Vivo thành thương hiệu smartphone thứ 2 châu Á
(Dân trí) - Báo cáo từ Counterpoint cho biết Vivo đã bất ngờ vượt qua Oppo để trở thành thương hiệu smartphone đứng thứ 2 tại châu Á. Hãng này cũng lọt top 5 thương hiệu smartphone có doanh số cao nhất toàn cầu.
Mới đây, tổ chức phân tích Counterpoint đã công bố báo cáo theo dõi thị trường di động toàn cầu và tóm tắt các hoạt động của thị trường thiết bị cầm tay trong quý 4 năm 2019. Báo cáo cho thấy nhà sản xuất Trung Quốc Vivo bất ngờ vượt qua Oppo để trở thành thương hiệu smartphone đứng thứ 2 tại châu Á.
Trong bảng xếp hạng này, Huawei vẫn xếp vị trí đầu bảng với 18% thị phần và xếp thứ hai là Vivo với 15%. Lần lượt ở các vị trí tiếp theo là Oppo (14%), Apple (13%), Xiaomi (12%).
Một bất ngờ khác cũng được Vivo xác lập khi lần đầu tiên lọt vào top 5 thương hiệu smartphone toàn cầu kể từ quý 2 năm 2015, đứng cạnh các thương hiệu hàng đầu như Apple, Samsung, Huawei, dù thị phần của hãng điện thoại Trung Quốc chỉ đạt khiêm tốn 8%.
Bảng xếp hạng thế giới còn ghi nhận Samsung đã tăng trưởng chậm lại 1% so với cùng kỳ năm ngoái, còn Apple tăng 10%. Điều này khiến Apple quay trở lại vị trí dẫn đầu sau 2 năm bị Samsung vượt mặt, ngay cả khi hãng chưa có sản phẩm ứng dụng 5G.
Ở vị trí thứ 3, Huawei lần đầu tiên giảm 6% kể từ quý 4 năm 2017 trên thị trường toàn cầu, dù tăng 12% tại thị trường quê nhà.
Trong khi đó, Xiaomi tăng trưởng 28% mặc dù giảm 17% tại Trung Quốc. Việc mở rộng mạng lưới ở thị trường nước ngoài những năm vừa qua giúp họ giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường trong nước.
Counterpoint thống kê doanh số smartphone bán ra trên toàn thế giới đạt 401.1 triệu chiếc trong quý 4 năm 2019, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khu vực Trung Đông và Châu Phi sở hữu tỷ lệ tăng trưởng tốt nhất với 14%. Theo sau là Ấn Độ với 12%.
Dẫu vậy tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới - Trung Quốc, lại giảm 10%, sau khi nối tiếp quý thứ 8 liên tiếp ghi nhận sụt giảm.
Nguyễn Nguyễn