Nhìn lại một năm thành công của Nokia tại Việt Nam

Đầu tư vào phân khúc giá thấp, chiếc Lumia 520 ra mắt đúng thời điểm bên cạnh việc sở hữu loạt ứng dụng Việt là nguyên nhân Nokia thành công trong năm 2013.


Lumia 520 sở hữu màn hình siêu nhạy
Sau khi chọn Windows Phone làm nền tảng smartphone chính của mình, Nokia bước vào giai đoạn khó khăn thật sự dưới sự chèo lái của Stephen Elop. Tại Việt Nam, cuối 2012, đối tác phân phối lớn nhất của hãng bấy giờ là Petrosetco cũng bỏ Nokia sang bán di động Samsung. Trong khi đó, thế hệ Lumia đầu tiên ra mắt gần như chìm nghim trong loạt thiết bị Android hay iPhone. Nokia kết thúc năm 2012 với nhiều hồ nghi, ngay cả những người lạc quan nhất vẫn không tin hãng này sẽ gượng dậy.

Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi trong năm 2013. Đây là thời điểm Nokia chứng minh được bản lĩnh của một nhà sản xuất lớn. Tại Việt Nam, hãng này tiếp tục duy trì được vị trí số một về thị phần điện thoại bên cạnh việc tăng số lượng người dùng smartphone. Số liệu của Nokia cho thấy, dòng Lumia của hãng đã chiếm tới 20% thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam.

Theo các nhà bán lẻ, điện thoại cơ bản và Lumia 520 là hai dòng cơ bản trong thành công của hãng này tại Việt Nam. Trong khi các tên tuổi lớn đã gần như bỏ mảng điện thoại nghe gọi, chuyển sang smartphone, thì Nokia vẫn trường kỳ với các thiết bị này. Các thiết bị 1280, 108 hay dòng Asha đang chiếm lĩnh thị trường nông thôn.

Trong khi đó, Lumia 520 được xem là “bom tấn” trên thị trường smartphone giá rẻ tại Việt Nam. Ra mắt đầu 2013, model này nhanh chóng trở thành sản phẩm Windows Phone thành công nhất và cũng là smartphone “ăn khách” nhất 2013 của hãng này. Thành công của Lumia 520 khiến Nokia quyết định đầu tư thêm cho mảng di động thông minh bằng cách ra nhiều model nâng cấp, cấu hình mạnh hơn cuối năm ngoái.

Theo giới bán lẻ, thành công của Lumia 520 phần nào giống Samsung Galaxy Y hay còn gọi là Zing Phone năm 2011. Lúc đó, Samsung và VNG cùng nhau kết hợp để trình làng mẫu smartphone phổ thông, tích hợp các dịch vụ của Zing. Doanh số của Galaxy Y lúc bấy giờ đánh bại mọi chiếc smartphone tầm thấp và là kỷ lục mà Samsung khó làm lại tại Việt Nam.

Lumia 520 bán ra giữa năm nay cũng mang nhiều nét tương đồng. Model này xuất hiện trong bối cảnh Zing tung ứng dụng Zalo lên Windows Phone. Dù ra mắt từ 2010, nhưng Windows Phone vẫn bị xem là “người mới”, ít ứng dụng. Trong khi đó, Zalo sau khi chinh phục người dùng Android, iOS, việc có mặt trên Windows Phone được cộng đồng này cho là như “trời hạn gặp mưa”.

Zalo cho Windows Phone xuất hiện cùng thời điển Lumia 520 xuất hiện mang tới bước ngoặt cho sản phẩm này. Phần mềm nhắn tin miễn phí một mình độc tôn trên gian ứng dụng và trở thành app được tải nhiều nhất. Ngoài ra, các tiện ích giải trí như Zing MP3, Zing TV cũng có mặt trên nền tảng này, giúp Windows Phone duy trì lợi thế ứng dụng so với các hệ điều hành còn lại.

Không chỉ Windows Phone, Zalo cũng là ứng dụng OTT hiếm hoi chạy được trên các phiên bản Asha. Những khách hàng trẻ dùng di động cơ bản có khả năng chat, nhắn tin, gọi điện miễn phí với người dùng smartphone tốt ngay khi máy chỉ có kết nối GPRS.

Sự thành công của Nokia cả hai mặt trận di động cơ bản và smartphone giá rẻ đều có sự đóng góp của các phần mềm nội. Theo nhiều chuyên gia, phần cứng smartphone đang dần bão hòa, trong khi đó, ứng dụng ngày càng được chú ý và là tâm điểm của điện thoại.

Việt Nam là một trong 8 thị trường quan trọng của Nokia. Trong chuyến thăm Việt Nam cuối năm ngoái, Stephen Elop, cựu CEO của hãng, phó chủ tịch mảng Thiết bị di động đã có buổi gặp gỡ với các nhà phát triển phần mềm nội, trong đó có VNG.

Sự kết hợp của Zalo và dòng Lumia là điểm nhấn cho sự thành công của Nokia trong năm 2013. Năm nay, hãng di động Phần Lan bán các model Android trong dòng X. Nhiều tin đồn cho biết, Zalo sắp sửa là ứng dụng được chọn để tích hợp ngay trên thiết bị khi bán ra. Điều này cho thấy sự tin tưởng của Nokia trong việc đưa Zalo trở thành một phần của sản phẩm, phần mềm từng thành công với Asha và Lumia.

Hải Anh