Ông lớn ngành bán lẻ công nghệ đổ xô kinh doanh thuốc

Thế Anh

(Dân trí) - Các thông tin rò rỉ gần đây cho biết sắp có thêm một đơn vị lớn trong ngành bán lẻ sản phẩm công nghệ chuẩn bị tấn công sang thị trường thuốc, vật tư y tế.

Đây cũng là một trong những ông lớn trong ngành bán lẻ công nghệ tại Việt Nam. Do đó, khi công ty này chính thức bước vào thị trường bán lẻ thuốc, vật tư y tế, thị trường dự kiến sẽ có những biến động nhất định.

Ông lớn ngành bán lẻ công nghệ đổ xô kinh doanh thuốc - 1

Chuỗi Long Châu dự kiến sẽ mở thêm ít nhất 300 cửa hàng vào cuối năm 2022 (Ảnh: FPT)

Thị trường dược ở Việt Nam được đánh giá tương đối "màu mỡ" với hơn 100 triệu dân, ước tính tầm 7-8 tỷ USD. Trong đó, kênh bán lẻ chiếm khoảng 2-3 tỷ USD, tập trung chủ yếu ở các nhà thuốc tư nhân nhỏ lẻ. Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, thị trường dược phẩm đã bùng nổ kéo theo cuộc chiến mở rộng cửa hàng của các chuỗi bán lẻ dược trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Trước đó, hai ông lớn khác trong ngành bán lẻ công nghệ là Thế Giới Di Động và FPT Retail cũng đã lấn sân sang mảng kinh doanh này. Đây hiện được xem là một thị trường khá tiềm năng và có thể phát triển nhanh.

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện FPT Long Châu cho biết đến tháng 7/2022, hệ thống đã hoàn thành mục tiêu phủ sóng tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Đây là chuỗi nhà thuốc đầu tiên có mặt trên tất cả tỉnh, thành khắp Việt Nam.

"Ở thời điểm hiện tại, hệ thống đã có gần 700 nhà thuốc và hơn 6.000 dược sĩ. Dự kiến, công ty sẽ mở thêm ít nhất 300 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên khoảng 700-800 vào cuối năm 2022. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống vận chuyển nhằm phục vụ cho việc tăng trưởng nhanh số lượng cửa hàng và tối ưu hàng hóa", đại diện hệ thống FPT Long Châu chia sẻ.

Ông lớn ngành bán lẻ công nghệ đổ xô kinh doanh thuốc - 2

Nhà thuốc An Khang đã đạt cột mốc 500 cửa hàng trên toàn quốc trong tháng 7/2022 (Ảnh: An Khang).

Kết thúc quý I/2022, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 2,159 tỷ đồng, tăng trưởng 3,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi Long Châu được xem là động lực tăng trưởng chính về doanh thu của FPT Retail trong năm 2022, về lợi nhuận kỳ vọng sẽ đóng góp từ 50-100 tỷ đồng tùy vào tốc độ mở cửa hàng mới.

Trong khi đó, nhà thuốc An Khang (thuộc hệ thống Thế Giới Di Động) cũng đã nhanh chóng gia nhập cuộc chiến giành thị trường khi tăng tốc và đạt cột mốc 500 cửa hàng trên toàn quốc trong tháng 7/2022.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO An Khang cho biết mục tiêu năm nay của hệ thống là phủ sóng các tỉnh thành với 800 cửa hàng trên toàn quốc. Với tốc độ này, An Khang kỳ vọng đạt mục tiêu 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2023.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm