Phi công mải sử dụng iPad "quên" điều khiển máy bay

(Dân trí)-Hai phi công của hãng hàng không Jet Airways (Ấn Độ) đã bị đình chỉ bay sau khi một chiếc máy bay chở 280 hàng khách đã bất ngờ giảm độ cao đột ngột trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ, mà nguyên nhân là vì phi công mải sử dụng iPad “quên” điều khiển máy bay.

Cơ quan kiểm soát hàng không của Ấn Độ đang tiến hành một cuộc điều tra sự cố nghiêm trọng xảy ra trên một máy bay chở khách Boeing 777 của hãng hàng không Jet Airways trên đường từ Brussels (Bỉ) đến Mumbai (Ấn Độ) xảy ra vào cuối tuần trước.

Theo đó chiếc máy bay đã bất ngờ giảm độ cao 1.500 mét trong khi đang bay qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Kiểm soát không lưu tại Thổ Nhĩ Kỳ nhận thấy chiếc máy bay đã hạ xuống mức giới hạn bay 34.000 feet (10.300m) và đã thông báo đến phi hành đoàn yêu cầu tăng độ cao để tránh những chuyến bay khác.

Hiện nhiều hãng hàng không đang trang bị máy tính bảng cho phi công của mình
Hiện nhiều hãng hàng không đang trang bị máy tính bảng cho phi công của mình

Vào thời điểm xảy ra sự việc, cơ trưởng của máy bay đang ngủ trong khoảng thời gian “nghỉ ngơi có kiểm soát”, mà luật hàng không cho phép các phi công có thể nghỉ ngơi trong những chuyến bay dài.

Trong khi đó, phi công phụ của chuyến bay, người chịu trách nhiệm theo dõi tình trạng máy bay trong khi phi công chính đang nghỉ ngơi, cho biết đã quá mải mê sử dụng iPad mà không hay biết máy bay đã bị mất độ cao. Tuy nhiên các nhà điều tra đang xem xét khả năng phi công phụ cũng đã ngủ gật trong thời gian xảy ra sự việc.

Ngoài cuộc điều tra của cơ quan kiểm soát hàng không Ấn Độ, hãng hàng không Jet Airways cũng thừa nhận sự cố và cho biết đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ.

“An toàn điều rất quan trọng đối với Jet Airways cũng như của hành khách và phi hành đoàn của chúng tôi và hãng hàng không sẽ luôn thực hiện những bước cần thiết để đảm bảo sự an toàn”, một phát ngôn viên của Jet Airways cho biết.

Tổng Giám đốc Hàng không dân dụng của Ấn Độ cũng đang theo dõi sát vụ việc và cho biết cuộc điều tra có thể sẽ phải kéo dài trong nhiều tháng.

“Đã có sai sót của hệ thống hay sai sót do máy bay? Phi công đã làm gì trong khi xảy ra sự việc, do quá chăm chú với chiếc iPad của mình hay do đã ngủ gật? Tất cả đều phải được xem xét một cách cẩn thận”, một quan chức của Cơ quan Hàng không dân dục Ấn Độ cho biết.

Hiện tại 2 phi công trong chuyến bay đã bị đình chỉ bay để phục vụ công tác điều tra sự cố.

Hiện máy tính bảng đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong nhiều hãng hàng không. Hiện không ít hãng hàng không tại Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới đang trang bị cho phi công những chiếc máy tính bảng để cập nhật hoạt động và kế hoạch bay, thay vì sử dụng sổ sách truyền thống như trước đây.

Tuy nhiên với sự cố mới xảy ra, rất có thể các hãng hàng không sẽ phải xem xét lại quyết định trang bị máy tính bảng cho phi công của mình.

T.Thủy