Vì sao Trung Quốc vẫn “thờ ơ” với iPhone?
(Dân trí) - Apple iPhone là chiếc điện thoại hot nhất trên thế giới nhưng nhiều rào cản từ đất nước đông dân nhất hành tinh đã “hãm phanh” thành công của “bom tấn” này.
Chỉ trong vòng 2 ngày, bức tranh dường như đã quá rõ ràng. Một tuần sau khi Chủ tịch Chang Xiaobing của China Unicom cho biết hãng và Apple đang trong giai đoạn đàm phán. Tuy nhiên, bức tranh mà China Unicom vẽ nên khái niệm 3G và một đoạn clip về iPhone xuất hiện trên trang chia sẻ Youku đã khiến người ta hoài nghi về sự tồn tại của iPhone 3G tại Trung Quốc. Không hiểu có phải là do chủ ý của tác giả hay không nhưng video đã dùng hình ảnh một con voi bị nhốt trong tủ lạnh để làm phép ẩn dụ về thế mạnh bị "trói buộc" của 3G.
Có lẽ đây là một phép ẩn dụ cho thấy những khó khăn trong việc đưa iPhone đến với đất nước nhiều người sử dụng điện thoại nhất thế giới.
Các cuộc đàm phán giữa Apple và China Mobile đã kéo dài hơn 1 năm nhưng cuối cùng cũng đổ vỡ do những bất đồng về quan điểm chia sẻ lợi nhuận và việc quản lý “gian hàng” AppStore. Hơn thế nữa, để phân phối iPhone 3G, China Mobile còn phải nâng cấp hệ thống để hỗ trợ mạng TD-SCDMA 3G.
Trong khi China Mobile gặp bế tắc trong các cuộc thương thảo với Apple thì China Unicom nổi lên là một đối thủ cạnh tranh. Hãng này đã xây dựng mạng lưới viễn thông hỗ trợ iPhone. Tuy nhiên, quá trình đàm phán giữa Apple và China Unicom cũng gặp trở ngại bởi theo luật của Trung Quốc và theo ý định tích hợp máy nghe nhạc của Unicom thì iPhone phải vô hiệu hóa chức năng Wi-Fi tích hợp.
Trong khi đó, thị trường iPhone xách tay tại Trung Quốc đã quá sôi động, với hơn 1,5 triệu điện thoại của Apple đã bị bẻ khóa.
Cơn sốt của iPhone đã khiến nhiều người suy đoán về khả năng thành công của nó. Tuy nhiên, cần nhìn vấn đề ở nhiều khía cạnh. Chỉ riêng năm ngoái, Nokia đã bán được 71 triệu điện thoại ở Trung Quốc đại lục. Mặc dù không sớm thì muộn, iPhone cũng sẽ đến được tay người dùng nước này nhưng chắc chắn doanh số của nó sẽ không thể nào đuổi kịp Nokia.
Nguyên nhân căn bản nhất là iPhone còn quá đắt. Ở nhiều nước, các hãng viễn thông hợp tác với Apple đã trợ giá cho iPhone bằng một dịch vụ thuê bao di kèm. iPhone ở Mỹ được bán với giá 300 USD kèm hợp đồng thuê bao dịch vụ 2 năm với phí 70 USD/tháng. Bản iPhone “không hợp đồng” đội lên tới 700 USD. Trong khi đó, ở Hong Kong, iPhone mở khóa được bán với giá 800 USD. Tin đồn về iPhone giá rẻ đã rộ lên từ nhiều tháng nay nhưng Apple không có một lời hứa hẹn hay khẳng định nào cả.
Ngoài ra, cách thức kinh doanh của Apple cũng là một vấn đề bởi việc iPhone có thành công hay không còn phụ thuộc vào sức hấp dẫn từ những ứng dụng đi kèm. Gian hàng AppStore của Apple đã khai trương tại Trung Quốc, cho phép người dùng iPod Touch tải về để sử dụng. Tuy nhiên, các ứng dụng đều sử dụng tiếng Anh và là phiên bản quốc tế. Người dân nước này muốn tìm ứng dụng bản địa thì phải “săn” trên “chợ đen” của các diễn đàn công nghệ.
Thời thế đã thay đổi
Tuy đã tạo ra một cơn sốt nhưng có lẽ một trở ngại lớn nhất của iPhone trong lúc này là thị trường di động đã biến đổi kể từ khi “bom tấn” này ra đời.
Cách đây 2 năm, iPhone quả là một “con voi” nhưng cuộc chạy đua trên thị trường di động diễn ra quá sôi động, với rất nhiều điện thoại cảm ứng 3G thay phiên nhau lộ diện. Hầu hết những mobile này đều rẻ hơn iPhone và nhiều model hỗ trợ tiếng Hoa – đáp ứng nhu cầu của người dân Trung Quốc. Hơn thế nữa, chúng còn có chức năng quản lý SMS rất tốt, hỗ trợ hệ điều hành phổ biến Windows Mobile, Java và Symbian.
Netbook 3G hỗ trợ kết nối Wi-Fi với thiết kế nhỏ gọn cũng sẽ sớm được trình làng và sẽ được các nhà mạng trợ giá.