Phía sau chuyện dùng di động của các hot teen Việt
50% thủ khoa đầu vào Đại học Ngoại thương dùng mạng Viettel nhưng có tới 85% thủ khoa đầu ra của các trường đại học tại Hà Nội dùng nhà mạng quân đội. Vì sao họ chọn mạng di động này?
Trong số 4 “ɡnh chàng leo núi” vào chung kết Olympia 2014, 2 người dùng mạng di động Viettel, 1 người dùng VinaPhone và 1 dùng MobiFone. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên cũng xảy ra với các thủ khoa đầu vào năm nay của Đại học Ngoại thương: 50% dùng Viettel (6 người), 2ȵ% dùng VinaPhone (3 người) và 25% dùng MobiFone (3 người).
Tuy nhiên, với thống kê cho các thủ khoa đại học đầu ra năm 2014 trên địa bàn Hà Nội, con số lại chênh lệch đáng kể. 110/129 thủ khoa dùng mạng Viettel (chiếm hơn 85%) và cɨỉ có dưới 15% còn lại dùng MobiFone và VinaPhone.
Các số liệu thống kê mang tính ngẫu nhiên ở trên phần nào phản ánh tỷ lệ dùng di động trong giới trẻ nói chung và hot teen nói riêng. Nhà mạng Viettel được phần lớn tầng lớp học siɮh, sinh viên lựa chọn bởi đây là thương hiệu đầu tiên thực hiện ưu đãi vô điều kiện với nhóm khách hàng trẻ: tặng tài khoản gọi, nhắn tin, data miễn phí hàng tháng; có gói cước gọi và nhắn tin siêu rẻ dành cho sinh viên, học sinh…
Nguyễn Kim Chi sử dụng mạng Viettel vì cả gia đình đều dùng cùng một mạng cho tiện liên lạc.
Bên cạnh đó, đây cũng là mạng có vùng phủ sóng 2G và 3G rộng nhất Việt Nam, tới cả các ɶùng núi, hải đảo xa xôi như Trường Sa, Hoàng Sa. Riêng với vùng phủ 3G, Viettel có tới hơn 26.000 trạm nhiều hơn tất cả các mạng di động khác ở Việt Nam cộng lại (tổng số trạm 3G tại Việt Nam khoảng 40.000 trạm).
Tại Hà Nội, ở 2 trường có tiếng về các hoạt động phong trào như Amsterdam và Việt Đức, nhiều hot teen đình đám trước đây và hiện nay đều dùng mạng Viettel. Cặp đại sứ trường Ams năm 2013 (Nguyễn Kim Chi và Bùi Minh Hoàng) đều là “fan” của nhà mạng quân đội. Chia sẻ về việc dùng di động, Nguyễn Kim Chi cho biết: “Bố mẹ đều dùng mạng Viettel từ rất lâu rồi nên khi được sử dụng em ra ngoài cửa hàng chọn một sim ‘cùng họ’ để tiện liên lạc”. Cô bạn năng động trường Ams này còn bổ sung, ở trường, tỷ lệ dùng mạng di động Viettel cũng rất cao vì hiệu ứng lan truyền và do mạng này có nhiều ưu đãi với học sinh, sinh viên.
Tại trường Amsterdam, một hot teen nổi tiếng khác dùng mạng ɖiettel là Lã Hồ Thị Minh Khuê. Cô bạn này là người đoạt học bổng có giá trị siêu khủng của trường Harvard –hơn 6,4 tỷ đồng (320.000 USD) và đã sang Mỹ để theo học. Trong khi đó, với giới hotgirl sành điệu, Viettel có một đại diện là Quỳnh Anh Shyn tronɧ khi MobiFone có 2 khách hàng nổi tiếng là Chipu và Hà Lade.
Tại Mozambique, khi Viettel khai trương mạng di động (thương hiệu Movitel), người dân xếp hàng dài chờ mua sim. Công ty Việt Nam đến đây và tạo ra một cuộc cách mạng về viễn thông di động.
Theo Sách trắng CNTT-TT năm 2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel chiếm 44,5% thị phần về thông tin di động còn VinɡPhone là 19,88% và MobiFone 21,4%. Tỷ lệ khách hàng này là tính trên tổng thể chung nhưng MobiFone và VinaPhone có nhóm khách hàng lớn tuổi chiếm tỷ lệ cao (do ra đời trước Viettel hơn 10 năm). Cũng vì thế, với thị phần bằng cả 2 mạng di động kia cộngȠlại và nhóm khách hàng trẻ chiếm tỷ lệ lớn, số lượng hot teen dùng Viettel chiếm tỷ lệ áp đảo cũng là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, một điểm khác biệt chiến lược khiến 2 ông lớn như MobiFone và VinaPhone tiếp tục gặp khó khăn khi cạnh trɡnh với Viettel trong việc chinh phục khách hàng trẻ, đặc biệt là nhóm hot teen sành điệu hay yêu công nghệ là 3G. Hiện nay, cùng với sự phổ cập của smartphone trong giới trẻ, những dịch vụ gia tăng trên nền 3G đang bùng nổ và nhà mạng nào có hạ tầng mạɮh nhất sẽ chiếm ưu thế. Ở đây, Viettel đang có vị thế hơn hẳn về số trạm BTS 3G.
Chưa hết, hiệu ứng cộng đồng của giới trẻ dùng mạng Viettel cũng là một sức mạnh của nhà mạng quân đội. Nguyễn Thị Mai (thủ khoa HV Báo chí và tuyên truyền năm 2Ȱ14) cho biết, cô bạn chọn mạng di động này để sử dụng chỉ vì “bạn bè, người thân ai cũng dùng Viettel, nên mình cũng mua sim theo phong trào”.
Về mặt hình ảnh chung, điểm khiến Viettel trở nên đặc biệt với người dùng di động nói cɨung và các bạn trẻ nói riêng là biểu tượng “New Hero” (người hùng mới). Nếu như trước đây Viettel đã nổi tiếng với hình ảnh chống độc quyền viễn thông ở trong nước thì giờ đây thương hiệu viễn thông quân đội còn nổi tiếng trên toàn thế giới bởi những kỳ tích ở nước ngoài.
Chỉ trong vòng 2 năm kể từ khi cung cấp dịch vụ đã vươn lên vị trí số 1 tuyệt đối về viễn thông (hạ tầng, thuê bao, doanh thu) tại Campuchia, Lào, Mozambique, vượt qua những tập đoàn viễn thông khổng lồ của thế ɧiới là điều rất ít người mơ tới với một công ty Việt Nam. Chưa hết, ở Haiti, Viettel còn làm nên điều kỳ diệu khi giúp quốc gia này khôi phục hạ tầng trong 1 năm kể từ sau thảm hoạ động đất khiến hơn nửa triệu người chết… Gần đây, nhất nhà mạng Việt Naɭ còn tạo thêm một kỷ lục mới với việc chỉ 1 năm đã vươn lên vị trí số 1 tại Đông Timor và đoạt giải thưởng “Khởi nghiệp của năm” của Stevie Awards - một giải thưởng kinh doanh danh giá toàn cầu của Mỹ, với sự tham dự của hơn 3.500 đề cử trên toànȠthế giới.
Với một khách hàng trẻ tuổi dùng di động, họ có thể chọn Viettel vì đó là nhà mạng đem lại dịch vụ tốt, giá cước rẻ, với nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa. Giờ đây, sự lựa chọn của họ được bổ sung bởi biểu tượng “New Hero” của nhà mạng quân đội.ĠTrong số những khách hàng tiêu biểu tương ứng với hình tượng này của Viettel, Tổng giám đốc chứng khoán trẻ nhất Việt Nam – CEO VNDIRECT Nguyễn Hoàng Giang là một ví dụ điển hình.
Nguyễn Tuấn
<Ű>