Thâu tóm Activision Blizzard, Microsoft muốn quyết chiến với Sony?

Thế Anh

(Dân trí) - Động thái thâu tóm Activision Blizzard sẽ giúp Microsoft có nhiều ưu thế hơn trong cuộc chiến console với Sony.

Trang CNN nhận định động thái Microsoft thâu tóm hãng game Activision Blizzard có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Sony.

Sau khi thông báo về thương vụ trị giá 68,7 tỷ USD của Microsoft được đưa ra, cổ phiếu của nhà sản xuất máy chơi game PlayStation - đối thủ lớn nhất đối với Xbox của Microsoft, đã sụt giảm gần 13%. Theo đánh giá từ Refinitiv, đây là lần lao dốc tồi tệ nhất về giá của phiếu của Sony kể từ năm 2008.

Thâu tóm Activision Blizzard, Microsoft muốn quyết chiến với Sony? - 1

Microsoft chi ra một số tiền "khủng" để thâu tóm Activision Blizzard, hãng game đang sở hữu hàng loạt tựa game đình đám (Ảnh Microsoft).

Microsoft và Sony đã trở thành đối thủ cạnh tranh trong nhiều thập kỷ ở mảng thiết bị chơi game (console). Hai hãng thường đưa ra những chiêu bài khác nhau như các tính năng hoặc game độc quyền để thu hút người dùng.

Trước đó, Microsoft đã sở hữu thương hiệu "Halo" được xem là tương đối thành công. Tuy nhiên, với việc thâu tóm thành công Activision Blizzard, công ty có thể bổ sung thêm hàng loạt dòng game đình đám khác như "Call of Duty" hay "World of Warcraft" vào thư viện của mình.

Giao dịch này cũng giúp cho Microsoft trở thành công ty game lớn thứ ba thế giới tính theo doanh thu, chỉ sau Tencent và Sony.

"Cuộc chiến trên thị trường máy chơi game đang nóng hơn bao giờ hết. Sony sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn để có thể đứng vững trong cuộc chiến khốc liệt này", Amir Anvarzadeh, chuyên gia tại Asymmetric Advisors cho biết.

Theo một báo cáo mới nhất từ Sony, gần 30% doanh thu của công ty đến từ mảng trò chơi và dịch vụ. Theo nhà phân tích Kazunori Ito của Morningstar Research, các nhà đầu tư đang lo ngại về việc Sony sẽ thua kém Microsoft về số lượng nội dung, đặc biệt là trong trường hợp một số tựa game của Activision trở thành độc quyền cho hệ máy của Microsoft.

Microsoft đang ngày càng quan tâm đến việc xây dựng thư viện nội dung của hãng, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, nhiều người ở nhà và lựa chọn chơi game để giải trí. Vào tháng 9/2020, Microsoft cũng đã mua ZeniMax, công ty mẹ của Bethesda Softworks, hãng sản xuất của hàng loạt tựa game được đánh giá cao như "Elder Scrolls", "Fallout" và "Doom".

Thâu tóm Activision Blizzard, Microsoft muốn quyết chiến với Sony? - 2

Hiện tại, doanh số của PlayStation 5 đang cao hơn tương đối so với Xbox Series X (Ảnh: Newsweek).

Trong khi doanh số của PlayStation 5 đang cao hơn tương đối so với Xbox Series X, Sony lại tỏ ra hụt hơi trong việc tung ra một dịch vụ cạnh tranh với Game Pass của Microsoft. Dịch vụ này cho phép khách hàng có thể chơi các trò chơi bằng cách trả một khoản phí cố định hàng tháng. Mới đây, Microsoft cũng cho biết rằng đã có hơn 25 triệu người dùng đăng ký Game Pass và dự kiến họ "sẽ cung cấp nhiều trò chơi Activision Blizzard nhất có thể" trên các phiên bản Xbox và PC.

Nhà phân tích tại Macquarie nói rằng bản thân Sony cũng nhận ra những giới hạn trong hoạt động kinh doanh trò chơi của hãng hiện tại. Tuy nhiên, việc chuyển hướng sang một chiến lược mới sẽ cần đến những khoản đầu tư đáng kể từ công ty Nhật Bản.

Theo edition.cnn.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm