Samsung và Oppo tiếp tục thống trị thị trường đầu năm 2017 tại Việt Nam

(Dân trí) - Hầu hết các sản phẩm nằm trong top 10 bán chạy tháng 2 và nửa đầu tháng 3 năm 2017 của các nhà bán lẻ đều đến từ Samsung và Oppo. Các thương hiệu lớn khác dần dần bị thụt lùi về sau...

Samsung và Oppo tiếp tục thống trị thị trường đầu năm 2017 tại Việt Nam - 1

Samsung và Oppo chiếm hơn 50% thị phần tại VN trong năm 2016

Trong năm 2016, thị trường đã chứng kiến những màn trượt chân của các thương hiệu lớn trước sự bành trướng sức mạnh của Samsung và Oppo. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, thị phần của Nokia, Sony, HTC và Asus đã bắt đầu tụt dốc. Tính riêng Nokia, từ 20% thị phần của năm 2015 đã tụt thê thảm xuống còn chưa đầy 5% trong nửa đầu năm 2016.

Đáng chú ý, hầu hết miếng bánh thị trường dành riêng cho Samsung và Oppo khi thị phần của 2 hãng này chiếm hơn 50% tổng thị phần điện thoại di động tại Việt Nam. Samsung chiếm 34,7%, Oppo chiếm 21,8% thị phần của 6 tháng đầu năm 2016.

Từ giữa năm 2016 đến nay, Samsung và Oppo tiếp tục tung ra những con bài chiến lược nhằm giữ vững thị phần cũng như đánh bay những đối thủ của mình ra khỏi sân chơi này. Có thể kể đến như "con bài" Galaxy J7 Prime, chỉ tính riêng 1 tháng ra mắt trong tháng 10/2016, Samsung đã bán sạch 200.000 máy. Hay với Oppo F1s, bán ra từ tháng 8/2016, hãng này ghi nhận con số 395.000 máy, tính đến hết tháng 10/2016.

Không chỉ vậy, cả hai hãng này tiếp tục tung ra các chiêu bài dồn dập, mang đến nhiều tùy chọn smartphone ở tất cả phân khúc tầm trung, khiến cho thị phần của các hãng khác bị đe dọa nghiêm trọng. Điển hình, Samsung không còn tập trung nhiều vào phân khúc cao cấp và một số sản phẩm đinh mà họ phủ kín hết các phân khúc, ngoài J7 Prime, hãng tung hàng loạt thiết bị khác từ thấp đến cao, gồm: Galaxy J1 2016, Galaxy J3 2016, Galaxy J5 2016, Galaxy J5 Prime, Galaxy A5 2016...

Tính đến hết tháng 11 năm 2016, theo số liệu GFK, thị phần của Samsung tiếp tục giữ vững ở vị trí đầu, tăng lên đến 36,7 % thị phần. Oppo cũng chiếm vị trí thứ 2 với 22% thị phần. Trong khi đó, Asus còn lại 2,4% thị phần, Sony còn 3,9% và thê thảm nhất là Microsoft/Nokia chỉ còn 3,7% thị phần.

Đó là năm 2016 và bây giờ là đầu năm 2017, Samsung và Oppo tiếp tục đang là hai cái tên lớn nhất chiếm hết top 10 sản phẩm bán chạy nhất trong tháng 2 và nửa đầu tháng 3 năm 2017 tại Việt Nam.

Theo thống kê từ FPT Shop, Thế giới Di động, trong top 10 sản phẩm bán chạy nhất tháng 2 và nửa đầu tháng 3 đều từ Samsung và Oppo. Samsung có đến 6 sản phẩm đứng đầu bảng, Oppo chiếm vị trí thứ 2 với 3 sản phẩm và chỉ duy nhất một sản phẩm khác ngoài hai thương hiệu này nằm trong top 10 đó là Apple với sản phẩm iPhone 7 Plus.

Samsung và Oppo tiếp tục đánh chiếm thị trường năm 2017
Samsung và Oppo tiếp tục đánh chiếm thị trường năm 2017

Điều này phản ánh đúng thực tế của thị trường khi ngay đầu năm Samsung đã ngay lập tức tung ra con bài chiến lược năm 2017 là bộ đôi Galaxy A5 2017 và Galaxy A7 2017. Dòng sản phẩm này được ưu ái trang bị những công nghệ chỉ có trên dòng sản phẩm cao cấp nhưng giá tầm trung khiến cho máy dễ tạo sức hút đối với nửa còn lại của thị trường. Oppo cũng làm mới phiên bản F1s với bản nâng cấp F1s 2017 để tạo cạnh tranh và sắp tới sẽ là màn ra mắt của F3 Plus mới nhất. Động thái này giúp Samsung và Oppo tiếp tục bành trướng sức mạnh của mình đối với các hãng còn lại. Trong khi, tính đến thời điểm này, Sony, Asus hay HTC vẫn chưa có bất cứ sự đột biến trong sản phẩm mới, có chăng là HTC với bộ đôi U Ultra hay U Play. Nhưng việc tái định vị thương hiệu, mức giá sản phẩm định hình quá cao khiến cho bộ đôi mới từ HTC thiếu đi cạnh tranh và không tạo nên một bước ngoặt mới cho hãng này tại Việt Nam.

Hiện thời điểm này mới là những tháng đầu tiên của năm 2017 và cục diện của thị trường vẫn sẽ không có sự thay đổi nhiều cho đến hết quý I/2017. Tuy nhiên, đến quý II năm nay, khi thị trường bắt đầu vào mua bán hàng, khi Nokia tấn công trở lại thị trường, hàng loạt siêu phẩm từ LG, Samsung về Việt Nam thì thị trường sẽ sôi động và tạo ra những biến chuyển lớn. Ẩn số Nokia sẽ là một thuốc thử thú vị cho thị trường di động Việt và chúng ta cùng kì vọng những màn "ăn miếng trả miếng" từ các thương hiệu lớn, mang đến nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng, từ cấu hình cho đến giá sản phẩm.

Gia Hưng