Singapore GP:
Alonso bất ngờ đăng quang, Ferrari “khóc thảm”
<P class=MsoNormal style="MARGIN: 0in 0in 0pt">(Dân trí) - Chặng đua đêm đầu tiên của thế giới F1 đã chứng kiến hàng loạt kịch tính không thể quên. Dù chỉ xuất phát ở vị trí 15 nhưng Alonso lại bất ngờ cán đích đầu tiên. Trong khi đó, trục trặc với vòi bơm nhiên liệu khiến <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" /><st1:place w:st="on"><st1:City w:st="on">Massa</st1:City></st1:place> lại chỉ về 13, còn Raikkonen thì lao xe vào tường…</P>
Đêm qua, Singapore GP đã có màn ra mắt không thể ấn tượng hơn. 6 tay đua phải bỏ cuộc, 2 lần xe dẫn đường phải xuất hiện, xe xuất phát từ vị trí pole về áp chót còn người khởi đầu ở thứ 15 lại cán đích đầu tiên… Có lẽ như vậy là quá đủ để khiến người ta nhớ về chặng đua đêm đầu tiên của thế giới F1.
Đáng buồn là trong màn đêm Singapore lung linh ấy, tất cả những gì Ferrari nhận được lại không khác gì một “cơn ác mộng”. Xuất sắc giành pole trong ngày phân hạng, những tưởng Massa sẽ đi vào lịch sử như tay đua đầu tiên về nhất một chặng đua đêm, nhưng tất cả đã sụp đổ ở lần vào pit đầu tiên.
Liên tục dẫn đầu từ khi xuất phát mà không gặp phải một trở ngại nào, vòng 17 tay đua người Brazil vào pit, cùng lúc với kẻ bám đuổi Hamilton. Thế nhưng tất cả nhanh chóng sụp đổ vì chiếc vòi bơm nhiên liệu. Không hiểu vì lý do gì, 2 thợ máy của Ferrari không thể rút nó ra sau khi hoàn tất công việc.
Khởi đầu rất tốt nhưng rồi chiếc vòi bơm nhiên liệu đã “hại” Massa
Trong khi đó, người cầm đèn hiệu lại bật đèn xanh cho Massa rời pit. Và thế là chiếc F2008 kéo ngã 1 thợ máy, giật tung chiếc vòi phun ra khỏi bồn chứa rồi rời pit với “chiếc đuôi” phấp phới. Khi gần ra đến cửa pit, tay đua Ferrari mới phát hiện ra, bẻ lái vào lề đường chờ người đến ứng cứu.
Nhưng thật không may cho anh bởi ngay sau khi anh rời đi thì đồng đội Raikkonen cũng ghé vào. Vậy là đội thợ máy phải ưu tiên tiếp nhiên liệu, thay lốp cho “người tuyết” sau đó mới hớt hải chạy bộ tới gỡ “đuôi” cho Massa. Loay hoay rất lâu họ mới hoàn thành công việc.
Đến khi trở lại đường đua, ngôi đầu của “nạn nhân” đã về tay Rosberg còn vị trí mới của anh giờ là… bét bảng. Đã vậy đến vòng 23, tay đua Ferrari còn nhận thông báo từ BTC buộc phải chạy qua pit vì lỗi kể trên. Mọi hy vọng của Massa hoàn toàn tiêu tan.
Trước đó ngay ở vòng 14, tai nạn do mất lái của Piquet đã khiến safety car xuất hiện, pitstop bị đóng. Nhưng do hết nhiêu liệu, cả Kubica (đang xếp thứ 4) và Rosberg buộc phải phạm luật. Và thế là khi trở ra, cả hai cùng phải chịu án phạt “nằm pit” 10 giây.
Alonso ung dung dẫn đầu bất chấp sự bám đuổi của các đối thủ
Đến vòng 21, khi xe dẫn đường rời đi, trật tự tốp đầu lúc này gồm toàn những gương mặt mới: Rosberg, Trulli, Fisichella, Kubica và Alonso. Do Rosberg và Kubica sẽ phải chịu án phạt, Fisichella và Trulli chưa vào pit nên cơ hội dành cho Alonso là rất lớn (tay đua người TBN vào pit từ vòng 12).
Và thực tế đã diễn ra đúng như dự đoán. Sang vòng 33, tay đua đội Renault chính thức giành ngôi vị số 1, theo sau là Rosberg, Coulthad và Hamilton. Rất xa ở phía sau, Massa vẫn ì ạch ở vị trí 14 cho dù ở vòng 31 anh đã quyết định vào pit lần nữa để chuyển sang lốp siêu mềm hòng tăng tốc tốt hơn. Người đồng đội Raikkonen của anh cũng không khá hơn khi chỉ xếp thứ 12.
