Nhạc di động: Cuộc đua “khốc liệt”

(Dân trí) - Nhận thức được rằng âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống số hiện nay và nhạc di động là mảnh đất màu mỡ nên cuộc chiến giành thị phần của các nhà cung cấp dịch vụ âm nhạc ngày càng quyết liệt.

Tuần trước hãng Verizon đã bắt đầu rao bán các mẫu điện thoại cho phép người dùng download bài hát từ mạng không dây. Quyết định “đầu quân” kinh doanh bài hát trong thị trường điện thoại di động của Verizon chính là mối đe dọa tiềm tàng đối với các nhà sản xuất thiết bị nghe nhạc di động, đặc biệt là Apple.

 

Từ tháng 10/2005, Sprint đã giới thiệu một dòng điện thoại cho phép khách hàng download bài hát từ mạng không dây với giá 2,5 USD/bài. Trong khi đó, “kẻ đi sau” dịch vụ mới của Verizon sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với dịch vụ của Sprint, giá cước của Verizon chỉ có 1,99 USD/bài. Ngoài ra, Verizon còn cho phép người dùng download bài hát cho điện thoại gián tiếp qua máy tính, giá chỉ có 99 cents/bài. Với mức giá ngang ngửa với gian nhạc iTunes của Apple, Verizon sẽ là đối thủ nặng ký nhất này của Apple.
 

Mặc dù điện thoại di động có dung lượng lưu trữ rất hạn chế nhưng rất có tiềm năng “hất cẳng” các dòng máy nghe nhạc số di động. Mặc dù máy iPod 30 GB của Apple có thể lưu được 7.500 bài hát, trong khi đó, dung lượng ba mẫu “dế” chơi nhạc mới của Verizon chẳng “bõ bèn” gì so với iPod, nhưng chỉ cần một chiếc thẻ nhớ mở rộng dung lượng nhớ là người dùng thoải mái sưu tầm bài hát theo sở thích. Thẻ nhớ 128 MB (30 USD) có thể lưu được 250 bài, thẻ 1 GB (100 USD) chứa được 600 bài hát.

 

Ông Dennis F. Strigl, Giám đốc điều hành Verizon nói tại Triển lãm CES 2006 ở Las Vegas: “Do giá thành của các loại chip thẻ nhớ ngày càng rẻ và dung lượng càng lớn, điện thoại di động sẽ đe dọa sự tồn tại của các thiết bị nghe nhạc số, một phần cũng nhờ sự tiện lợi của nó”.

 

“Buổi sáng ra khỏi nhà, bạn sẽ mang theo vật gì? Chìa khóa, ví và điện thoại. “ông Stratton, khẳng định. “Thị hiếu thư giãn bằng âm nhạc sau nhiều giờ làm việc chính là lý do để điện thoại nghe nhạc luôn là vật bất ly thân của người dùng vì music phone vừa có thể liên lạc vừa cho phép mình nghe nhạc khi cần thiết”.

 

Đối thủ đáng gớm nhất của Verizon chính là hãng cung cấp dịch vụ không dây Cingular, hãng cũng đang có kế hoạch khai trương dịch vụ âm nhạc, nhằm thuyết phục người dùng rằng điện thoại di động có thể là máy nghe nhạc tốt và thậm chí có thể thay thế cả iPod. Verizon sẽ thực hiện chiến dịch marketing rộng rãi.

 

Ông Stratton nói, bước phát triển mới này đã ghi nhận sự “kết duyên” giữa PC và điện thoại di động, giúp “dế” trở thành một trong những thiết bị đa phương tiện, giúp người dùng chia sẻ nội dung với các thiết bị khác.

 

Ông Ed Snyder, nhà phân tích ngành viễn thông của công ty nghiên cứu thị trường Charter Research, nói: “Các nhà sản xuất đang xây dựng những dự án khả thi để thu hút nhà đầu tư nhằm tăng lợi nhuận và doanh thu”. Bổ sung máy nghe nhạc vào điện thoại di động là hoàn toàn có thể, không quá khó khăn và cũng không tốn kém bằng tích hợp camera vào điện thoại như nhiều công ty sản xuất điện thoại đã mạnh dạn đầu tư, ông Snyder nhận định.

 

Tuy nhiên, cũng theo ông Snyder, khách hàng bây giờ muốn được trao đổi bộ sưu tập của họ vào các điện thoại hoặc máy nghe nhạc di động khác, hay thậm chí là download miễn phí bài hát từ Internet.

 

Mặc dù điện thoại di động được tích hợp máy nghe nhạc là mối đe dọa lớn của các công ty sản xuất máy nghe nhạc di động, các nhà cung cấp dịch vụ cũng không dễ dàng kiếm lời.

 

Một trở ngại của các dịch vụ nhạc di động chính là tuổi thọ pin của máy. Và khó khăn nữa của các hãng điện thoại là phải sản xuất những chương trình phần mềm thân thiện với người dùng để lưu trữ bài hát, định hướng menu và cả khả năng chơi nhạc. Mặc dù các các công ty vẫn đang tìm cách tranh đua với Apple nhưng vẫn chưa có một “đại gia” nào thành công.

 

Liệu music phone có đủ “mãnh lực” để thu hút người dùng? Các nhà phân tích nhận định, chúng ta đang ở trong những ngày đầu của thế giới nhạc di động. Máy nghe nhạc MP3 đã có cơ hội trình diễn từ hai đến ba năm trước khi Apple tung dòng máy iPod ra thị trường.

 

Hãng phân phối điện thoại lớn nhất nước Mỹ Cingular vẫn chưa giới thiệu dịch vụ tải nhạc trên mạng Internet nào cả. Cingular dự định trong năm nay sẽ khai trương dịch vụ mới để đáp ứng yêu cầu của người dùng, theo ông Mark Nagel, Giám đốc các dịch vụ giải trí của Cingular.

 

Tháng 9 vừa rồi, Cingular và Apple đã tạo ra một cơn sốc khi ra mắt điện thoại Motorola Rokr, cho phép người dùng trao đổi bài hát từ máy tính cá nhân sang điện thoại. Tuy nhiên, người dùng rất thất vọng với dung lượng máy chỉ lưu được 100 bài hát.

 

Xu hướng tải nhạc từ mạng không dây là một cách kinh doanh mới của các nhà cung cấp dịch vụ, vấn đề chỉ còn là thời gian và phản ứng của người tiêu dùng.

 

S.Hương (theo NewYork Times)