Thị trường smartwatch sôi động nửa cuối năm
(Dân trí) - Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research cho thấy thị trường đồng hồ thông minh trên toàn cầu đang dần phục hồi và tăng trưởng trở lại sau nhiều quý sụt giảm liên tiếp.
Trong giai đoạn quý II, thị trường smartwatch toàn cầu đã tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Apple, Huawei và Samsung tiếp tục là những thương hiệu dẫn đầu thị trường. Trong khi cả Apple và Samsung đều chứng kiến sự sụt giảm, Huawei lại vươn lên khi chiếm được 10% thị phần.
Bước vào những tháng cuối năm, thị trường đồng hồ thông minh trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng cũng trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm mới. Các thiết bị này tập trung chủ yếu ở phân khúc tầm trung và cao cấp.
Ngày 14/9, Huawei đã công bố mẫu đồng hồ thông minh cao cấp mới nhất của hãng có tên Watch GT 4 trên thị trường quốc tế. Dòng sản phẩm này cũng sẽ ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 5/10 sắp tới.
Thiết bị có hai phiên bản với kích thước 41mm và 46mm. Phiên bản 41mm sở hữu ngoại hình thanh mảnh, thời trang và phù hợp với người dùng nữ. Trong khi đó, phiên bản 46mm có ngoại hình cứng cáp cùng thiết kế hình bát giác. Ngoài ra, hãng cũng nâng cấp các tính năng đo lường chỉ số sức khỏe.
Tại sự kiện Wonderlust, Apple cũng đã trình làng hai mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của hãng gồm Watch Series 9 và Watch Ultra 2. Bộ đôi này không có nhiều thay đổi về thiết kế.
Thay vào đó, Apple tập trung nâng cấp các tính năng mới cùng bộ xử lý S9 SiP cho hiệu suất nhanh và tiết kiệm pin hơn. Dự kiến, dòng sản phẩm này cũng chuẩn bị lên kệ tại Việt Nam cùng với iPhone 15.
Cuối tháng 8, Garmin cũng đưa về thị trường Việt Nam bộ đôi Venu 3 và Venu 3S. Hay gần đây nhất, Xiaomi đã giới thiệu mẫu Watch 2 Pro. Có thể thấy, phân khúc đồng hồ thông minh tầm trung và cao cấp đang ngày càng trở nên sôi động hơn.
Với những thiết bị thuộc phân khúc này, các nhà sản xuất không chỉ tập trung vào các tính năng theo dõi sức khỏe và hỗ trợ luyện tập thể dục như trước. Sản phẩm ngày càng được hoàn thiện với ngoại hình bắt mắt và hợp thời trang hơn, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng khác nhau.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện một số hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam cho biết nhu cầu của người dùng đối với các thiết bị đeo nói chung và đồng hồ thông minh nói riêng vẫn được duy trì ở mức ổn định và có sự tăng trưởng tốt trong vài tháng qua.
Các chuyên gia từ IDC cho biết ngày càng có nhiều người dùng chuyển từ đồng hồ thường sang sử dụng đồng hồ thông minh. Ngoài ra, một xu hướng khác là nâng cấp thiết bị từ phân khúc phổ thông lên cao cấp.
"Bất chấp những thách thức đang diễn ra với nền kinh tế, nhu cầu về thiết bị đeo thông minh vẫn liên tục tăng cao. Đây là động lực chính giúp thị trường tăng trưởng.
Cuối năm nay là giai đoạn mà nhiều người có nhu cầu mua sắm thiết bị mới, thay thế cho các sản phẩm cũ. Điều này sẽ tạo ra một chu kỳ nâng cấp quan trọng và tiếp tục thúc đẩy thị trường tăng trưởng", Ramon T. Llamas, giám đốc nghiên cứu tại IDC, chia sẻ.