Những trò đùa ngày “Cá tháng tư” từng gây sốc trong giới công nghệ

(Dân trí) - Các hãng công nghệ lớn trên thế giới không bỏ qua ngày “cá tháng tư” để bày ra những trò đùa sáng tạo và độc đáo để trêu đùa người dùng của mình. Dưới đây là những trò đùa thú vị đã từng được các hãng công nghệ sử dụng trong những năm qua.

Những trò đùa “độc” của Google

Google nổi tiếng là hãng thích trêu đùa người dùng của mình, thông qua những “bí mật” ẩn chứa bên trong các sản phẩm. Đặc biệt, Google luôn là hãng tiên phong trong việc bày trò thú vị trong ngày “cá tháng tư”.

Dưới đây là những trò đùa thú vị đã từng được Google sử dụng trong những năm qua

Bắt Pokemon trên bản đồ Google Maps

Trò đùa “cá tháng tư” trong năm 2014 chính là Google cho phép người dùng đi bắt các Pokemon ngay trên bản đồ Google Maps của mình. Theo đó, người dùng Android và iOS có thể kích hoạt ứng dụng Google Maps trên thiết bị của mình, nhấn vào mục tìm kiếm, sau đó nhấn vào chức năng “Press Start” màu xanh hiện ra.

Bây giờ, giao diện trên Google Maps sẽ được đổi màu sang phong cách hoạt hình, với hình ảnh những chú Pokemon xuất hiện trên bản đồ. Người dùng có thể nhấn vào đó để chọn và bắt những chú Pokemon này.

Những trò đùa ngày “Cá tháng tư” từng gây sốc trong giới công nghệ

Thậm chí, Google còn khuyến khích người chơi bằng việc sẽ trao giải thưởng cho những ai bắt được nhiều Pokemon nhất. Dĩ nhiên, đây chỉ là một phần trong trò đùa “cá tháng tư” của Google.

Video giới thiệu về trò chơi bắt Pokemon trên Google Maps:



Tìm kiếm kho báu trên Google Maps

Đây không phải là lần đầu tiên Google sử dụng bản đồ của mình để làm trò đùa. Ngày “cá tháng tư” năm ngoái, Google đã có thêm chức năng tìm kiếm kho báu trên bản đồ của mình. Theo đó người dùng sẽ được sử dụng thêm chế độ như bản đồ được vẽ bằng tay và vẫn thường thấy trong những bộ phim về cướp biển hay những bộ phim truy tìm kho báu.

Nhiều biểu tượng hay nội dung mã hóa được Google sử dụng trên bản đồ kho báu của mình, mà không ít biểu tượng gợi ý cách thức để người dùng cách thức để giải mã, thậm chí trong đó có những cách thức mạo hiểm như “nướng” điện thoại di động hay laptop của người dùng trên lửa, xếp chồng các thiết bị di động lại với nhau… Dĩ nhiên, đây chỉ là những cách thức nói đùa của Google và để đảm bảo người dùng không “điên rồ” đến mức làm theo, Google đã kèm theo lời cảnh báo “không được thử tại nhà”.



Chức năng tìm kiếm mùi hương

Cũng trong ngày “cá tháng tư” năm ngoái, Google công bố sẽ trang bị thêm chức năng tìm kiếm mùi hương, cho phép người dùng có thể ngửi được mùi thực những thứ mà mình tìm kiếm.

Những trò đùa ngày “Cá tháng tư” từng gây sốc trong giới công nghệ

Google cho biết dịch vụ tìm kiếm của mình sẽ “phân cắt các photons với sóng hạ âm” và sắp xếp các phân tử để mô phỏng một mùi hương đặc biệt. Chương trình lập chỉ mục hương thơm được xem là “trái tim” của dịch vụ 
tìm kiếm này với việc tích hợp 15 triệu đơn vị chuẩn hóa mùi khắp trên thế giới để cung cấp cho người dùng.

Không cần nói cũng biết đây thực chất là một trò đùa khác của Google trong ngày 1/4.

Trò đùa đóng cửa Youtube

Ngày 31/3 năm ngoái, giới công nghệ bất ngờ với thông tin Google sẽ đóng của Youtube, đồng thời sẽ tìm ra người chiến thắng, chính là đoạn video được yêu thích nhất trong suốt thời gian tồn tại của Youtube. Google còn cho thực hiện một đoạn clip dài như một lời chia tay gửi đến người dùng Youtube.

Những trò đùa ngày “Cá tháng tư” từng gây sốc trong giới công nghệ

Không ít người đã phải ăn “quả lừa” với thông tin này của Google, trước khi kịp nhận ra ngày thông tin được đăng tải là 1/4.

Công cụ thay đổi thời tiết theo ý thích

Những trò đùa ngày “Cá tháng tư” từng gây sốc trong giới công nghệ

Ngày 1/4/2012, Google cho biết sẽ cho ra mắt công cụ để thay đổi thời tiết theo ý thích của người dùng. Dĩ nhiên, một việc rất phi lý tưởng chừng như cũng có thể trở thành thực tế trong ngày “cá tháng tư”.

Điều khiển hộp thư Gmail bằng hành động

Năm 2011, dịch vụ Gmail của Google đã giới thiệu đến cho những người sử dụng 1 tính năng mới độc đáo và rất bất ngờ: điều khiển hộp thư gmail bằng… động tác của cơ thể. Để tăng tính thuyết phục cho tính năng mới của mình, Google còn thực hiện một đoạn clip với sự xuất hiện của các chuyên gia, kèm theo những lời giải thích về công nghệ mới. Tuy nhiên, tất cả chỉ là trò đùa của Google.



