Web 2.0 “báo hại” các doanh nghiệp

(Dân trí) - Rủi ro mất mát dữ liệu kinh doanh trước cơn bùng nổ của các công nghệ Web 2.0 và các trang web chia sẻ xã hội đang nổi lên như là một mối lo ngại của các doanh nghiệp trong thời đại số hóa hiện nay. Khảo sát mới đây của công ty YouGov (Anh) nhận thấy.

Khảo sát của YouGov tiến hành trên hơn 1.000 nhân viên văn phòng ở Anh cho thấy, hơn 42% người dùng ở độ tuổi 18-29 thường thảo luận các vấn đề liên quan đến công việc trên các site chia sẻ và các trang blog.

 

Hơn 25% nhân viên trẻ tuổi từ 19-29 dành từ 3 tiếng trở lên mỗi tuần, trong giờ làm việc, để lướt web cá nhân và những trang, như YouTube và MySpace. Gần 4 trong 10 người được phỏng vấn thú nhận đã truy cập những site chia sẻ này vài lần mỗi ngày.

 

Theo khảo sát, 59% nhân viên văn phòng trẻ tuổi đều muốn chứng tỏ theo kịp thời đại bằng cách truy cập vào các trang chia sẻ để cập nhật thông tin hoặc vì các lý do cá nhân khác. Trong khi đó, chỉ có 38% các bậc cao niên từ 30 tuổi trở lên có nhu cầu “đánh bóng” mình.

 

Ian Bowles, GĐ điều hành của công ty Clearswift - công ty mẹ của YouGo, khuyến cáo: “Các công ty nên kiểm soát gắt gao hơn với những trang xã hội mà nhân viên hay sử dụng trong giờ làm việc nhằm bảo mật các thông tin nhạy cảm trong kinh doanh”. Tuy nhiên, theo ông, cần phải cân bằng giữa những lợi ích mà các công nghệ Web 2.0 mang lại trong công việc kinh doanh với bảo mật thông tin.

 

“Sẽ là thảm họa lớn nếu một nhân viên đăng những lời bình luận không nằm trong quyền hạn về sản phẩm hay dịch vụ của công ty trên blog, gây ảnh hưởng nặng nề đến thương hiệu. Tuy nhiên, cấm truy cập blog không phải là một giải pháp tốt vì làm như thế cũng đồng nghĩa với việc ngăn chặn việc giao tiếp giữa khách hàng và đối tác”, Bowles nhấn mạnh.

 

Clive Longbottom, GĐ bộ phận phân tích của công ty Quocirca, đồng tình, chỉ vô tình làm tiết lộ thông tin chứ không phải là ác ý cũng có thể gây nhiều thiệt hại đến quyền sở hữu trí tuệ của một doanh nghiệp.

 

“Trong khi nâng cao cảnh giá với e-mail thì các doanh nghiệp đồng thời cũng nên “để mắt” đến những phương tiện liên lạc giống như “con dao hai lưỡi” Web 2.0 đang rất thịnh hành hiện nay”, Katie Gotzen, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan, nhấn mạnh.

 

T.Vũ

Theo TechWorld

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm