Hungarian GP:
Hamilton về nhất nhưng McLaren chẳng muốn… ăn mừng
<P class=NoSpacing style="MARGIN: 0in 0in 0pt">(Dân trí) - Sau một cú vấp ngã khá đau tại European GP, chặng này tay đua người Anh đã trở lại với vị trí quen thuộc trên bục podium. Bất chấp mọi sức ép từ đối phương và từ chính đồng đội trong ngày phân hạng, <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" /><st1:City w:st="on"><st1:place w:st="on">Hamilton</st1:place></st1:City> đã xuất sắc cán đích đầu tiên đầy thuyết phục. </P>
Vượt qua mọi tiểu xảo của đồng đội Alonso trong ngày phân hạng, chiến thắng mọi sự cạnh tranh từ đối phương, đêm qua (5/8), tay đua người Anh Lewis Hamilton đã xuất sắc cán đích đầu tiên tại Hungarian GP. Chậm hơn đối thủ 0,715 giây, “người tuyết” Raikkonen chấp nhận vị trí thứ 2. Kém may mắn hơn đồng đội, Massa chỉ có thể về đích ở vị trí 13 sau khi phải xuất phát từ vị trí 14 do trục trặc về nhiên liệu trong ngày phân hạng.
Trong khi đó, Alonso sau khi bị đẩy từ vị trí Pole xuống vị trí thứ 6 vì dùng tiểu xảo với đồng đội đã chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 4. Kết quả này khiến cho khoảng cách giữa nhà ĐKVĐ với “đàn em” Hamilton đã tăng từ 2 lên thành 7 điểm. Tay đua người Anh đang tiến gần đến chức VĐ đầu tiên trong sự nghiệp ngay trong mùa giải đầu tiên.
Tuy nhiên, chiến thắng của Hamilton và vị trí thứ 4 của Alonso đã không thể giúp McLaren được cộng thêm điểm nào trên BXH đội đua do họ bị Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA) phạt vì để xảy ra sự cố trong ngày đua phân hạng, khiến khoảng cách giữa McLaren và Ferrari chỉ còn là 19 điểm.
Hamilton ào ào lướt tới...
Dù chỉ về thứ 2 trong ngày phân hạng nhưng một phán quyết của FIA đã giúp cho Hamilton có được vị trí Pole. Tận dụng lợi thế này, ngay sau khi xuất phát, tài năng trẻ người Anh đã ào ào lướt tới. Trong khi đó, “đàn anh” Alonso lại bị mắc kẹt trong đám đông ở khúc cua đầu tiên và bị tụt xuống vị trí thứ 8.
Ở phía sau, Felipe Massa trong chiếc Ferrari đầy ắp nhiên liệu nặng nề chuyển bánh nhưng nhanh chóng bị các đối thủ vượt qua. Thật may cho Ferrari là họ còn có Kimi để cạnh tranh với kình địch McLaren. Ngay trước khúc cua đầu tiên “người tuyết” đã rất khôn ngoan lách lên trên đối thủ Heidfeld để bám sát Hamilton.
...còn Alonso lại mắc kẹt trong đám đông.
Tuy nhiên, trong những chặng sau đó, có vẻ như tay đua của McLaren đã có phong độ tốt hơn khi liên tục gia tăng khoảng cách với đối thủ từ 3,366 giây ở vòng 4 lên 3,5giây ở vòng 5 và đến vòng 15 khoảng cách này đã là 4,8 giây. Tưởng như cục diện cuộc đua sẽ sớm ngã ngũ thì thật bất ngờ, sau khi vào pit lần thứ nhất, Raikkonen đã chứng tỏ đánh bại được anh không hề dễ.
Cùng vào pit ở vòng 18, trong khi chiếc McLaren mất 9,7 giây thì Ferrari lại chỉ cần 8,6 giây. Chính sự khẩn trương này cùng với một bình nhiên liệu ít hơn đến 13 lít đã giúp Raikkonen nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với đối thủ. Từ chỗ chậm hơn gần 5 giây ở vòng 16, đến vòng 35 chiếc Ferrari chỉ còn kém đối phương 0,7 giây.
Vậy nhưng thật tiếc khi áp lực đó đã không được “người tuyết” duy trì và chuyển hóa thành kết quả cụ thể hay nói đúng hơn là Hamilton đã có một buổi chiều quá xuất sắc. Không vượt qua được đối phương trước lần vào pit thứ 2 đồng nghĩa với việc Raikkonen đánh mất lợi thế xe nhẹ hơn và buộc phải vào tiếp nhiên liệu trong khi tay đua McLaren tranh thủ gia tăng khoảng cách.
Kimi luôn theo rất sát Hamilton... nhưng vậy là chưa đủ.
