Tiềm năng của nền tảng “mobile commerce” ở Việt Nam
Không chỉ xuất hiện hình ảnh dày đặc trong diễn đàn mở Barcamp Saigon 2013, đại diện KakaoTalk đã mang đến đại hội này câu chuyện về hệ sinh thái của Kakao và đặc biệt về khả năng khai thác nền tảng mới “mobile commerce” tại Việt Nam.
Qua đây, Kakao cũng đang thể hiện những nỗ lực trong việc xây dựng hệ sinh thái cho “cuộc sống mobile” bằng những dẫn chứng sinh động và cụ thể.
Theo ông Noah Hwang, phó giám đốc KakaoTalk Việt Nam, trong làm sóng “mobile” mà chúng ta đang ngày ngày sống trong đó, việc kết hợp giữa nền tảng (platform), mạng xã hội (social) và di động (mobile) là những yếu tố then chốt cho thành công của bất kỳ đơn vị nào trong ngành. Ông Noah đưa ra lý giải quá trình hình thành một hệ sinh thái với sự khởi đầu của những ý tưởng đến khi trở thành hệ sinh thái Kakao, qua đó cũng lý giải tính liên kết, bổ trợ và thúc đẩy sự thành công của từng ứng dụng trong hệ, cũng như thành công của toàn hệ.
Chia sẻ về những bí quyết thành công của Kakao tại xứ Hàn, ông cho rằng Kakao đã kết hợp đủ 3 yếu tố quan trọng trên để tạo nên hệ sinh thái của riêng mình.
Dựa trên sự kết hợp này, hệ sinh thái Kakao không chỉ được xây dựng cho hàng loạt những ứng dụng con của mình mà quan trọng hơn là xây dựng một hệ sinh thái trong từng ứng dụng đơn lẻ. Ông cũng đưa KakaoTalk như một ví dụ điển hình:
Trong đó 3 trong số những “vũ khí” trên đây của KakaoTalk đã được áp dụng ở Việt Nam, khởi đầu là sự xuất hiện của Digital Item (dưới dạng các sticker, hình động, hình nền được bán trên Kho Item), sau đó là việc Việt hóa và ra mắt 15 game thu hút nhất tại Hàn Quốc vào tháng 5 năm nay. Mới nhất là sự xuất hiện của Plus Friend, với hai đối tác đầu tiên tại Việt Nam bắt tay cùng KakaoTalk thử nghiệm tiện ích này là Lotteria và SCJ TV Shopping.
Đặc biệt nói đến Plus Friend, ông Noah Hwang nhấn mạnh KakaoTalk không đơn thuần là một nền tảng nhắn tin thoại theo thời gian thực, mà là một xu thế mới trong quảng cáo online, thay cho EDM và SMS marketing truyền thống. Kakao đã khai thác những điểm mạnh trong nền tảng của mình nhằm hỗ trợ các công ty và thương hiệu khác kết nối với khách hàng thông qua việc cung cấp những thông tin hữu ích, độc đáo và ưu đãi mua sắm cho khách hàng của mình trong thời gian thực.
Duy nhất nền tảng “mobile commerce” (thương mại di động) hiện chưa được Kakao giới thiệu ở Việt Nam. Khi được hỏi nhận định của mình về xu hướng của “mobile commerce”, ông Noah Hwang cho rằng đây là một trong những “vũ khí” thuộc thế hệ Platform mới. Một trong những yếu tố quyết định với khả năng có thể triển khai được hệ thống mobile commerce ở Việt Nam là sự phát triển của hệ thống thanh toán (Billing System).
Xu hướng mobile commerce đã chứng minh được sức mạnh của mình tại rất nhiều nước trên thế giới; và ngay ở Hàn Quốc, với hệ thống Plus Friend của KakaoTalk bạn cũng có thể mua một tách cà phê Starbuck qua điện thoại và chuyển đến người bạn muốn tặng chỉ trong nháy mắt. Hơn 600 thương hiệu đã tham gia vào hệ thống này của KakaoTalk và bán ra hơn 21,000 mặt hàng khác nhau từ những sản phẩm nhỏ như tách cà phê đến những vòng dây chuyền kim cương xa xỉ.
Theo dự đoán của ông, trong vòng 2 đến 3 năm nữa, làn sóng này sẽ đến Việt Nam. Với triển vọng này, tập đoàn Kakao vẫn đang nỗ lực để mang những lợi ích khổng lồ của làn sóng này đến với người dùng Việt Nam.
Thu Hà