DNews

Bất chấp những "lời hoa bướm" của Elon Musk, X đang ở tình cảnh khủng hoảng

T.Thủy

(Dân trí) - Elon Musk đã vạch ra tương lai đầy tươi đẹp cho mạng xã hội X, với tham vọng biến X thành một siêu ứng dụng. Tuy nhiên, những thống kê thực tế cho thấy X đang lâm vào cảnh thực sự khủng hoảng.

Bất chấp những "lời hoa bướm" của Elon Musk, X đang ở tình cảnh khủng hoảng

Thương vụ 44 tỷ USD và tham vọng biến Twitter thành siêu ứng dụng của Elon Musk

Tháng 10 năm ngoái, Elon Musk đã chi ra 44 tỷ USD để mua lại mạng xã hội Twitter (nay đã đổi tên thành X).

Sau khi thâu tóm Twitter, Elon Musk đã thực hiện hàng loạt sự thay đổi với mạng xã hội này, bao gồm sa thải phần lớn nhân viên và lãnh đạo cũ; biến Twitter thành công ty tư nhân thay vì công ty đại chúng giúp Elon Musk nắm toàn quyền quyết định… Thậm chí, Elon Musk còn "khai tử" biểu tượng chim xanh quen thuộc và đổi tên Twitter thành X.

Elon Musk từng đặt ra rất nhiều tham vọng khi chi 44 tỷ USD để thâu tóm mạng xã hội Twitter.

Elon Musk từng đặt ra rất nhiều tham vọng khi chi 44 tỷ USD để thâu tóm mạng xã hội Twitter.

Không chỉ vậy, Elon Musk đã nhiều lần công khai tham vọng biến X thành một siêu ứng dụng, tích hợp nhiều tính năng khác nhau như dịch vụ thanh toán trực tuyến, đặt xe, mua sắm hàng qua mạng, ví điện tử… thay vì chỉ là mạng xã hội đơn thuần như hiện nay.

Trong một cuộc họp với nhân viên vào ngày 26/10 vừa qua, Elon Musk còn đặt ra mục tiêu tích hợp các chức năng tài chính vào ứng dụng X, giúp người dùng thực hiện tất cả các giao dịch liên quan đến tiền bạc mà không cần đến tài khoản ngân hàng. Elon Musk tham vọng X sẽ thay thế ngân hàng vào năm 2024.

Elon Musk cũng tìm ra những giải pháp để "móc túi" người dùng nhằm tăng doanh thu cho X, thay vì chỉ phụ thuộc vào doanh thu từ quảng cáo như trước đây. Hàng loạt các dịch vụ thu phí người dùng được ra mắt trên X, như dịch vụ bán tài khoản tích xanh, thu phí để đăng bài lên X hay mới đây là gói dịch vụ thu phí để sử dụng X không hiển thị quảng cáo…

Những "lời hoa bướm" về tương lai của X và thực tế đáng buồn

Elon Musk đã nhiều lần tự hào khoe về sự tăng trưởng của X dưới sự lãnh đạo của mình, bao gồm tăng số lượng người dùng lẫn doanh thu của công ty… Elon Musk khẳng định rằng dưới sự dẫn dắt của bản thân đã giúp X đạt về số lượng người dùng cao nhất mọi thời đại. Điều này càng giúp Elon Musk tự tin hơn về tương lai tươi sáng của X.

Elon Musk có đang thổi phồng quá mức những gì mình đang làm được tại Twitter? (Ảnh: Bloomberg).

Elon Musk có đang thổi phồng quá mức những gì mình đang làm được tại Twitter? (Ảnh: Bloomberg).

Tuy nhiên, có vẻ như Elon Musk đã quá thổi phồng về những gì X đang đạt được. Số liệu thống kê độc lập cho thấy mạng xã hội X đang lâm vào tình cảnh khủng hoảng, chứ không hề tươi sáng như những gì Elon Musk đã tuyên bố.

Dữ liệu mới nhất từ Sameweb, một công ty chuyên phân tích về hoạt động của các trang web và dịch vụ trực tuyến, cho thấy lưu lượng truy cập vào trang web của X đã giảm 14% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính trong cả 9 tháng đầu năm 2023, lượng truy cập vào trang web của nền tảng mạng xã hội X đã giảm 11,6% riêng tại Mỹ và giảm 7% trên phạm vi toàn cầu so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ sụt giảm về lượng truy cập trang web, lượng người dùng ứng dụng X trên thiết bị di động cũng sụt giảm. Số liệu thống kê của Sameweb tính riêng tại Mỹ cho thấy lượng người dùng thường xuyên trong 9 tháng đầu năm 2023 truy cập vào ứng dụng X trên smartphone giảm 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sameweb cho biết X là mạng xã hội có lượng người dùng tại Mỹ sụt giảm nhiều nhất, khi trong cùng khoảng thời gian, lượng người dùng di động của Facebook bị sụt giảm 8% và Instagram bị giảm 3,7%.