Nóng vội sau khi trở lại từ pitstop, Kimi đã có một pha ôm cua không chặt ở vòng 52 khiến chiếc F2007 trượt ra lề đường. Cho dù ngay sau đó nó đã trở lại đường đua nhưng sai lầm này đã khiến tay đua đội Ferrari phải trả giá bằng gần 2 giây cách biệt với đối thủ. Những nỗ lực sửa sai trong những vòng sau đó của Kimi vẫn chỉ đem về cho anh vị trí thứ 2.
Ngay sau lưng tay đua người Phần Lan, cuộc chiến giữa Heidfeld và ĐKVĐ Alonso càng về cuối càng quyết liệt. Từ vị trí thứ 7 ở vòng 28, tay đua người TBN đã vượt qua hàng loạt đối thủ khác và gây sức ép mạnh mẽ lên đối thủ BMW. Đã có lúc khoảng cách giữa họ chỉ là 0,775 giây. Thậm chí ở vòng 67, khoảng cách này đã chỉ còn 0,574 giây.
Vậy nhưng Heidfeld cũng không phải tay vừa. Kinh nghiệm cùng bản lĩnh của anh trong những lần “đè chết” chính Alonso từ đầu mùa giải đã giúp tay đua của BMW bảo vệ thành công vị trí thứ 3 để lần thứ 2 mùa này có mặt trên bục podium. Chỉ về đích ở vị trí thứ 4, Alonso đang thực sự lo lắng cho ngôi vương của mình.
Kết quả chặng đua Hungarian Grand Prix:
1. Lewis Hamilton (ANH) McLaren-Mercedes 1 giờ 35 phút 52.991giây
2. Kimi Raikkonen (Phần Lan) Ferrari chậm hơn +0.715 giây
3. Nick Heidfeld (Đức) BMW Sauber +43.129 giây
4. Fernando Alonso (TBN) McLaren-Mercedes +44.858 giây
5. Robert Kubica (Ba Lan) BMW Sauber +47.616 giây
6. Ralf Schumacher (Đức) Toyota +50.669 giây
7. Nico Rosberg (Đức) Williams-Toyota +59.139 giây
8. Heikki Kovalainen (Phần Lan) Renault +1 phút 08.104 giây
9. Mark Webber (Úc) Red Bull-Renault +1phút 16.331 giây
10. Jarno Trulli (Italia) Toyota 1 vòng
11. David Coulthard (ANH) Red Bull-Renault 1 vòng
12. Giancarlo Fisichella (Italia) Renault 1 vòng
13. Felipe Massa (Brazil) Ferrari 1 vòng
14. Alexander Wurz (Áo) Williams-Toyota 1 vòng
15. Takuma Sato (Nhật) Super Aguri-Honda 1 vòng
16. Sebastian Vettel (Đức) Toro Rosso-Ferrari 1 vòng
17. Adrian Sutil (Đức) Spyker-Ferrari 2 vòng
18. Rubens Barrichello (Brazil) Honda 2 vòng
Bỏ cuộc:
VItaliantonio Liuzzi (Italia) Toro Rosso-Ferrari hoàn thành 52 vòng
Anthony Davidson (ANH) Super Aguri-Honda 51 vòng
Jenson Button (ANH) Honda 45 vòng
Sakon Yamamoto (Nhật) Spyker-Ferrari 4 vòng
Bảng xếp hạng cá nhân sau chặng 11 | |||
TT | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 80 |
2 | Fernando Alonso | McLaren-Mercedes | 73 |
3 | Kimi Raikkonen | Ferrari | 60 |
4 | Felipe Massa | Ferrari | 59 |
5 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 42 |
6 | Robert Kubica | BMW Sauber | 28 |
7 | Giancarlo Fisichella | Renault | 17 |
8 | Heikki Kovalainen | Renault | 16 |
9 | Alexander Wurz | Williams-Toyota | 13 |
10 | Mark Webber | Red Bull-Renault | 8 |
11 | David Coulthard | Red Bull-Renault | 8 |
12 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 7 |
13 | Jarno Trulli | Toyota | 7 |
14 | Ralf Schumacher | Toyota | 5 |
15 | Takuma Sato | Super Aguri-Honda | 4 |
16 | Jenson Button | Honda | 1 |
17 | Sebastian Vettel | BMW Sauber | 1 |
TT | Đội đua | Điểm |
1 | McLaren-Mercedes | 138 |
2 | Ferrari | 119 |
3 | BMW Sauber | 71 |
4 | Renault | 33 |
5 | Williams-Toyota | 20 |
6 | Red Bull-Renault | 16 |
7 | Toyota | 12 |
8 | Super Aguri-Honda | 4 |
9 | Honda | 1 |
10 | Toro Rosso-Ferrari | 0 |
11 | Spyker-Ferrari | 0 |
Thanh Tùng