Từ vòng 40 đến vòng 45, các tay đua bắt đầu đợt vào pit cuối. Nhờ khoảng cách an toàn với người xếp nhì, sau khi tiếp nhiên liệu ở vòng 41, Alonso vẫn vững vàng ở vị trí dẫn đầu dù có bị Coulthad và Hamilton bám sát. Cuối vòng 41, “ngọc đen” khôn ngoan tăng tốc vượt luôn đối phương. Tuy nhiên, sau khi vào pit ở vòng sau đó, tay đua người Anh chấp nhận tụt xuống thứ 5.
Vòng 51 kịch tính cuộc đua tiếp tục được đẩy lên cao khi Andrea Sutil ôm cua không chặt, lao vào tường. Vậy là xe dẫn đường lại xuất hiện, ưu thế của các xe dẫn đầu lại bị xóa bỏ. Lúc này, nhóm trên gồm có Alonso, Rosberg, Hamilton, Glock và Raikkonen.
Tuy nhiên, sau khi cuộc đua trở lại bình thường ở vòng 52, Alonso cho thấy anh rất tập trung và bản lĩnh khi lại vun vút lao tới. Đến vòng 55, cách biệt anh tạo được với xe xếp nhì đã là hơn 6 giây, còn với đồng đội cũ Hamilton là 6,888 giây.
Kết thúc ngày đua trên…xe tải, Raikkonen hết cơ hội bảo vệ ngôi VĐ
Ở phía sau, Raikkonen nỗ lực tăng tốc, bám sát Glock. Đáng tiếc là do quá nóng vội, tay đua người Phần Lan đã mắc sai lầm trong một khúc cua ở vòng 57. Chiếc F2008 trượt đi trên mặt đường rồi va vào hàng rào khiến lốp trước bên phải nát vụn. Ferrari hoàn toàn trắng tay.
Không có thêm bất ngờ nào xảy ra trong 4 vòng còn lại và sau 1 giờ 57 phút 16,304 giây, Fernando Alonso là người cán đích đầu tiên, chấm dứt cơn khát danh hiệu từ đầu mùa đồng thời đi vào lịch sử F1 với tư cách tay đua đầu tiên về nhất một chặng đua đêm. Các tay đua về sau là Nico Rosberg và Lewis Hamilton.
Với kết quả này, Hamilton tiếp tục nới rộng khoảng cách với người xếp nhì Massa lên 7 điểm. Trong khi đó, cơ hội bảo vệ ngôi VĐ của Raikkonen chính thức tan biến khi anh bị “ngọc đen” bỏ xa 27 điểm. Trên BXH đồng đội Ferrari cũng chính thức bị McLaren qua mặt với 1 điểm nhiều hơn.
Kết quả chung cuộc Singapore GP
01 F. Alonso Renault 1 giờ 57 phút 16,304 giây
02 N. Rosberg Williams + 2.957
03 L. Hamilton McLaren + 5.917
04 T. Glock Toyota + 8.155
05 S. Vettel Scuderia Toro Rosso + 10.268
06 N. Heidfeld BMW + 11.101
07 D. Coulthard Red Bull + 16.387
08 K. Nakajima Williams + 18.489
09 J. Button Honda + 19.885
10 H. Kovalainen McLaren + 26.902
11 R. Kubica BMW + 27.975
12 S. Bourdais Scuderia Toro Rosso + 29.432
13 F. Massa Ferrari + 35.170
14 G. Fisichella Force India F1 + 43.571
Bỏ cuộc
15 K. Räikkönen Ferrari + 4 vòng
16 J. Trulli Toyota + 11 vòng
17 A. Sutil Force India F1 + 12 vòng
18 M. Webber Red Bull + 32 vòng
19 R. Barrichello Honda + 46 vòng
20 N. Piquet jr. Renault + 47 vòng
Bảng xếp hạng cá nhân sau chặng 15 | |||
TT | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 84 |
2 | Felipe Massa | Ferrari | 77 |
3 | Robert Kubica | BMW Sauber | 64 |
4 | Kimi Raikkonen | Ferrari | 57 |
5 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 56 |
6 | Heikki Kovalainen | McLaren | 51 |
7 | Fernando Alonso | Renault | 38 |
8 | Sebastian Vettel | Toro Rosso-Ferrari | 27 |
9 | Jarno Trulli | Toyota | 26 |
10 | Timo Glock | Toyota | 20 |
11 | Mark Webber | Red Bull-Renault | 20 |
12 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 17 |
13 | Nelson Piquet | Renault | 13 |
14 | Rubens Barrichello | Honda | 11 |
15 | Kazuki Nakajima | Williams | 9 |
16 | David Coulthard | Red Bull-Renault | 8 |
17 | Sebastien Bourdais | Toro Rosso-Ferrari | 4 |
18 | Jenson Button | Honda | 3 |
TT | Đội đua | Điểm |
1 | McLaren-Mercedes | 135 |
2 | Ferrari | 134 |
3 | BMW Sauber | 120 |
4 | Renault | 51 |
5 | Toyota | 46 |
6 | Toro Rosso-Ferrari | 31 |
7 | Red Bull-Renault | 28 |
8 | Williams-Toyota | 26 |
9 | Honda | 14 |
10 | Force India-Ferrari | 0 |
Hoàng Tùng