Thương hiệu “đối đầu” Apple tấn công thị trường Mỹ

(Dân trí) - Xiaomi, thương hiệu điện thoại lớn nhất Trung Quốc, và là hãng sản xuất điện thoại lớn thứ 3 trên thế giới sẽ bắt đầu tấn công thị trường Mỹ, tuy nhiên, Xiaomi mới chỉ có thăm dò thị trường bằng các sản phẩm phụ kiện, và vòng đeo tay thông minh.

Normal
Xiaomi CEO Lei Jun tại sự kiện ra mắt smartphone mới nhất tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Xiaomi, một tên tuổi mới nổi sau 5 năm gia nhập thị trường di động là cái tên khiến giới truyền thông đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Xiaomi đã thể hiện tham vọng tấn công thị trường Mỹ, có thể xem như là lời thách thức đối với gã khổng lồ Apple.

Xiaomi cho biết sẽ bắt đầu bán các loại tai nghe, vòng đeo tay smart wristband và các phụ kiện khác trên trang web của mình tại thị trường Mỹ trong vòng vài tháng tới. Có vẻ như Xiaomi đang có bước đi đầu tiên rất cẩn trọng để thăm dò thị trường vốn là “lãnh địa” của Apple. Thương hiệu điện thoại Trung Quốc cho biết sẽ bắt đầu bán điện thoại tại thị trường Brazil vào giữa năm nay, trước khi bước vào thị trường Mỹ.

Xiaomi cho biết đã sắp ký kết hợp đồng đối tác sản xuất tại Brazil, sẽ giúp hãng giảm tới 60% mức thuế đánh vào các mặt hàng nhập khẩu khi bán sản phẩm tại nền kinh tế lớn nhất Châu Mỹ La Tinh vào nửa đầu năm nay.

Xiaomi khởi đầu với tên gọi mang ý nghĩa là “Hạt gạo nhỏ”, và là kẻ vô danh trên thị trường di động. Tuy nhiên, sau 4 năm, Xiaomi đã trở thành thương hiệu điện thoại lớn nhất tại Trung Quốc. Công ty này đang nhanh chóng mở rộng ra thị trường quốc tế bằng cách kênh bán lẻ trực tiếp và cả bán hàng online.

Ngành công nghiệp di động đang thực sự tò mò về tham vọng của Xiaomi trên thị trường Mỹ, vốn là thị trường di động lớn nhất thế giới nhưng đang thuộc tầm kiểm soát của các nhà mạng và gã khổng lồ Apple.

Đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Lin Bin của Xiaomi cho biết chiến lược của hãng ban đầu là mở trang web Mi.com trong vài tháng tới để bán hàng trực tuyến, nhưng những mặt hàng đầu tiên sẽ chỉ là tai nghe, smartband.. nhưng chưa có điện thoại.

Xiaomi đang tỏ ra cẩn trọng với “con bài” chiến lược của mình là điện thoại và máy tính bảng bởi một phần thị trường Mỹ vốn đang vận hành với mô hình bán hàng trợ giá từ các nhà mạng. Điều này khiến lợi thế về giá bán của Xiaomi không phát huy hết sức mạnh của nó. Hơn thế nữa, Xiaomi cho biết hãng đang dành thời gian “may đo” hệ điều hành MIUI Android cho từng thị trường.

Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông Mỹ, ông Hugo Barra, từng là người dẫn dắt nhóm phát triển sản phẩm Google Android và hiện tại là Phó Chủ tịch thị trường quốc tế của Xiaomi, cho biết việc mở trang web Mi.com là một bước đi thử nghiệm, giúp Xiaomi nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu tại thị trường Mỹ, từ đó sẽ giúp hãng xây dựng hình ảnh tại các thị trường khác.

Khôi Linh