gì đặc biệt.
Ở 5 vòng cuối cùng, cuộc chiến chủ yếu tập trung ở tốp 3. Nelson Piquet trong một ngày chói sáng đã có những vòng chạy tốt nhất từ trước đến nay để bảo vệ thành công ngôi nhì chặng. Vị trí cuối cùng trên bục podium thuộc về Massa. Trong khi đó, Heidfeld có lí do để tiếc nuối khi chỉ kém tay đua người Brazil 0,5 giây.
Kết quả chung cuộc German GP
01 L. Hamilton McLaren 1 giờ 31 phút 20,847 giây
02 N. Piquet Jr Renault + 5.586
03 F. Massa Ferrari + 9.339
04 N. Heidfeld BMW + 9.825
05 H. Kovalainen McLaren + 12.411
06 K. Räikkönen Ferrari + 14.483
07 R. Kubica BMW + 22.603
08 S. Vettel Scuderia Toro Rosso + 33.282
09 J. Trulli Toyota + 37.199
10 N. Rosberg Williams + 37.658
11 F. Alonso Renault + 38.625
12 S. Bourdais Scuderia Toro Rosso + 39.111
13 D. Coulthard Red Bull + 54.971
14 G. Fisichella Force India F1 + 59.093
15 K. Nakajima Williams + 1:00.003
16 A. Sutil Force India F1 + 1:09.488
17 J. Button Honda + 1 vòng
Bỏ cuộc
18 R. Barrichello Honda + 16 vòng
19 M. Webber Red Bull + 37 vòng
20 T. Glock Toyota + 42 vòng
Bảng xếp hạng cá nhân sau chặng 10 | |||
TT | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 58 |
2 | Felipe Massa | Ferrari | 54 |
3 | Kimi Raikkonen | Ferrari | 51 |
4 | Robert Kubica | BMW Sauber | 48 |
5 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 41 |
6 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 28 |
7 | Jarno Trulli | Toyota | 20 |
8 | Mark Webber | Red Bull-Renault | 18 |
9 | Fernando Alonso | Renault | 13 |
10 | Rubens Barrichello | Honda | 11 |
11 | Nelson Piquet Jr | Renault | 10 |
12 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 8 |
13 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 8 |
14 | David Coulthard | Red Bull-Renault | 6 |
15 | Sebastian Vettel | Toro Rosso-Ferrari | 6 |
16 | Timo Glock | Toyota | 5 |
17 | Jenson Button | Honda | 3 |
18 | Sebastien Bourdais | Toro Rosso-Ferrari | 2 |
19 | Giancarlo Fisichella | Force India-Ferrari | 0 |
TT | Đội đua | Điểm |
1 | Ferrari | 105 |
2 | BMW Sauber | 89 |
3 | McLaren-Mercedes | 86 |
4 | Toyota | 25 |
5 | Red Bull-Renault | 24 |
6 | Renault | 23 |
7 | Williams-Toyota | 16 |
8 | Honda | 14 |
9 | Toro Rosso-Ferrari | 8 |
10 | Force-India Ferrari | 0 |
Thanh Tùng