TV plasma thất thế ngay trên “sân nhà”

(Dân trí) - TV màn hình phẳng plasma vượt trội hơn đối thủ LCD về kích cỡ, thế nhưng giới phân tích dự báo công nghệ này sẽ thua dòng màn hình tinh thể lỏng ngay trên “sân nhà” khi TV LCD đang xâm lấn thị trường màn hình 40 inch vốn là thế mạnh của plasma.

Nhu cầu sử dụng TV có độ phân giải cao đang tạo động lực cho các hãng sản xuất TV màn hình tinh thể lỏng, trong đó có Sony, và các hãng Đài Loan, Hàn Quốc, hợp sức để đánh bại các “đối thủ” plasma, theo các nhà phân tích.

 

Về mặt kỹ thuật, các hãng sản xuất TV plasma rất khó và rất tốn kém khi bổ sung chức năng độ phân giải cao cho những TV kích cỡ dưới 50 inch, trong khi đó, các nhà sản xuất TV LCD đang tích cực tung ra HDTV trong phân đoạn này mặc dù giá bán vẫn hơi cao.

 

“Có lẽ, mùa mua sắm Giáng Sinh năm nay sẽ là cơ hội cuối cùng cho TV plasma 42 inch “tung hoành”. Vào thời điểm này năm tới, sẽ không còn sự chênh lệch về giá giữa hai dòng plasma và LCD”, Wanli Wang, một nhà phân tích của Credit Suisse, dự báo.

 

Theo ông Wang, nếu giá bán chênh lệch chút ít thì hầu hết người dùng sẽ chọn mua TV LCD vì có độ phân giải lớn hơn.

 

Đến năm 2007, TV LCD sẽ giảm giá từ 30% trở lên, trong khi đó, TV plasma chỉ rớt từ 15-20%.

 

Công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch dự đoán thị trường plasma sẽ thụt lùi trong năm 2009 sau khi đã đạt ngưỡng 24 tỷ USD vào năm 2008, trong khi đó, cùng thời điểm, TV LCD sẽ gặt hái được 75 tỷ USD và đạt ngưỡng 93 tỷ USD vào năm 2010. Với xu hướng này, các hãng sản xuất cả TV plasma và LCD sẽ phải suy nghĩ lại về chiến lược của mình.

 

Trong năm nay, công ty Chunghwa Picture Tubes - CPT (Đài Loan) đã đóng cửa bộ phận kinh doanh plasma để tập trung phát triển LCD. Hai hãng điện tử hàng đầu của Hàn Quốc Samsung, LG và cả các hãng đến từ Nhật Bản, như Hitachi, vẫn đang phát triển cả hai dòng TV màn hình phẳng. Hãng Matsushita nổi tiếng với thương hiệu Panasonic cũng chọn “nước đôi” nhưng hãng này vẫn đặt nhiều niềm tin vào plasma.

 

“Với màn hình lớn, điều quan trọng nhất là tốc độ phản ứng với những hình ảnh động. Về điểm này, plasma vượt trội hơn nhiều LCD”, Fumio Ohtsubo, Chủ tịch Matsushita, khẳng định.

 

Người đứng đầu công ty CPT đồng ý, TV plasma từ 50 inch trở lên hơn hẳn LCD về chất lượng hình ảnh nhưng LCD sẽ sớm được khắc phục những khiếm khuyết này.

 

Theo công ty phân tích thị trường Credit Suisse, khoảng 80% chi phí nghiên cứu và phát triển màn hình phẳng được phân phối cho lĩnh vực LCD, 20% ngân sách còn lại chia cho plasma và các công nghệ khác. Các hãng hậu thuẫn cho công nghệ plasma đang từ từ giảm mức doanh thu dự đoán của dòng TV này.

 

Các nhà phân tích nhìn nhận, khi mà lãnh địa 40 inch đã bị LCD chiếm lĩnh thì TV plasma phải “giải thoát” để vượt lên trên thị trường 50 inch. Thế nhưng, nhu cầu của phân đoạn này chưa bùng nổ.

 

Mặc dù nhu cầu vẫn bị hạn chế nhưng không vì thế mà cuộc chạy đua kém phần sôi động. TV plasma sẽ khẳng định mình trước một đối thủ khác là TV máy chiếu.

 

Hương Anh

Theo Reuters

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm