Facebook "lấn sân" sang thương mại điện tử: Amazon, eBay lo lắng

(Dân trí) - Chiến lược "mặt đối mặt" với các ông lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử như Amazon, eBay của Facebook tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng cũng hứa hẹn những phần thưởng xứng đáng.

Facebook lấn sân sang thương mại điện tử: Amazon, eBay lo lắng - 1

Ngày 19/5 vừa qua, mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã ra mắt tính năng Facebook Shops cho phép doanh nghiệp tạo gian hàng ảo với danh mục sản phẩm để bán hàng trên toàn bộ nền tảng Facebook và Instagram.

Đây là động thái đưa Facebook trở thành đối trọng để cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng mua sắm trực tuyến lâu đời như Amazon, eBay, Etsy,...

Tính năng mới này hứa hẹn sẽ giúp đa dạng hóa hoạt động của Facebook và giảm bớt sự phụ thuộc vào doanh thu đến từ quảng cáo, đặc biệt là trong giai đoạn bất ổn kinh tế. Việc mở sang thương mại điện tử cũng giúp Facebook bắt nhịp được với xu hướng sắm trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong một buổi live-stream, CEO Mark Zuckerberg cho biết mở rộng thương mại điện tử đóng vai trò rất quan trọng để bắt đầu xây dựng lại nền kinh tế trong khi đại dịch vẫn tiếp diễn.

"Nếu bạn không thể tự mở cửa hàng hoặc quán ăn của mình, bạn vẫn có thể nhận đơn đặt hàng trực tuyến và gửi chúng cho mọi người", CEO Mark Zuckerberg cho biết. "Chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa từng chuyển sang kinh doanh trực tuyến".

CEO Facebook chia sẻ thêm rằng Shops sẽ cải thiện trải nghiệm thương mại qua web bằng cách lưu thông tin thanh toán được xác thực của người dùng tại một nơi duy nhất. Sau đó, họ có thể sử dụng chúng tại bất kỳ cửa hàng nào nằm trên nền tảng Facebook hoặc Instagram.

Facebook lấn sân sang thương mại điện tử: Amazon, eBay lo lắng - 2

Báo quốc tế đánh giá chiến lược chuyển sang thương mại điện tử của Mark Zuckerberg giống như "con dao hai lưỡi".

Việc một "ông lớn" như Facebook quyết tâm giành "miếng bánh" thị phần trong mảng thương mại điện tử chắc chắn sẽ khiến những đại gia như Amazon, eBay không khỏi lo lắng.

Trên thực tế, Facebook không hề giấu giếm ý đồ muốn chuyển sang mô hình thương mại từ nhiều năm về trước. Vào năm 2016, hãng giới thiệu tính năng Marketplace như một nơi để người bán và người mua đăng thông tin mà họ quan tâm. Hai năm sau, Instagram bắt đầu chuyển sang hoạt động trên một ứng dụng mua sắm độc lập, dù nó không thực sự thành công. Năm ngoái, Instagram tiếp tục thêm tính năng thanh toán trong ứng dụng.

Business Insider đánh giá nỗ lực của Facebook trong việc chuyển sang thương mại điện tử là phù hợp xu thế, nhưng tương đối mạo hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Lý do là bởi công ty trị giá 607 tỷ USD từng vướng phải rất nhiều tai tiếng liên quan tới thông tin cá nhân người dùng và tin giả. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều nội dung độc hại, các mặt hàng cấm, vi phạm pháp luật vẫn tràn lan trên nền tảng mà không có sự kiểm duyệt chặt chẽ từ nhà cung cấp.

Nếu như Facebook quyết định mở rộng thương mại điện tử, nhưng lại không thể kiểm soát nội dung xấu độc, mặt hàng cấm, vi phạm pháp luật,... thì đây sẽ giống như một "con dao hai lưỡi" khiến công ty này đối mặt với những vụ bê bối hoàn toàn mới trong tương lai.

Nguyễn Nguyễn

Theo The Verge, BI

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm