Sụt giảm doanh số, Samsung và Apple vẫn “thống trị” thị trường smartphone

(Dân trí) - Dù cả Samsung lẫn Apple đều sụt giảm nhẹ về doanh số trong 3 tháng quý I/2016 nhưng hai hãng này vẫn nắm giữ được 2 vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone trong 3 tháng đầu tiên của năm 2016.

Hãng nghiên cứu thị trường IDC vừa công bố báo cáo về thị trường smartphone trong quý I/2016. Trong 3 tháng đầu tiên của năm 2016, thị trường smartphone toàn cầu tiêu thụ được 334,9 triệu máy, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Samsung vẫn tiếp tục là hãng đứng đầu thế giới về doanh số, dù có sự sụt giảm nhẹ. Trong quý vừa qua, Samsung tiêu thụ được 81,9 triệu smartphone, giảm hơn so với mức 82,4 triệu smartphone của cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù sụt giảm về doanh số nhưng Samsung vẫn hài lòng khi bộ đôi smartphone cao cấp và chiến lược của hãng vừa ra mắt là Galaxy S7 và S7 Edge đã đạt được doanh số đáp ứng được kỳ vọng, giúp cải thiện doanh thu của Samsung trong quý vừa qua.

Samsung và Apple vẫn tiếp tục thống trị thị trường smartphone dù thị trường này đã dần trở nên bão hòa
Samsung và Apple vẫn tiếp tục thống trị thị trường smartphone dù thị trường này đã dần trở nên bão hòa

Đáng chú ý, quý I/2016 là quý đầu tiên trong vòng 5 năm qua chứng kiến sự sụt giảm doanh số của Apple so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 3 tháng vừa qua, Apple bán được 51,2 triệu iPhone, giảm mạnh so với mức 61,2 triệu iPhone tiêu thụ được trong quý I/2015. Điều này cho thấy bộ đôi iPhone 6S và 6S Plus chưa đáp ứng được sự kỳ vọng về doanh số và không thực sự khác biệt so với bộ đôi iPhone 6/6 Plus ra mắt vào năm ngoái.

Apple đã tung ra phiên bản cỡ nhỏ cao cấp iPhone SE hồi cuối tháng 3 và bán ra đầu tháng 4 vừa qua, điều này có thể giúp “quả táo” cải thiện được phần nào doanh số của mình trên thị trường smartphone trong quý II/2016.

Trong khi đó các hãng smartphone Trung Quốc tiếp tục cho thấy sự bùng nổ của mình trên thị trường với doanh số tăng mạnh.

Huawei chiếm giữ vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone về doanh số, xếp sau Apple và Samsung, với 27,5 triệu máy bán ra, tăng hơn so với mức 17,4 triệu máy tiêu thụ được ở cùng kỳ năm ngoái. Huawei hiện tập trung vào cả phân khúc smartphone cao cấp lẫn tầm trung, không chỉ ở thị trường Trung Quốc mà tấn công cả những thị trường lớn như châu Âu.

Đáng chú ý, 2 hãng smartphone lớn khác của Trung Quốc là Xiaomi và Lenovo đã bị “đá bay” khỏi top 5 hãng smartphone lớn nhất và bị thay thế bởi 2 hãng smartphone Trung Quốc khác là Oppo và Vivo.

Oppo trong quý vừa qua đã tiêu thụ được 18,5 triệu máy, tăng mạnh so với mức 7,3 triệu máy ở cùng kỳ năm ngoái và là hãng smartphone có sự tăng trưởng mạnh nhất. Oppo hiện đã mở rộng thị trường của mình ra bên ngoài Trung Quốc, tấn công vào các thị trường bao khác ở châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Xếp ở vị trí thứ 5 là cái tên khá bất ngờ, Vivo. Hãng smartphone này bán được 14,3 triệu máy trong quý vừa qua, tăng hơn so với mức 6,4 triệu máy ở cùng kỳ năm ngoái. Khác với Oppo, hiện Vivo chủ yếu tiêu thụ sản phẩm của mình tại thị trường Trung Quốc và chỉ bán một ít tại các thị trường lân cận như Đông Nam Á và Ấn Độ.

Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh nhưng IDC nhận định các hãng smartphone Trung Quốc vẫn chỉ đang chiếm một thị phần nhỏ và rất khó để có thể lật đổ sự thống trị của Samsung và Apple trên thị trường smartphone, do các thương hiệu này vẫn còn ít được biết đến bên ngoài Trung Quốc nên vẫn chưa thể tấn công các thị trường quan trọng như châu Âu hay Mỹ.

“Bên ngoài thị trường Trung Quốc, các thương hiệu này là hầu như không được biết đến”, Anthony Scarselle, Quản lý nghiên cứu của IDC cho biết. “Họ cần phải tấn công vào các thị trường lớn như châu Âu và Mỹ nếu muốn đánh bại được Samsung và Apple trên thị trường”.

IDC nhận định thị trường smartphone đã đạt đến mức bão hòa tại các thị trường lớn và quan trọng trên toàn thế giới, do vậy giờ đây các hãng smartphone cần phải khai phá những thị trường mới vẫn còn rất giàu tiềm năng hoặc chuyển sang những phân khúc quan trọng khác như đồng hồ thông minh hoặc thiết bị đeo trên người.

Bảng chi tiết thị trường smartphone trong quý I/2016:

Hãng sản xuất

Quý I/2016 (triệu máy)

Thị phần quý I/2016

Quý I/2015 (triệu máy)

Thị phần quý I/2015

Thay đổi theo năm

Samsung

81,9

24,5%

82,4

24,6%

-0,6%

Apple

51,2

15,3%

61,2

18,3%

-16,3%

Huawei

27,5

8,2

17,4

5,2%

58,4%

Oppo

18,5

5,5%

7,3

2,2%

153,2%

Vivo

14,3

4,3%

6,4

1,9%

123,8%

Khác

141,5

42,3%

159,8

47,8%

-11,4%

Tổng cộng

334,9

100%

334,4

100%

0,2%

T.Thủy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm