Viettel nói gì về chương trình “mua SIM tặng bò giống”?

(Dân trí) - Sau khi phát động chương trình tặng bò giống cho người nghèo biên giới, đã có nhiều thông tin bên lề về việc ép mua sim điện thoại để đổi... bò giống. Tuy nhiên, đại diện Viettel hôm nay đã chính thức khẳng định không có điều đó.

Chủ tịch nước trao bò giống cho người dân nghèo vùng biên hồi tháng 6/2014.
Chủ tịch nước trao bò giống cho người dân nghèo vùng biên hồi tháng 8/2014.

Chiều nay (10/10), ông Đỗ Minh Phương, Tổng Gɩám đốc công ty Viettel Telecom đã có buổi trao đổi với nhóm phóng viên xung quanh chương trình “Chung tay vì cộng đồng - Bò giống giúp người nghèo biên giới” tại 11 tỉnh biên giới phía Bắc mà Viettel đã tham gia theo phát động của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Ông Phương cho biết, chương trình bắt đầu triển khai từ đầu tháng 6/2014 dưới sự phát độnɧ của Chủ tịch nước và thành lập ban chỉ đạo chương trình gồm 7 đơn vị và do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng chủ trì, cùng tham gia có các tổ chức chính trị xã hội, các bộ, các đơn vị tại tỉnh với mục tiêu tặng 24.000 con bò giống cho hội nghèo thuộc 11 tỉɮh biên giới.

Đại diện Viettel cho biết cuộc sống của người dân vùng biên rất nghèo trong khi họ đóng vai trò quan trong trong việc giữ gìn an ninh biên giới giữ gìn phên dậu của Tổ quốc. Do đó, Chủ tịch nước đã phát động chương trình giảm nghèo bền vững, trước mắt tặng bò cho người dân chăn nuôi. “Viettel là 1 trong 7 thành phần tham gia, với tư cách là đơn vị thực hiện việc này”, ông Phương nhấn mạnh.

Ông Phương cho biết, chương trình phát động với mục đích nhân đạo, và Viettel không kinh doanh từ hoạt động này. “Đây là hoạt động từ thiện từ tất cả người dùng trên khắp cả nước cùng chung tay. Viettel chỉ là cầu nối và đóng góp thêm cho hoạt động từ thiện này. Cứ 15 khách hàng cam kết dùng mạng Viettel trong 3 năm, mỗi tháng 100.000 thì Viettel sẽ trích 15 triệu đồng ra một con mua bò tặng cho hộ nghèo”.

Ông Phương thẳng thắn, có thông tin nhân con số về mặt toán học cho rằng Viettel sẽ thu về 54 triệu đồng với 15 SIM thuê trong 3 năm với mức 100.000 đồng/tháng, trong khi giá một con bò ước tính khoảng 15 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là con số giả định và nếu có con số này thì đây cũng chỉ là doanh thu, không phải là khoản lợi nhuận Viettel thu về bởi còn có chi phí đầu tư cho những dịch vụ khách hàng sử dụng.

“Lợi nhuận của lĩnh vực viễn thông khoảng 15-20% trong số 54 triệu đồng, thì Viettel cũng chỉ thu về lợi nhuận khoảng 8- 10 triệu, mà Viettel đã phải bỏ ra 15 triệu. Đấy là chưa kể liệu 15 thuê bao có đi cùng Viettel đủ 3 năm hay không”.

Đối với những lùm xùm phát sinh khi UBND tỉnh Quảng Ninh phát công văn gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh vận động mua và sử dụng sim của Viettel để tạo nguồn kinh phí mua bò giống với chỉ tiêu giao cụ thể cho từng đơn vị, doanh nghiệp, Ông Phương cho rằng có thể các đơn vị phối hợp nôn nóng thực hiện kế hoạch với mong muốn nhanh chóng có đàn bò giống cho đồng bào Ȋnghèo, dẫn đến đặt ra các mục tiêu để thực hiện. Thực tế Viettel không có kế hoạch giao chỉ tiêu bán SIM. Mặt khác, số SIM bán theo chương trình này chỉ có 300 nghìn SIM trong khi các chi nhánh của Viettel có thể phát triển đến cả triệu thuê bao nên số lượng không đáng kể, không phải là điều Viettel quan tâm trong chương trình này.

Dù rất buồn về những thông tin cho rằng Viettel gắn các điều kiện thương mại để kinh doanh vào các hoạt động từ thiện, nhưng ông Phương khẳng định: “Dù không ai ɤùng SIM Viettel để ủng hộ chương trình Bò giống giúp người nghèo biên giới thì Viettel vẫn theo chương trình đến cùng như những gì đã cam kết với ban chỉ đạo”.

Hình thức làm từ thiện thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh là cách ɬàm phổ biến đối với những doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận sâu tới khách hàng, giúp công tác làm từ thiện nhanh chóng và bền vững hơn. Trên thực tế, những doanh nghiệp lớn như Vinamilk với chương trình 1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo… đã thực hiện và khá thành công, do đó đây cũng là một gợi ý tốt để hài hòa giữa hiệu quả sản xuất kinh doanh và trách nhiệm xã hội.

Tuy vậy, hoạt động từ thiện được xem là việc làm xuất phát từ trái tim. Do đó, các doanh nghiệp cần có các hoạt động truyền thông hiệu quả để tránh những hiểu lầm không đáng có khi gắn với những hoạt động kinh doanh của mình. Trong trường hợp của Viettel, nhà mạng này thừa nhận đã có sự thiếu sót trong truyền thông về chương trình, và cả khâu thực hiện cũng chưa được thống nhất giữa cáɣ bộ phận liên quan.

Chương trình “Chung tay vì cộng đồng - Bò giống giúp người nghèo biên giới” triển khai theo phát động của Chủ tịch nướcTrương Tấn Sang. Trong thời gian từ 6/2014 - 10/2016, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức mua 24.000 bò cái sinh sản bằng nguồn vốn từ việc phát triển các dịch vụ viễn thông (do Tập đoàn Viễn thông Quân đội chủ trì) để trao tặng các gia đình thuộc diện hộ nghèo tɨeo chuẩn quốc gia ở 11 tỉnh biên giới phía Bắc (Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An và Yên Bái). Đến tháng 8/2014, chương trình đã giao 500 con cho người dân trong tổng số đàn bò 4.200 con ȑã gây dựng được. Trong tháng 10, Ban chỉ đạo sẽ tổ chức trao bò đồng loạt cho đồng bào nghèo 11 tỉnh biên giới, mỗi tỉnh từ 200-300 con./.

Khôi Linh


Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm