Thúc đẩy thanh toán số cho việc kinh doanh trên mạng xã hội tại Việt Nam

Đình Nam

(Dân trí) - Sau việc áp dụng vào các sàn thương mại điện tử, các giải pháp thanh toán số trên nền tảng mạng xã hội đang được chú trọng tại Việt Nam, trong đó Visa và NextTech đã bắt tay để thúc đẩy lĩnh vực này.

Thương mại điện tử là lĩnh vực đang phát triển rất mạnh trên toàn cầu và Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó. Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch tập đoàn NextTech, ước tính khoảng 40% tỷ trọng của thương mại điện tử tại nước ta thuộc về các platform với hàng chục sàn thương mại điện tử.

Thúc đẩy thanh toán số cho việc kinh doanh trên mạng xã hội tại Việt Nam - 1

60% còn lại đến từ việc kinh doanh trên mạng xã hội, chẳng hạn trên Facebook, Instagram hay nổi lên thời gian gần đây là TikTok. Chiếm tỷ trọng cao như vậy nhưng việc thanh toán số cho các hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội ở Việt Nam vẫn còn không ít hạn chế, làm giảm hiệu suất của các đơn vị kinh doanh.

Từ thực tế đó ngày 4/11, NextTech và Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử quy mô toàn cầu, đã ký kết hợp tác ba năm nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ tăng cường ứng dụng các phương thức thanh toán số.

Hai bên sẽ cùng triển khai các sáng kiến mở rộng mạng lưới người tiêu dùng và đơn vị kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm xây dựng phương thức thanh toán trực tuyến tiện lợi và dễ sử dụng thông qua các liên kết thanh toán trực tuyến. Đây nằm trong số những cam kết của Visa trong việc hỗ trợ thương mại điện tử tại Việt Nam.

Thúc đẩy thanh toán số cho việc kinh doanh trên mạng xã hội tại Việt Nam - 2

Ông Nguyễn Hoà Bình, Chủ tịch NextTech và bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào ký kết hợp tác

Hợp tác với Tập đoàn NextTech, Visa sẽ có thêm một đối tác thương mại điện tử với hơn 120 nghìn đơn vị chấp nhận thanh toán, 6 triệu người dùng và hệ sinh thái thương mại điện tử đa dạng.

Hệ sinh thái này bao gồm Nganluong.vn – cổng thanh toán trực tuyến đang hợp tác với gần 40 tổ chức tài chính và viễn thông để xử lý hơn 100.000 giao dịch hàng ngày, BotBanHang.vn – nền tảng chatbot bán hàng tự động đa kênh và PushSale.vn – hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp được thiết kế cho các nhà bán lẻ trực tuyến.

Kết hợp các công cụ trên, đơn vị kinh doanh có thể dễ dàng cung cấp cho người tiêu dùng liên kết thanh toán trực tuyến qua ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger, SMS hoặc các nền tảng OTT khác cho bất kỳ giao dịch trực tuyến nào. Sau đó người dùng có thể ngay lập tức hoàn tất thanh toán bằng thông tin đăng nhập. 

Thương mại điện tử hiện là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam với tốc độ tăng trưởng đạt mức 35% mỗi năm. Thị trường thương mại điện tử trong nước đang có hơn 46,5 triệu người dùng.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), giá trị giao dịch trực tuyến và trên nền tảng di động đã tăng 238%, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương thức thanh toán mới của người tiêu dùng.

Việc chuyển sang trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu quả kinh doanh mà còn mở ra cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng mới thông qua mạng lưới người tiêu dùng và đơn vị kinh doanh rộng lớn.