Samsung lần đầu bị vượt mặt trên phân khúc smartphone màn hình gập

T.Thủy

(Dân trí) - Samsung là hãng hoạt động tích cực nhất trên thị trường smartphone màn hình gập và luôn giữ thị phần cao nhất. Tuy nhiên, mới đây Samsung đã chính thức bị qua mặt trên phân khúc này.

Samsung là một trong những hãng mở màn trên phân khúc smartphone màn hình gập vào năm 2019, với sự ra mắt của phiên bản Galaxy Fold đầu tiên. Kể từ thời điểm đó, Samsung vẫn đều đặn ra mắt các mẫu smartphone màn hình gập mới thuộc 2 dòng sản phẩm Galaxy Z Fold và Z Flip.

Việc hoạt động tích cực trên thị trường smartphone màn hình gập đã giúp Samsung luôn là hãng dẫn đầu về mặt doanh số trên phân khúc này, bất chấp việc nhiều hãng smartphone lớn cũng đã tham gia cuộc đua với những mẫu smartphone gập của riêng mình, như Huawei, Xiaomi, Motorola, Google…

Tuy nhiên, mới đây, ngôi vương trên phân khúc smartphone màn hình gập đã đổi chủ, khi Samsung đã bị một đối thủ khác vượt qua. Cái tên đã đánh bại Samsung trên phân khúc smartphone màn hình gập đó là Huawei.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, thị trường smartphone màn hình gập đã có sự "bùng nổ" trong 3 tháng đầu năm 2024, khi doanh số tăng đến 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Samsung lần đầu bị vượt mặt trên phân khúc smartphone màn hình gập - 1

Biểu đồ báo cáo của Counterpoint Research về thị trường smartphone màn hình gập trong quý I/2024 (Ảnh: Counterpoint Research).

Huawei là một trong các hãng có doanh số tăng mạnh nhất trên thị trường smartphone màn hình gập, với mức tăng lên đến 257% so với cùng kỳ năm 2023, điều này đã giúp Huawei chiếm đến 35% thị phần, vượt qua Samsung và trở thành "ông vua" mới trên thị trường smartphone màn hình gập.

Đây được xem là một điều bất ngờ, nhất là khi Huawei đang chịu sự cấm vận của chính phủ Mỹ và không được phép mua các loại chip 5G thế hệ mới từ các công ty của Mỹ, đặc biệt là Qualcomm. Điều này khiến các mẫu smartphone gập mới ra mắt của Huawei đều chỉ hỗ trợ kết nối 4G, thay vì 5G, mất đi tính cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường.

Trong khi những cái tên thuộc top đầu trên thị trường smartphone màn hình gập đều có doanh số tăng trong quý I/2024, Samsung lại là hãng duy nhất có doanh số bị sụt giảm.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh số smartphone màn hình gập của Samsung đã bị sụt giảm đến 42%, khiến hãng công nghệ Hàn Quốc hiện chỉ còn chiếm 23% thị phần, bị đẩy xuống vị trí thứ 2 trên thị trường smartphone gập.

Samsung lần đầu bị vượt mặt trên phân khúc smartphone màn hình gập - 2

Ngày càng nhiều người dùng chọn mua smartphone màn hình gập vì ưu điểm màn hình lớn và đa dạng trong thiết kế, tính năng (Ảnh: Getty).

Motorola là hãng có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc nhất trên thị trường smartphone gập trong quý vừa qua, khi hãng điện thoại này có mức tăng lên đến 1473% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này đã giúp Motorola chiếm 11% thị phần và đứng thứ 4 trong số các hãng smartphone màn hình gập lớn nhất thế giới.

Hãng điện thoại Trung Quốc Honor cũng đã có một quý bùng nổ trên thị trường smartphone gập, với mức tăng doanh số đạt 460% so với 3 tháng của quý I/2023, giúp Honor nắm giữ 12% thị phần và trở thành hãng smartphone màn hình gập lớn thứ 3 thế giới.

Báo cáo của Counterpoint Research cho thấy nhu cầu mua smartphone màn hình gập của người dùng ngày càng tăng cao, trong bối cảnh các mẫu smartphone truyền thống đang trở nên bão hòa về thiết kế cũng như tính năng. Trong khi đó, các mẫu smartphone màn hình gập đang cho thấy những ưu điểm về màn hình kích thước lớn và có nhiều sự đa dạng trong thiết kế.

Theo PA/Counterpoint Research