Thế giới mạng vượt ngưỡng 100 triệu website
Tháng 8/1995, thế giới mới chỉ có 18.000 website. Đến tháng 5/2004 thì chúng ta vượt qua cột mốc 50 triệu. Và chỉ mất có 30 tháng sau, thế giới đã đạt tới ngưỡng 100 triệu.
Theo công ty nghiên cứu Internet Netcraft, hiện có 100 triệu website với đầy đủ tên miền và nội dung trên đó và trong đó có khoảng 47 - 48 triệu site thường xuyên được cập nhật và có đông người truy cập.
Blogger, các doanh nghiệp nhỏ và sự đơn giản hóa là ba yếu tố tạo nên tốc độ tăng trưởng chóng mặt của thế giới web trong 2 năm trở lại đây. "Quan trọng nhất là lập một website mới bây giờ rất dễ, và để kiếm tiền từ nó lại càng dễ dàng hơn", chuyên gia Rich Miller của Netcraft cho biết. “Mỹ, Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật là những nước có sự tăng trưởng chóng mặt nhất”.
Ngày nay, số lượng các site dành cho shopping, mạng xã hội ảo và khiêu dâm, tất nhiên, nhiều không kể xiết. Nhưng thực ra mục tiêu số một của website vào năm 1989 là gì?
"Khi Web mới ra đời, nó là một cỗ máy để chia sẻ dữ liệu đơn thuần", giáo sư Rebecca Grinter của Đại học CNTT Georgia Tech cho biết. Cha đẻ của website đầu tiên, Tim Berners-Lee, mong muốn các chuyên gia khác có thể chia sẻ dữ liệu về thí nghiệm bắn phá nguyên tử, kể cả khi họ không có mặt tại Trung tâm Nghiên cứu Hạt Nhân châu Âu, Thụy Sĩ cùng ông.
Chẳng mấy chốc, các trung tâm nghiên cứu và các trường đại học nhận ngay ra ích lợi của loại công cụ mới này. Nó có thể đảm trách những nhiệm vụ "đao to búa lớn" như vật lý hạt nhân, nhưng cũng có thể đời thường như mách nước cho nhau về nhà hàng nào ngon, món ăn nào lạ.
Đến tận bây giờ, CERN vẫn tự hào tuyên bố trên trang chủ của mình là "Phòng thí nghiệm vật lý nguyên tử lớn nhất thế giới, nơi Web được sinh ra".
Và không mất quá lâu để "đứa bé công nghệ" này trở thành Thánh Gióng. Web đã thực sự bùng nổ khi các doanh nghiệp nhận thấy "Chà, chúng ta có thể kiếm tiền từ nó". Các website nhanh chóng được chèn quảng cáo.
Nhà nhà, người người lập web
Đến giữa thập niên 90, giá thành của máy tính cá nhân đã đủ rẻ để Internet bắt đầu xâm nhập vào các hộ gia đình, trường học cũng như môi trường công sở. Bước sang đầu thế kỷ 21, sự tốn kém và phức tạp khi mở một website mới đều đã bị "xóa sổ". Không cần phải là chuyên gia về HTML, bạn cũng đã có thể làm chủ dễ dàng website của mình.
"Giữa các dịch vụ tên miền và web hosting đang diễn ra cuộc đua giảm giá hết tốc lực. Hệ quả là giờ đây, mở một website riêng vô cùng rẻ mà các công cụ, phần mềm hỗ trợ lập web cũng càng ngày càng ưu việt", Miller cho biết.
Cùng với sự phổ biến của website, người ta đã nghĩ ra nhiều cách thức trình bày, chia sẻ thông tin, chuyên môn của mình hoàn toàn mới, vô cùng hấp dẫn và thú vị. Dù đó là chia sẻ ảnh trên Flickr.com hay trình chiếu một video clip "tự biên tự diễn" trên YouTube, cũng có thể là tìm kiếm bạn đời trên Match.com....website đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống.
"Lịch sử loài người là lịch sự quần tụ thành nhóm, từ bầy đàn nguyên thủy cho đến các cộng đồng và xã hội hiện đại. Internet đã mở rộng khả năng quần tụ này đến vô biên giới", giáo sư Grinter nhận định.
Vậy liệu có một ngày nào đó, khi địa chỉ URL sẽ trở nên phổ biến như tên khai sinh và số thẻ bảo hiểm xã hội hay không? Với nhiều siêu sao, sự thật đúng là như vậy. Chí ít đã có Angelina Jolie và Brad Pitt đăng ký tên miền cho cả ba đứa con của họ.
"Web đã đi từ chỗ sơ khai, nơi bạn đẩy lên ít chữ và thêm vài hình ảnh, trở thành một công cụ siêu hùng mạnh. Ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày mai cơ chứ?" Grinter nói.
Theo Trọng Cầm
VietNamNet/CNN