Thương mại điện tử tấn công sang “smartphone”
Khi chiếc smartphone không chỉ là phương tiện liên lạc mà đã trở thành trung tâm giải trí, kinh doanh thì xu hướng website thương mại điện tử “mobile” hóa đã bắt đúng “mạch” của người dùng.
Hãy bắt đầu bằng mobile
Theo khảo sát được Nielsen Việt Nam công bố vào đầu tháng 3/2013, hiện có tới 30% số người dùng điện thoại di động của Việt Nam đã sử dụng smartphone và con số này đang tiếp tục tăng nhanh. Tính đến thời điểm này số thuê bao 3G của Việt Nam đạt trên 20 triệu thuê bao.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, giám đốc khối TMĐT VCCorp nhận định, thực tế, nhiều người đã rút bớt thói quen đọc báo trên web mà chuyển sang đọc trên mobile. “Điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng rẻ và đa dạng dòng máy, sóng 3G, wifi cũng được phủ sóng rộng khắp. Với sự phát triển của smartphone, đối tượng hướng đến mở rộng, phổ thông hơn. Từ ông xe ôm ở phố đến bác nông dân ở nông thôn... cũng thể dùng mobile để lướt web”.
Trong thực tế, không chỉ giải trí, xu hướng sử dụng mobile trong kinh doanh cũng đang ngày càng lấn đất sang việc kinh doanh bất động sản và thông tin nhà đất. Tính cơ động, tiện dụng của chiếc mobile đem đến hiệu quả giao dịch rất tốt. Đặc biệt là smartphone hiện nay đã rất phổ biến, cấu hình cao, tính năng tốt đã hỗ trợ cho cả những người môi giới và khách hàng.
Tuy nhiên, hiện TMĐT trên mobile chưa thực sự phát triển bởi thói quen của người dùng chưa quen mua bán trên mobile, hệ thống thanh toán mobile payment chưa hỗ trợ tốt. Một trong những website đón đầu xu hướng này là Rongbay.com. Mô hình thương mại điện tử C2C này đã nhanh chóng ra mắt Rongbay Mobile trong thời gian vừa qua.
Với phiên bản mobile website, chỉ cần sử dụng smartphone, người dùng có thể đăng tin, chỉnh sửa tin đăng dễ dàng, chọn up ảnh trực tiếp được từ điện thoại hoặc chụp trực tiếp để đưa lên. Một điểm khá hay nữa là Rongbay mobile còn có chức năng gọi điện cho chủ tin đăng ngay trên phiên bản mobile.
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, sở dĩ mô hình thương mại điện tử này tấn công sang mobile là để đáp ứng thị hiếu người dùng, đặc biệt là sinh viên và giới văn phòng hiện đang có tỷ lệ sở hữu smartphone lớn. Hơn nữa, “hiện các đối thủ chưa có phiên bản mobile dùng tốt mà chỉ là bản web rút gọn, chưa tối ưu cho mobile”, ông Tuấn phân tích.
Buôn đất, tìm việc trên mobile
Theo các chuyên gia công nghệ, Rongbay Mobile đã rất khôn ngoan khi tấn công vào thị trường mục tiêu là Bất động sản (mua bán và cho thuê nhà đất), Việc làm, Dịch vụ tận nhà và đồ cũ. Hiện các mục này đang leading thị trường, hàng ngày có gần 50.000 tin đăng mới. Dù mới đi vào hoạt động song Rongbay.com mobile đã có gần 1,2 triệu thành viên, trung bình hàng ngày có 2000 giao dịch gọi điện trên bản mobile là một thành công lớn của bước đi tất yếu này.
Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng dự án Rongbay, Rongbay vẫn phát triển trên nền mobile website chứ không phát triển application vì muốn đơn giản hóa mọi thao tác cho người sử dụng, không cần phải cài đặt phức tạp. Bản mobile website này ứng dụng các công nghệ CSS3 và HTML5, đem lại cảm giác dùng mượt mà như khi dùng app.
“Rongbay mobile đang muốn đơn giản hoá trong khâu tiếp cận của người dùng, dần dần từng bước hướng tới việc tích hợp các dịch vụ bổ trợ. Bản chất rongbay là trang rao vặt, do vậy sự tiện lợi là yếu tố hàng đầu, do vậy rongbay mobile đã hỗ trợ tìm kiếm tốt, đăng tin ảnh, video ngay trên điện thoại mà không tốn nhiều thao tác phức tạp”, ông Dũng nói thêm.