Thứ ba, 26/06/2018 - 15:02

Quảng cáo đang quay trở lại tràn ngập trang web phim lậu ở Việt Nam

Dân trí

Sau một thời gian dài nhiều hãng thực hiện chiến dịch rút quảng cáo đồng loạt trên các trang web vi phạm bản quyền theo đúng chỉ khuyến nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông thì đến nay, mọi chuyện lại "đâu vào đấy". Nhiều nhãn hãng lớn tiếp tục "nuôi" những trang web này, bất chấp việc việc vi phạm bản quyền.

Quảng cáo lại tràn ngập trang web phim lậu
Quảng cáo lại tràn ngập trang web phim lậu

Trong năm qua, Bộ TT&TT đã có những chỉ đạo hết sức quyết liệt trong việc ngăn chặn vi phạm bản quyền nội dung trên Internet đang ở mức báo động. Bộ đã đưa ra một biện pháp rất cứng rắn, phối hợp với các nhà quảng cáo để ngăn chặn các nguồn thu quảng cáo đổ về các trang web vi phạm này. Đây được xem là biện pháp mạnh bởi các trang web lậu lập ra để thu lợi nhuận từ quảng cáo là chính. Việc ngăn chặn nguồn thu quảng cáo sẽ khiến cho các trang web vi phạm này khó tồn tại.

Phía Bộ cũng cho biết, ở Việt Nam có hơn 70 trang phim online vi phạm bản quyền và hàng trăm ứng dụng di động sống nhờ vào nội dung vi phạm bản quyền. Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình trên Internet ở mức báo động và gây ảnh hưởng đến hoạt động và doanh thu của các doanh nghiệp truyền hình trả tiền. Do đó, trong 6 tháng cuối năm 2017, Bộ đưa trọng tâm tăng cường quản lý trong lĩnh vực truyền hình, đặc biệt là xử lý tình trạng vi phạm bản quyền trong lĩnh vực truyền hình và vi phạm bản quyền trên Internet.

Minh chứng rõ nét, trong tháng 7/2017, đồng loạt các nhãn hàng thực hiện chiến dịch rút quảng cáo trên các trang phim vi phạm bản quyền ở Việt Nam như phimmoi.net, hdonline.vn, bilutv.com ... Động thái này đã khiến cho các trang web vi phạm bản quyền không còn xuất hiện bất cứ quảng cáo nào, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Nhiều người kỳ vọng rằng, đây sẽ là bước đi quan trọng trong việc đẩy lùi nạn nạn vi phạm bản quyền vốn tồn tại đã khá lâu ở Việt Nam.

Tuy nhiên, trong vài tháng trở lại đây, nhiều trang web phim lậu bỗng dưng xuất hiện nhiều quảng cáo trở lại. Ghi nhận tại trang web phimmoi.net , được đánh giá là trang web phim lậu lớn nhất Việt Nam xuất hiện nhiều quảng cáo đến từ các thương hiệu như Tiki, Arena Multimedia và một số tựa game. Tại web Hdonline.vn, nhãn hàng dầu ăn Tường An với banner cực lớn chiếm vị trí ngay đầu trang...

Trong một cuộc họp gần đây nhất tại TPHCM, đại diện BHD đã thẳng thắn nêu ra tình trạng vi phạm bản quyền ở các trang web phim lậu đang ở mức báo động. Những dịch vụ trả tiền lớn ở nước ngoài về Việt Nam đều không thành công, minh chứng là Netflix và hiện tại đang sụt giảm mạnh. Trong khi các trang web lậu như Phimmoi.net lại tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Đại diện BHD cho rằng, quảng cáo đang là nguồn nuôi chính để các trang web vi phạm bản quyền này tồn tại. Trong đó 72% quảng cáo nuôi các trang này lại đến từ các nhãn hàng lớn, còn lại 28% đến từ các quảng cáo độc hại, cờ bạc...

Chính những quảng cáo này đang tiếp tay để nuôi sống những trang web vi phạm bản quyền, ảnh hưởng trực tiếp về mặt kinh tế đối với doanh nghiệp truyền hình, khi mà doanh nghiệp phải bỏ nhiều tiền để mua bản quyền.

Game đánh bạc tràn ngập trang web phim lậu
Game đánh bạc tràn ngập trang web phim lậu

Đồng thời, trong một khảo sát gần đây của Dân trí, hầu như các trang phim đang quảng cáo cho các hình thức cá cược online trái phép này đều là trang phim lậu, vi phạm bản quyền và hầu như có domain quốc tế, chẳng hạn: vietsubhd.com , banhtv.net , phimnhanh.com ... Đây đều là những trang web phim online nằm trong danh sách các web vi phạm bản quyền được Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử công khai trên website của Cục trong tháng 9 năm 2017. Việc quảng cáo trên các trang phim lậu chưa biết có mang lại hiệu quả về mặt kinh doanh hay không nhưng nó có thể gây ảnh hưởng đến sự uy tín của thương hiệu đối với nhãn hàng khi hợp tác quảng cáo trên những trang web này. Những quảng cáo của nhãn hàng lớn nằm xen kẽ với những banner quảng cáo cờ bạc, nội dung độc hại... Sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sự dè chừng của người dùng đối với thương hiệu.

Thiết nghĩ, các nhãn hàng lớn cần có cơ chế kiểm duyệt lại việc quảng bá thương hiệu của mình trên các trang web vi phạm bản quyền. Động thái này sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp truyền hình và hơn hết đẩy lùi nạn vi phạm bản quyền đang ở mức báo động tại Việt Nam.

Gia Linh