Elon Musk đang tham vọng biến X thành "ứng dụng cho tất cả mọi thứ" để khai thác lượng người dùng đông đảo vốn có của mạng xã hội Twitter. Tuy nhiên, dường như những thay đổi trong chính sách và cách thức điều hành của Elon Musk đã khiến nhiều người dùng quay lưng và không còn tiếp tục sử dụng X.

Một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu các hành vi trực tuyến Pew Research Center (Mỹ) vào đầu năm nay cho thấy 60% người trưởng thành tại Mỹ đã quyết định ngừng sử dụng Twitter chỉ 6 tháng sau khi Elon Musk mua lại mạng xã hội này. Một lượng không nhỏ trong số đó đã quyết định chuyển sang sử dụng mạng xã hội khác, thay vì tiếp tục sử dụng Twitter.

Trong bối cảnh X có quá nhiều biến động, Meta (công ty mẹ của Facebook) đã cho ra mắt Threads, một nền tảng mạng xã hội có cách thức hoạt động tương tự Twitter truyền thống. Điều này đã khiến nhiều người trung thành với Twitter từ bỏ X để chuyển sang sử dụng Threads.

Mark Zuckerberg đã biết chọn thời điểm phù hợp để ra mắt mạng xã hội Threads, điều này làm tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa Zuckerberg và Elon Musk (Ảnh minh họa: Getty).

Mark Zuckerberg đã biết chọn thời điểm phù hợp để ra mắt mạng xã hội Threads, điều này làm tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa Zuckerberg và Elon Musk (Ảnh minh họa: Getty).

Được ra mắt vào tháng 6 vừa qua, theo số liệu thống kê mới nhất đến giữa tháng 10, Threads đã có hơn 137 triệu người dùng và một lượng không nhỏ trong số đó chuyển qua từ X của Elon Musk.

Trong khi đó, số liệu thống kê cho thấy trong vòng một năm qua kể từ khi Elon Musk thâu tóm Twitter, lượng người dùng mạng xã hội này đã bị sụt giảm 3,9%, từ 368,4 triệu xuống còn 353,9 triệu người dùng. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên số lượng người dùng Twitter bị sụt giảm từ năm 2008.

Không chỉ sụt giảm về lượng người dùng, doanh thu của mạng xã hội X cũng đang ở mức báo động.

Do X đã trở thành công ty tư nhân nên X không còn công khai báo cáo tài chính như trước. Nhưng theo các nhà nghiên cứu thị trường, doanh thu của công ty từ quảng cáo đã bị sụt giảm mạnh do các nhãn hàng không còn chi quá nhiều để chạy quảng cáo trên X.

Nguyên do của trình trạng này bắt nguồn từ việc X đang có phần bất lực trong việc kiểm soát các thông tin sai sự thật, kích động bạo lực... làm ảnh hưởng đến chính danh tiếng các nhãn hàng đặt quảng cáo.

Sụt giảm quảng cáo từ các nhãn hàng, X chuyển sang tìm mọi cách "móc túi" người dùng bằng các gói dịch vụ khác nhau, tuy nhiên, lượng người dùng sẵn sàng chi tiền để sử dụng các dịch vụ của X không nhiều, khi vẫn còn không ít sự lựa chọn mạng xã hội thay thế mà họ có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí.

Trong một cuộc họp mới đây với các nhân viên, Elon Musk định giá mạng xã hội X hiện còn 19 tỷ USD, chưa bằng một nửa so với số tiền 44 tỷ USD mà vị tỷ phú này đã chi ra để mua lại Twitter.

Có thể nói, bất chấp tương lai tốt đẹp và tham vọng to lớn mà Elon Musk đặt ra cho X, mạng xã hội này đang thực sự gặp phải nhiều vấn đề cần giải quyết. Elon Musk chắc chắn vẫn sẽ phải làm rất nhiều điều để có thể hiện thực hóa giấc mơ biến X thành một siêu ứng dụng, như những gì Musk đã từng đặt nhiều kỳ vọng.

Theo CNBC/WCCFTech/DTrends