Hoàn tất chức năng tìm kiếm bằng suy nghĩ

Cũng trong năm 2011, Google còn ra thông báo tuyển dụng những nhân viên với chức năng… hoàn tất câu tìm kiếm của người sử dụng, dựa theo suy nghĩ của họ sao cho phù hợp. Google cho biết điều này nhằm giúp công cụ tìm kiếm của mình hoạt động hiệu quả và nhanh hơn. Nhưng thực chất, đây cũng chỉ là trò đùa của “gã khổng lồ tìm kiếm”.

Thậm chí, một đoạn video được đăng tải trên Youtube để tuyển dụng nhân viên cho vị trí này.

Công cụ dịch ngôn ngữ của động vật

Trò đùa của Google trong năm 2011 không chỉ dừng lại ở đó, khi trong ngày 1/4/2011, Google chi nhánh ở Anh cho biết đã tạo ra một công cụ cho phép dịch ngôn ngữ của động vật ra tiếng Anh. Ứng dụng này còn xuất hiện trên kho ứng dụng Google Play, tuy nhiên trên thực tế ứng dụng chỉ có chức năng trêu đùa người dùng.

Hiện tại, bạn vẫn có thể download ứng dụng này

Hiện tại, bạn vẫn có thể download ứng dụng này tại đây.

Google Docs cho phép lưu trữ mọi thứ

Năm 2010, Google thông báo sẽ cho phép người dùng upload và lưu trữ mọi thứ trên Google Docs, kể cả những vật dụng thực sự như chìa khóa, bàn, ghế… với giá chỉ 0,1 USD cho 1 kg đồ dùng.

Biến sao hỏa thành trái đất thứ 2

Năm 2008, Google cho biết sẽ biến sao hỏa thành nơi định cư mới cho loài người, và quá trình xây dựng sẽ hoàn tất vào năm 2010. Thậm chí Google còn thành lập bộ phận nhằm nghiên cứu khả năng sinh sống của con người ngoài trái đất để giúp trò đùa của mình thêm thực tế.

Một vài trò đùa “độc” đáng chú ý khác của Google

- Năm 2006, Google thông báo cho ra mắt dịch vụ Google Romance, để giúp tìm kiếm… bạn tình. Hiện nay dịch vụ này vẫn còn tồn tại như một trò đùa của Google tại http://www.google.com/romance/

- Năm 2005, Google thông báo cho ra mắt loại nước uống Google Gulp, sẽ giúp người tìm kiếm thông minh hơn. 

- Năm 2004, Google tuyên bố tuyển nhân viên để làm việc cho phòng nghiên cứu của mình đặt trên… mặt trăng. 

- Năm 2000, Google đã làm không ít người phải bất ngờ với tuyên bố cho ra mắt công nghệ tìm kiếm mới mang tên MentalPlex, cho phép đọc ý nghĩ của người dùng để tiến hành tìm kiếm, thay vì phải gõ từ khóa tìm kiếm như trước đây. 

Google còn hướng dẫn chi tiết cách sử dụng, người dùng sẽ nhìn tập trung vào 1 vòng tròn xoáy trên trang web tìm kiếm rồi tập trung về nội dung cần tìm kiếm.

Giao diện trang tìm kiếm MentalPlex của Google.
Giao diện trang tìm kiếm MentalPlex của Google.

Tuy nhiên, khi sử dụng công nghệ mới này, người dùng chỉ nhận được thông điệp về ngày “cá tháng tư” của Google. Hiện bạn vẫn có thể truy cập vào dịch vụ này tại http://www.google.com/mentalplex/

Một vài trò đùa tiêu biểu trên thế giới web

Không chỉ Google mới có những trò lém lỉnh trong ngày 1/4. Không ít các trò đùa khác cũng được xuất hiện trên Internet. Dưới đây là một vài trò tiêu biểu:

- Một trong những trò “cá tháng tư” đầu tiên trên Internet bắt nguồn từ năm 1994. John Dvorak, biên tập viên của tạp chí PC Computing đã tung tin rằng sử dụng Internet khi duyệt web là… bất hợp pháp. Không ít người đã “mắc câu” của John Dvorak.

- Năm 1996, AOL đã làm không ít người phải sốc với bài viết giật tít: “Đã tìm thấy sự sống trên sao mộc”. 

- Năm 2003, cả thế giới công nghệ phải rung động khi một vài website của Trung Quốc và Hàn Quốc dẫn nguồn từ CNN cho biết nhà sáng lập của Microsoft, Bill Gates… đã bị ám sát. Thông tin này đã làm thị trường chứng khoán của Hàn Quốc rớt giá 1,5%.

- Năm 2005, cơ quan vũ trụ NASA đăng tải trên website chính thức của mình thông tin nước được tìm thấy trên sao hỏa. Ít ai nghĩ rằng một cơ quan như NASA lại có trò đùa vào ngày “cá tháng tư”, do vậy, không ít báo chí đã đăng tải lại thông tin này như một sự kiện gây sốc.

- Theo thống kê, số người tham gia các trò đùa vào ngày “cá  tháng tư” (cả những người bị xem là “nạn nhân”) còn đông hơn cả số người tham gia trong ngày “lễ tình nhân” (14/2) và thậm chí cả ngày Giáng sinh.

- Tại Mỹ, tính riêng ngày 1/4/2010, mọi người đã bỏ ra đến gần 2,5 triệu giờ đồng hồ để đọc và tìm hiểu về các trò đùa trên Internet. Trong số đó có khoản gần 300 ngàn người đã áp dụng những trò đùa được giới thiệu qua Internet để trêu chọc bạn bè và người thân của mình.

- Các hãng công nghệ “nghiêm túc” và hầu như chưa có một trò đùa nào trong ngày 1/4 bao gồm Facebook, Twitter, Amazon.com, Yahoo!, Digg, Bing (của Microsoft), Linkedin…

Phạm Thế Quang Huy