Windows Mobile “thất sủng”, mất gần 1/3 thị phần
(Dân trí) - Từ quý III năm ngoái đến quý III năm nay, hệ điều hành di động Windows Mobile của Microsoft đánh mất 28% thị phần trên thị trường di động, theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Gartner.
Cũng chung số phận như Windows Mobile, thị phần Symbian giảm 10%, từ 49,7% xuống còn 44,6% trong cùng thời điểm. Trong khi đó, cuối năm ngoái, “đàn em” mới ra mắt Android OS của Google chưa có thị phần nhưng đến quý III năm nay, hệ điều hành mã nguồn mở này đã có được 3,9% thị phần.
Bà Cozza cho rằng, trong khi hệ điều hành mã nguồn mở miễn phí ngày càng phổ biến thì Microsoft khó lòng “rút hầu bao” bản quyền của các nhà sản xuất smartphone. Hơn nữa, Windows Mobile 6.5 mới ra mắt không có nhiều cải tiến so với “tiền bối”. Giao diện người dùng của phần mềm này còn bị hạn chế bởi các icon quá nhỏ nên chỉ phù hợp với bút điện tử stylus nên không được lòng những người dùng có thói quen thao tác bằng ngón tay.
Dù Windows Mobile vẫn phổ biến trong các doanh nghiệp nhưng hiện có đến 80% doanh số smartphone bán cho người dùng cá nhân.
Theo Gartner, Microsoft cần phải “cạnh tranh hơn, hướng tới người dùng cá nhân hơn” khi trình làng Windows Mobile 7 trong năm 2010. Tuy vậy, để đảo chiều thị phần đang đi xuống của mình, Microsoft phải tạo được một sự khác biệt hoàn toàn ấn tượng. Tất cả các bạn hàng - HTC, Samsung, Sony Ericsson - đều đang sản xuất điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, và, “cố nhân” Palm, Motorola cũng đã bỏ rơi Windows Mobile.
Microsoft hiện chưa phản hồi gì về khảo sát mới nhất này.
N.H.
Theo ZDNet