Yahoo và AOL thu phí "tem" thư điện tử

Tuy không tuyên bố chính thức, giới quan sát cho rằng quyết định phát hành dịch vụ thu cước của hai nhà cung cấp tài khoản e-mail lớn nhất thế giới Yahoo và AOL chẳng khác nào đánh dấu sự chấm hết của thư điện tử miễn phí.

Theo kế hoạch, người sử dụng có thể lựa chọn trả khoản lệ phí khoảng 0,01 USD/e-mail nếu muốn thư được dán mác "hợp pháp" (hoạt động như một dạng tem điện tử) và gửi trực tiếp tới tài khoản người nhận.

Nếu không, những thông điệp này sẽ phải đi qua hệ thống lọc thư rác và có nguy cơ bị chặn lại hoàn toàn. AOL và Yahoo cho biết đây là biện pháp mới nhất nhằm loại bỏ thư rác quảng cáo và phòng tránh phishing.

Cả hai công ty này từ lâu đã kiểm duyệt e-mail bằng cách tìm kiếm những từ khóa xuất hiện phổ biến trong spam và thư lừa đảo. AOL còn "soi" cả hình ảnh, đường link trong thông điệp và không hiển thị ảnh mang tính đồi trụy.

"Những phương pháp trên đôi khi khiến e-mail hợp pháp gặp phiền toái. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều yêu cầu rằng cần có một con đường phân phối e-mail khác đảm bảo và hiệu quả hơn", Nicholas Graham, phát ngôn viên của AOL, cho biết, đồng thời khẳng định dịch vụ sẽ bắt đầu trong vòng 2 tháng nữa.

Chương trình mới mang tính lựa chọn và chỉ ảnh hưởng đến người gửi e-mail. Matt Blumberg, Giám đốc điều hành công ty Return Path tại New York (Mỹ), nhận xét: "Đứng từ phía AOL và Yahoo, đây là một cơ hội lớn để tăng doanh thu. Nhưng quyết định này sẽ là một tin xấu cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng bởi đâu phải ai cũng có khả năng để trả cước dịch vụ".

Theo T.N.

VnExpress/The Age, USA Today