Xiaomi lần đầu tiên cán mốc 10% thị phần di động tại Việt Nam

(Dân trí) - Xiaomi đang có tốc độ tăng trưởng mạnh trong 5 tháng qua và lần đầu tiên cán mốc trên 10% thị phần, gần gấp đôi thị phần Apple ở Việt Nam.

Không Samsung, Oppo thì Xiaomi

Theo báo cáo GFK tháng 9 năm nay, Xiaomi tiếp tục tăng trưởng mạnh, cán mốc 10,7% thị phần. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp hãng này tăng trưởng mạnh tại Việt Nam. Mức tăng trưởng nhanh chóng đã giúp hãng này vượt lên Apple, giành vị trí thứ 3. Đây cũng chính là con số mà hãng này mong muốn đạt được tại thị trường Việt Nam trong năm 2019.

Việc tăng trưởng mạnh của Xiaomi đến từ các dòng sản phẩm tầm trung gần đây với mức giá tốt cùng cấu hình mạnh hơn so với những đối thủ. Trong những phân khúc nóng bỏng như 3-5 triệu đồng, Xiaomi chỉ xếp sau Samsung và Oppo nhưng nhỉnh hơn rất nhiều các thương hiệu Trung Quốc khác cộng lại.

Xiaomi lần đầu tiên cán mốc 10% thị phần di động tại Việt Nam - 1

Phân khúc 3-5 triệu đồng là phân khúc có số lượng bán ra nhiều nhất so với những phân khúc còn lại. Tháng 9 năm nay ghi nhận có gần 500 ngàn thiết bị được bán ra. Trong đó 45% đến từ Samsung, 27,8% đến từ Oppo và Xiaomi chiếm 16,1%. Như vậy, cứ 20 sản phẩm bán ra, có hơn 9 máy của Samsung, hơn 5 máy của Oppo và 3 máy của Xiaomi. 3 máy còn lại chia cho rất nhiều thương hiệu như Honor, Nokia, Huawei, Realme...

Một đại diện bán lẻ nhận định, Xiaomi vẫn rất mạnh trong phân khúc tầm trung và điện thoại phổ thông. So với những thương hiệu Trung Quốc khác, sản phẩm của Xiaomi thường có giá tốt hơn và hãng này chăm chút sản phẩm của mình kỹ hơn, dù ở phân khúc nào. Năm nay các dòng Redmi được cải tiến khá mạnh mẽ, đặc biệt là hệ thống camera được hãng chú trọng, đánh vào thị hiếu của người dùng. Đó cũng là điều giúp cho sản phẩm của Xiaomi hút khách.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Xiaomi cũng áp dụng nhiều chương trình flash sale kết hợp cùng các sàn thương mại uy tín ở Việt Nam giúp cho sản phẩm đến tay người dùng với mức giá tốt hơn và qua đó đạt được doanh số lớn. Đi cùng là việc khai trương Mi Store liên tục từ năm 2018 đến nay ở những thành phố lớn, nhằm mở rộng nhiều kênh phân phối hơn đã góp phần đưa thị phần hãng này tăng tốc mạnh mẽ trong thời gian qua.

Không chỉ ở phân khúc dưới 5 triệu đồng, phân khúc từ 7-10 triệu đồng cũng đóng góp doanh số không nhỏ cho hãng này ở Việt Nam. Ở phân khúc này, Xiaomi và Apple lần lượt chia 7,2% và 7,3% thị phần. Mẫu Redmi K20 Pro bán ngang ngửa với iPhone 6S Plus và 6S.

Vị trí thứ 3 sắp bị đe dọa

Mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vị trí đứng thứ 3 thị phần di động tại Việt Nam của Xiaomi sắp bị đe dọa và không ai khác đó chính là Apple.

Thông thường hàng năm, cứ đến tháng 10 và đầu tháng 11, doanh số iPhone của Apple sẽ tăng mạnh mẽ và năm nay dự báo còn tăng trưởng khủng khiếp hơn năm ngoái.

Theo thống kê từ các hệ thống bán lẻ lớn, iPhone 11 series đã vượt qua sự kỳ vọng với hơn 30.000 đơn hàng đặt trước. Đây là con số gấp 3 lần so với năm ngoái, chỉ chưa đầy 10.000 đơn ở các hệ thống.

Xiaomi lần đầu tiên cán mốc 10% thị phần di động tại Việt Nam - 2

Các nhà bán lẻ lớn cho biết, số lượng đơn hàng năm nay đang tiếp tục tăng mạnh trong những ngày cuối cùng trước thời điểm iPhone mới lên kệ. Họ cũng tin rằng, doanh số năm nay sẽ tăng mạnh mẽ trong những tháng tiếp theo, đóng góp lớn cho doanh thu những tháng cuối năm tại các hệ thống bán lẻ di động. 

Hiện thị phần di động Việt Nam vẫn chưa có sự chuyển biến lớn, Samsung vẫn đứng đầu thị trường với 40,7% thị phần trong tháng 9, kế tiếp là Oppo tăng nhẹ lên 24% thị phần, Xiaomi 10,7% thị phần, Apple còn 5,6% thị phần và Vivo cũng giữ vững thị phần 5,4% của tháng trước đó.

Vũ Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm