Tương lai của mobile TV: Ai hay?

(Dân trí) - Kỷ nguyên của truyền hình di động (mobile TV) đã bắt đầu với những tín hiệu khả quan, song thị trường sẽ phát triển như thế nào thì vẫn còn chưa rõ!

Các nhà phân tích tỏ ra rất lạc quan với sự bùng nổ các kênh truyền hình trên điện thoại di động. Ngành giải trí mới nổi là sự “giao thoa” giữa ngành truyền hình và viễn thông, tạo ra nhiều cơ hội mới cho các nhà sản xuất thiết bị, các công ty cung cấp nội dung và nhiều nhà điều hành mạng di động.

 

Cho đến nay, nhiều nhà điều hành di động trên thế giới đã lựa chọn các kênh TV hoặc các show cá nhân đã được stream trên mạng thế hệ thứ 3 (3G).

 

Hàn Quốc là nước triển khai công nghệ xem TV trên di động sớm nhất và là “cái nôi” của dịch vụ này. Ở nước này, chương trình TV cũng được truyền vào điện thoại di động qua các mạng truyền sóng mặt đất và kỹ thuật số, hiệu quả hơn nhiều so với trao đổi video trên mạng di động. Nhật Bản cũng đã triển khai công nghệ này từ tháng 4/2005. Trong khi đó, ở châu Âu, công ty 3, chuyên cung cấp dịch vụ di động, sẽ khai trương kênh Canale 7 phát sóng mobile TV trên toàn nước Ý vào quý II năm nay. Ở một số nước khác cũng đang tiến hành thử nghiệm dịch vụ này.

 

Trong khi đó, hãng Apple Computer, đã tung ra dòng máy nghe nhạc iPod Video hồi tháng 10 năm ngoái, cũng đang phối hợp với các mạng truyền hình để phân phối show truyền hình giúp người dùng xem TV trên thiết bị của hãng. Mobile TV là một trong những xu hướng rất có tiềm năng tại Triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới CES vừa diễn ra cuối năm 2005.

 

Mặc dù vậy, triển vọng của dịch vụ mobile TV vẫn chưa rõ ràng. Khởi đầu, không ai biết chắc chắn rằng liệu người dùng có sẵn sàng “mở hầu bao” để mua các chương trình TV không, trong khi họ có thể xem miễn phí ở nhà. Công ty tư vấn Informa (Mỹ) dự đoán, đến năm 2010, sẽ có hơn 125 triệu khách hàng xem truyền hình trên điện thoại di động. Tuy nhiên, ngay cả khi người dùng rất muốn xem TV khi đang đi trên đường, sự thành công của mobile TV vẫn không thể đảm bảo, bởi: công nghệ, hình thức kinh doanh và nội dung.

 

Hiện tại, mobile TV được stream trên mạng 3G. Nhưng về lâu dài, khi mobile TV đã khởi sắc, việc truyền dữ liệu trên mạng di động sẽ không được hiệu quả và không bền vững. Do đó, các chuyên gia cho rằng 3G chỉ là công nghệ “đỡ đầu” của mạng truyền hình di động, truyền tính hiệu TV số trên các dải tần khác nhau. Hiện tại có ba chuẩn chính: DVB-H (phổ biến ở châu Âu), DMB (phổ dụng ở Hàn Quốc, Nhật Bản) và MediaFLO (được dùng ở Mỹ).

 

Download chương trình TV để xem trên máy nghe nhạc iPod hoặc các máy chơi video di động đã phổ biến hiện nay, nhưng điện thoại có khả năng xem TV vẫn còn rất hiếm trên thị trường, tập trung chủ yếu nhất vẫn là Hàn Quốc.

 

Hiện đang có nhiều công nghệ mobile TV cạnh tranh để trở thành định dạng chuẩn. Các hình thức kinh doanh cũng đang trong hoàn cảnh tương tự. Các nhà điều hành di động có thể chọn cho họ các mạng phát sóng, hoặc thành lập một mạng chia sẻ…

 

Một số kênh truyền hình sẽ được cung cấp miễn phí trong khi các kênh khác lại tính phí thuê bao. Vấn đề đặt ra là liệu các nhà phát sóng- bên quản lý nội dung, và nhà điều hành dịch vụ - kiểm soát thiết bị, sẽ “chia chác” như thế nào vì họ không luôn luôn đồng lòng với nhau.

 

Và một vấn đề nữa là ai sẽ tài trợ việc sản xuất nội dung mobile TV: nhà phát sóng, nhà điều hành, hay nhà quảng cáo? Theo bộ phận mobile TV của công ty Endemol, cả nhà điều hành và nhà phát sóng đều có “xứ mệnh” này. Nhưng các nhà điều hành “mới nhập cuộc” vào lĩnh vực truyền hình. Các nhà phát sóng có lợi thế hơn vì họ có thể sử dụng chương trình TV truyền sống để truyền quan sóng di động. Với các nhà điều hành, xây dựng hạ tầng truyền hình chỉ dành cho di động thật sự không dễ dàng. Ngoài ra, họ sẽ tính toán như thế nào với các nhà quảng cáo?

 

Mobile TV rất có tiềm năng, song, để đạt được thành công thì phải vượt qua một chặng đường dài cố gắng. Các nhà quan sát khẳng định, mobile TV sẽ không thể phổ biến cho đến năm 2008, khi đáp ứng được “hệ sinh thái” công nghệ, đối tác và nội dung.

 

S.Hương (tổng hợp)