Steve Jobs đã “giết” ngành công nghiệp âm nhạc

(Dân trí) - Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Sunday Times, Jon Bon Jovi, thủ lĩnh tài năng của nhóm nhạc rock Bon Jovi đã chỉ trích CEO Steve Jobs của Apple “đã giết nền công nghiệp âm nhạc” bằng việc cung cấp những sản phẩm âm nhạc “mỳ ăn liền” với iTunes và iPod.

Steve Jobs đã “giết” ngành công nghiệp âm nhạc - 1
Bon Jovi lên tiếng chỉ trích Steve Jobs.

Jon Bon Jovi cho rằng chính Steve Jobs và iTunes đã lấy đi niềm say mê với âm nhạc mà thế hệ của rocker nổi tiếng này từng có được. Theo Bon Jovi, sự thiếu vắng những đĩa hát hay album CD tại các cửa hàng như trước kia và thay bằng kho nhạc số trên mạng đã khiến giới trẻ ngày nay không còn cơ hội được trải nghiệm đúng nghĩa âm nhạc của thần tượng mà họ yêu mến.

 

 “Bọn trẻ ngày nay đã bỏ lỡ cơ hội được cảm nhận âm nhạc thực sự bằng việc đeo tai nghe lên, cầm lấy bìa đĩa nhạc, nhắm mắt lại và thả hồn mình vào album”, Jon Bon Jovi nói về những năm 1980 “Cái đẹp của việc nhận lấy tiền được cho và đưa ra quyết định dựa trên bìa đĩa, không biết những bài hát trong đó nghe như thế nào rồi nhìn vào một vài bức ảnh và tưởng tượng ra nó. Đó là một khoảng thời gian huyền diều, rất huyền diệu”.

 

Trong khi hầu hết các nghệ sĩ chỉ trích tình trạng vi phạm bản quyền và những thiệt hại về mặt tài chính mà nhạc số gây ra với ngành công nghiệp âm nhạc của họ thì Bon Jovi lại nghĩ rằng môi trường âm nhạc đã qua xử lý trên iTunes đã giết chết sự khám phá âm nhạc và ảnh hưởng của nó có được bên trong một người.

 

Các công ty thu âm và Apple đã thử làm sống lại một số trải nghiệm thông qua các tính năng như iTunes LP, mang đến cho người nghe một ứng dụng toàn màn hình nhằm khuyến khích thưởng thức từ đầu đến cuối và khám phá trọn bộ album nhạc nhưng mức giá của dịch vụ này khá cao đã khiến nó không được phổ biến như mong muốn. Doanh số CD đã giảm mạnh nhưng nhạc số lại không được phát triển đủ nhanh để tạo nên sự khác biệt.

 

Võ Hiền

Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm