Thị trường ảm đạm, doanh số máy tính của Lenovo vẫn tăng

(Dân trí) - Bất chấp thị trường máy tính cá nhân (PC) liên tục lao dốc trong những năm vừa qua do sự vươn lên mạnh mẽ của máy tính bảng và smartphone, hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới Lenovo vẫn đạt được sự tăng trưởng trong doanh số trên thị trường PC.

Lenovo vừa công bố báo cáo tài chính trong quý III/2013 tính đến hết tháng 9 vừa qua. Sẽ không có gì đáng chú ý trong báo cáo tài chính của Lenovo nếu như doanh số trên thị trường PC của hãng máy tính Trung Quốc này đạt mức tăng, trong bối cảnh thị trường PC đảm lao dốc và ảm đạm khiến các hãng sản xuất máy tính lớn khác lâm vào cảnh thua lỗ.

Theo đó, Lenovo đã đạt được khoảng doanh thu 9,8 tỷ USD trong 3 tháng vừa qua, tăng thêm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó Lenovo đạt lợi nhuận 219 triệu USD lợi nhuận trước thuế, tăng gấp 36% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức 202 triệu USD như dự báo của các chuyên gia nghiên cứu thị trường.

Thị trường ảm đạm, doanh số máy tính của Lenovo vẫn tăng
Lenovo vẫn đạt được thành công trên thị trường PC bất chấp thị trường này trở nên ảm đạm trong thời gian qua

Đáng chú ý, trong 3 tháng quý III/2013, doanh số máy tính cá nhân (PC) của Lenovo đã tăng thêm 1% so với quý trước đó. Mặc dù mức tăng trưởng là rất khiêm tốn và không đáng kể, tuy nhiên nếu xét trong bối cảnh thị trường PC đang rất ảm đạm thì đây thực sự là một con số ấn tượng. 

Tổng thể thị trường PC đã sụt giảm 6% trong quý III vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên thị phần của Lenovo vẫn tăng thêm 1,3%, đạt 16,5% thị trường này.

Mảng kinh doang máy tính xách tay (laptop) của Lenovo cũng đạt được sự tăng trưởng đáng kể. Hãng máy tính Trung Quốc cho biết thị phần đã tăng thêm 2,6% trong quý III vừa qua, đạt 18,5% trên thị trường laptop, bất chấp thực tế thị trường laptop trên toàn cầu suy giảm nghiêm trọng trong quý vừa qua.

Tổng thể, Lenovo cho biết đã tiêu thụ được 14,1 triệu chiếc máy tính (cả desktop lẫn laptop) trong quý vừa qua và đạt thị phần 17,7% trên thị trường PC, cao nhất từ trước đến nay.

Không chỉ trên thị trường PC, Lenovo cũng đạt được thành công trên thị trường smartphone khi doanh số tăng lên đến 78% trong quý vừa qua so với quý trước đó, một phần nhờ vào thành công tại thị trường nội địa  Trung Quốc, chiếm đến 64% doanh số của Lenovo trong quý vừa qua.

Phát biểu trước những con số khả năng về thị trường PC, Ceo Yang Yanqing của Lenovo tự tin rằng thị trường PC đang có những dấu hiệu hồi sinh sau một thời gian dài lao dốc, bên cạnh đó thị trường máy tính bảng vẫn sẽ tiếp tục là thị trường chủ lực trong thời gian sắp tới.

Trên hết, sự tăng trưởng trên thị trường PC của Lenovo là một dấu hiệu đáng mừng cho các hãng sản xuất máy tính khác khi có thể tự tin đầu tư mạng trở lại vào thị trường vốn đã được xem là sắp đến hồi kết thúc này.

T.Thủy