Quảng cáo cờ bạc, cá độ tràn lan trên Facebook
(Dân trí) - Thời gian gần đây, nhiều người dùng Facebook phản ánh rằng họ thường xuyên bị làm phiền bởi những quảng cáo mời chào tham gia các trò chơi cờ bạc, cá độ.
"Tôi hoàn toàn không có nhu cầu tham gia những trò chơi cá độ, cũng chưa từng tìm kiếm nội dung tương tự trên Facebook hay các trang web khác. Tuy nhiên, không rõ vì sao những quảng cáo về cờ bạc xuất hiện rất nhiều trên trang chủ Facebook của tôi", anh Trần Tùng, một nhân viên văn phòng tại quận 3, TPHCM, chia sẻ.
Đồng cảnh ngộ, chị Thanh Mai, sinh viên năm ba tại một trường đại học ở TPHCM, cũng cho biết vài tuần gần đây, các quảng cáo về ứng dụng và trang web cờ bạc thường xuyên xuất hiện trên Facebook của chị.
"Tôi đã nhiều lần gửi báo cáo đến Facebook cũng như chặn các fanpage về cờ bạc. Tuy nhiên, chúng vẫn liên tục được đề xuất trên News Feed của tôi", chị Mai phàn nàn.
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, những bài đăng quảng cáo này thường hướng người xem đến một số nhóm kín với mục đích lôi kéo người xem tham gia đánh bạc hoặc chơi các trò chơi trên trang web cá độ. Hành vi này được xem là vi phạm nghiêm trọng chính sách quảng cáo của Facebook.
"Quảng cáo nào dành cho việc chơi game và đánh bạc online mà trong đó bắt buộc chơi bằng vật phẩm có giá trị tiền tệ (bao gồm tiền mặt hoặc tiền kỹ thuật số/tiền ảo, ví dụ như bitcoin) và một phần giải thưởng là vật phẩm có giá trị tiền tệ thì chỉ được cho phép khi có sự đồng ý trước bằng văn bản của chúng tôi", chính sách quảng cáo về chơi game và đánh bạc online của Facebook viết.
Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Công ty Luật TNHH DTLAW cho biết những đoạn video quảng cáo như trên đã vi phạm nghiêm trọng khoản 1, điều 7 Luật Quảng cáo 2012, cấm quảng cáo "hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh theo quy định pháp luật".
Trên thực tế, những bài đăng quảng cáo lô đề, cờ bạc đã xuất hiện trên Facebook tại Việt Nam từ lâu. Những loại quảng cáo trên vi phạm nghiêm trọng chính sách của Facebook. Tuy nhiên, bằng một số thủ thuật đặc biệt, những người này vẫn có thể "lách luật" và chạy quảng cáo trên Facebook một cách bình thường.
"Cũng giống như các quảng cáo thuốc đông y, những người này thường có thói quen làm việc theo kiểu ăn xổi, đánh nhanh rút gọn. Vì thế, họ sẽ spam quảng cáo trong một khoảng thời gian ngắn để thu hút được một lượng người quan tâm. Sau khi đạt được mục đích, họ có thể bỏ luôn tài khoản Facebook Ads đó", ông Nguyễn Nhật Anh, một chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing chia sẻ.