Smartphone Trung Quốc tăng tốc, thị phần Apple bị đe dọa ở Việt Nam
(Dân trí) - Thị phần Apple tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm trong tháng 8 năm nay và có khả năng bị rơi vị trí thứ 4 đang nắm giữ vào tay một thương hiệu đến từ Trung Quốc.
iPhone cao cấp giảm sâu
Nếu như tháng 7 năm nay, ở phân khúc smartphone trên 15 triệu đồng, Apple chiếm đến 66,1% thị phần và Samsung chỉ chiếm 32,6% còn lại thì trong tháng 8 con số đã đảo chiều mạnh mẽ. Samsung đang chiếm đến 54,1% thị phần, Apple sụt giảm còn 45%. Con số này đã chỉ ra rõ sức mua iPhone XS Series đã sụt giảm mạnh mẽ trong tháng 8 năm nay.
Trong bảng báo cáo từ GFK tháng 8 năm nay cũng chỉ rõ, các thế hệ XS Series của Apple đang kém thu hút người dùng, hầu như các phiên bản này đều sụt giảm về số lượng. Đặc biệt phiên bản XS Max được xem là bán tốt nhất cũng đã giảm mạnh trong tháng 8, từ mức 16,5% tổng lượng máy phân khúc trên 15 triệu đồng tháng 7 xuống còn 11,8% của tháng 8.
Một nhà bán lẻ cho biết, sức mua iPhone XS series giảm là điều không quá bất ngờ bởi người dùng thực sự yêu thích hàng "Táo Khuyết" thời điểm đó đang chờ đợi thế hệ iPhone mới hàng chính hãng. Đồng thời, giá bán các thế hệ XS Series còn khá cao nên không tạo động lực cho người dùng đổi máy và quyết chờ đợi thế hệ mới.
Việc phân khúc cao cấp của Apple sụt giảm cũng tác động đến tổng thị phần của hãng này ở Việt Nam. Mức thị phần hiện tại của hãng này ở Việt Nam trong tháng 8 là 6,3% - giảm 0,9% thị phần so với cùng kỳ năm ngoái và giảm mạnh so với thị phần 9,1% hồi cuối năm 2018.
Sự sụt giảm thị phần của Apple cũng khiến hãng này rơi xuống top 3 thị phần nhà sản xuất di động lớn nhất tại Việt Nam. Vị trí thứ 3 của hãng này bị Xiaomi nắm giữ vào tháng 7 năm nay. Đáng chú ý, Xiaomi cũng đang bức tốc, tăng trưởng mạnh trong 4 tháng qua, thị phần hiện chiếm 8%, đứng sau Oppo 23,8% thị phần và Samsung 41,4% thị phần.
Cũng trong bảng báo cáo này, một thương hiệu Trung Quốc khác cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ và có khả năng đe dọa vị trí thứ 4 mà Apple đang nắm giữ - Đó là Vivo. Trong 6 tháng qua, từ mức thị phần bằng 0, Vivo đã bức tốc và chiếm đến 5,5% thị phần trong tháng 8 năm nay, đứng sau Apple là 6,3%. Một số công ty Trung Quốc khác cũng đã tăng trưởng ấn tượng trong vài tháng qua cũng gây sức ép không nhỏ cho Apple ở Việt Nam như Realme, Nokia... Hiện chiếm từ 2,7 đến 4,3% thị phần di động tại Việt Nam.
Đại diện một nhà bán lẻ lớn cũng cho biết, thị phần Apple ở Việt Nam trong tháng 9 cũng đang sụt giảm mạnh khi thế hệ iPhone 11 đã cập bến Việt Nam theo con đường xách tay khiến người mua iPhone chính hãng giảm đáng kể. Nhà bán lẻ này cho rằng, đây có lẽ là năm mà Apple kinh doanh thê thảm nhất tại Việt Nam trong vài năm qua, thị phần liên tục bị đe dọa, sức mua sụt giảm do thế hệ iPhone XS series kém hút khách, giá cao.
Apple có cơ hội "bứt tốc" trong tháng 11
Mặc dù thị phần đang bị đe dọa nghiêm trọng và sụt giảm liên tục trong vài tháng qua nhưng các nhà bán lẻ tin rằng, Apple sẽ lấy lại chỗ đứng trong tháng 11 tới đây, thời điểm mà iPhone 11 chính hãng lên kệ.
Một nhà bán lẻ cho biết, hàng năm, cứ đến tháng 7, 8 và 9, thị phần Apple liên tục bị sụt giảm nhưng không "thê thảm" như năm nay. Thời điểm đó sức mua iPhone sụt giảm bởi người dùng chờ đợi thế hệ iPhone mới trước khi quyết định xuống tiền mua sắm. Và thị phần hãng này sẽ tăng lại từ tháng 11, khi thế hệ iPhone mới lên kệ, điều đó cũng sẽ được lặp lại trong năm nay.
Mặt khác, các nhà bán lẻ cũng tỏ ra tự tin với thế hệ iPhone mới năm nay và dự đoán doanh số sẽ tăng mạnh mẽ ngay tháng đầu tiên khi máy về Việt Nam.
"Năm nay thế hệ iPhone mới gây chú ý với hệ thống 3 camera và đi kèm các màu sắc mới cùng mức giá không tăng so với năm ngoái. Đây sẽ động lực để người dùng nâng cấp và tôi tin thế hệ iPhone mới sẽ hút khách khi máy chính hãng về Việt Nam", đại diện một nhà bán lẻ có trụ sở ở quận 1, TPHCM chia sẻ.
Lạc quan hơn, một hệ thống lớn khác cũng tự tin dự đoán các thế hệ iPhone mới sẽ giúp Apple chiếm lại vị trí thứ 3 thị phần tại Việt Nam ngay trong tháng 11. Vị này cho rằng, iPhone có chất riêng của nó, dù không có quá nhiều cải tiến như các dòng sản phẩm Android nhưng cứ máy mới là hút khách và đặc biệt phiên bản năm nay có nhiều cái mới để khiến người dùng phải nâng cấp.
Theo công bố, ngày 2/11 tới đây, thế hệ iPhone mới sẽ chính thức lên kệ, mức giá bán khởi điểm từ mức 21,9 triệu đồng cho phiên bản iPhone 11, 30,9 triệu đồng cho iPhone 11 v33,9 triệu đồng cho iPhone 11 Pro Max.
Vũ Anh