Thời của điện thoại chơi nhạc số

(Dân trí) - Mốt thời thượng điện thoại camera không còn là "chiêu bài" kinh doanh lý tưởng của các công ty sản xuất điện thoại nữa vì hiện nay, nhạc số đang rất được người dùng ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ.

Theo các nhà điều hành mobile thì năm nay, dịch vụ “đắt hàng nhất” là điện thoại chơi nhạc (Mobile music). Damian Stathonikos, Giám đốc truyền thông bộ phận multimedia của Nokia, cũng đồng ý: “Nhiều nhà điều hành ở châu Âu đang dần chuyển sang cung cấp các dịch vụ nhạc số. Trong khi đó, ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ, mobile music cũng được xem là cơ hội kinh doanh tốt”.

 

Điện thoại chơi nhạc bắt đầu trở thành “mảnh đất màu mỡ” từ năm 1998 khi công ty điện thoại di động Phần Lan Radiolinja giới thiệu dịch vụ nhạc chuông đầu tiên cho Nokia. Nhưng đến nay, nhạc chuông đã trở nên lỗi thời vì điện thoại thế hệ 3G luôn được tăng cường tính năng nhạc số với chất lượng ngang với đĩa CD. Đặc biệt, dung lượng nhớ và hiệu quả hoạt động của chúng được cải tiến thường xuyên, Svante Holm, Giám đốc kinh doanh nhạc của Ericsson, cho biết. “Bạn có thể tải hàng trăm bài hát vào máy của mình”.

 

Ngoài việc trình làng những sản phẩm với chất lượng âm thanh tốt hơn và dung lượng lưu trữ nhạc lớn hơn các công ty sản xuất điện thoại còn kết hợp với các nhà cung cấp nhạc trực tuyến và các công ty điều hành nhằm giúp người dùng có nhiều dịch vụ nhạc để lựa chọn. Họ hy vọng mobile music sẽ sớm thay thế các thiết bị chơi nhạc di động như iPods.

 

Tháng trước, Ericsson đã phối hợp cùng nhà tiên phong trao đổi nhạc trực tuyến Napster để cung cấp dịch vụ nhạc số miễn phí. Ericsson và Napster sẽ phát triển nền tải nhạc chung, dự kiến sẽ được triển khai cho các nhà điều hành trên thế giới từ năm 2006, đầu tiên sẽ là ở châu Âu.

 

Nổi bật nhất là điện thoại chơi nhạc số iTunes do Motorola và Apple hợp tác phát triển sẽ có mặt trên thị trường trong vài tuần tới. Bằng việc kết hợp gian nhạc iTunes, chiếm 70% trong thị trường thiết bị chơi nhạc số chất lượng cao, điện thoại của Motorola chắc chắn rất “hot”.

 

Nokia cũng tham gia cuộc chơi với dòng điện thoại chơi nhạc tối ưu N91, lưu được 3.000 bài hát. Theo Stathonikos, trong năm 2004, Nokia đã bán được 10 triệu điện thoại tích hợp nhạc số và hãng hy vọng năm nay con số này sẽ đạt 40 triệu.

 

Sony Ericsson đã triển khai dịch vụ nhạc số trong dòng điện thoại “triệu phú pixel" K750i và hãng cũng sẽ sớm tích hợp dịch vụ này trong sản phẩm điện thoại Walkman.

 

Mặc dù mobile music không phải là “cơn sốt” mới nhưng sự thành công của nó sẽ tăng doanh thu cho nhiều hãng sản xuất điện thoại, theo các nhà phân tích.

 

Sông Hương (theo AFP)