Windows Mobile “thất sủng”, mất gần 1/3 thị phần

(Dân trí) - Từ quý III năm ngoái đến quý III năm nay, hệ điều hành di động Windows Mobile của Microsoft đánh mất 28% thị phần trên thị trường di động, theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Gartner.

Theo số liệu của Gartner công bố hôm qua, Windows Mobile đã có mặt trên 11% điện thoại thông minh smartphone bán ra toàn cầu trong quý III/2008. Một năm sau, hệ điều hành di động này chỉ khiêm tốn giữ 7,9% thị phần. Trong khi đó, “chỗ đứng” của iPhone tăng từ 12,9% lên 17,1%, và “miếng bánh” trên thị trường smartphone của Research In Motion (RIM) - nhà sản xuất điện thoại BlackBerry - tăng từ 16% lên 20,8%.

Cũng chung số phận như Windows Mobile, thị phần Symbian giảm 10%, từ 49,7% xuống còn 44,6% trong cùng thời điểm. Trong khi đó, cuối năm ngoái, “đàn em” mới ra mắt Android OS của Google chưa có thị phần nhưng đến quý III năm nay, hệ điều hành mã nguồn mở này đã có được 3,9% thị phần.

 

“Có thể thấy, một mặt, thị trường đang chuyển hướng về mã nguồn mở với dự đoán, đến năm 2012, thị trường mở, gồm Symbian, Android và Linux sẽ chiếm khoảng 62%”, nhà phân tích Roberta Cozza của Gartner nhận định. “Mặt khác, người tiêu dùng tỏ ra rất quan tâm đến các nền tảng đóng của Apple và RIM. Microsoft là hãng trung tính nên rất dễ hiểu, thị phần của hãng ngày càng giảm”.
 
Windows Mobile “thất sủng”, mất gần 1/3 thị phần - 1
Windows Mobile cần có bước đột phá

 

Bà Cozza cho rằng, trong khi hệ điều hành mã nguồn mở miễn phí ngày càng phổ biến thì Microsoft khó lòng “rút hầu bao” bản quyền của các nhà sản xuất smartphone. Hơn nữa, Windows Mobile 6.5 mới ra mắt không có nhiều cải tiến so với “tiền bối”. Giao diện người dùng của phần mềm này còn bị hạn chế bởi các icon quá nhỏ nên chỉ phù hợp với bút điện tử stylus nên không được lòng những người dùng có thói quen thao tác bằng ngón tay.

 

Dù Windows Mobile vẫn phổ biến trong các doanh nghiệp nhưng hiện có đến 80% doanh số smartphone bán cho người dùng cá nhân.

 

Theo Gartner, Microsoft cần phải “cạnh tranh hơn, hướng tới người dùng cá nhân hơn” khi trình làng Windows Mobile 7 trong năm 2010. Tuy vậy, để đảo chiều thị phần đang đi xuống của mình, Microsoft phải tạo được một sự khác biệt hoàn toàn ấn tượng. Tất cả các bạn hàng - HTC, Samsung, Sony Ericsson - đều đang sản xuất điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, và, “cố nhân” Palm, Motorola cũng đã bỏ rơi Windows Mobile.

 

Microsoft hiện chưa phản hồi gì về khảo sát mới nhất này.

 

N.H.

Theo ZDNet