Nhà mạng Mỹ bị phạt 100 triệu USD vì “lừa dối” khách hàng
(Dân trí) - Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FCC) cho biết sẽ phạt nhà mạng AT&T số tiền 100 triệu USD vì “lừa dối” khách hàng về các gói sử dụng dữ liệu mạng không giới hạn.
Theo FCC, AT&T đã hạn chế đáng kể tốc độ tối đa của người dùng đăng ký những gói sử dụng dữ liệu không giới hạn khi họ đã sử dụng hơn 3GB dung lượng 3G hoặc 5GB dung lượng 4G trên hóa đơn hàng tháng. AT&T sau đó đã không thông báo đầy đủ đến khách hàng của mình về việc tốc độ tối đa của họ bị giới hạn sau khi đã vượt qua ngưỡng dung lượng nhất đinh.
“Người dùng xứng đáng có được những gì mà họ đã trả tiền”, Chủ tịch FCC Tom Wheeler cho biết. “Các nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng phải ngay thẳng và minh bạch về dịch vụ mà mình cung cấp. FCC sẽ không đứng yên khi người dùng đang bị lừa dối về kế hoạch tiếp thị sai lệch và không rõ ràng”.
AT&T đang đối mặt với án phạt nặng vì không “trung thực” với người dùng
AT&T đã ngừng cung cấp các gói cước dữ liệu không giới hạn cho khách hàng mới từ năm 2009, nhưng nhiều người dùng cũ hiện vẫn đang tiếp tục sử dụng các gói dữ liệu không giới hạn từ AT&T. Trong năm 2011, AT&T đã tạo chính sách “tốc độ tối đa”, giới hạn tốc độ ở mức 0,5Mb/giây đối với người dùng sử dụng dữ liệu lớn. Chính sách giới hạn tốc độ này chỉ có tác động đối với những người dùng dữ liệu không giới hạn đạt đến một ngưỡng dữ liệu nào đó và chỉ kéo dài cho đến khi kết thúc một chu kỳ thanh toán.
Tháng trước, AT&T đã điều chỉnh lại chính sách của mình để giới hạn tốc độ chỉ khi hệ thống mạng bị tắc nghẽn, mặc dù AT&T đã không nói rõ chi tiết về cách thức thực hiện chính sách này.
Tuy nhiên FCC sau đó cho biết người dùng sử dụng gói dữ liệu không giới hạn của AT&T đã bị chuyển sang sử dụng tốc độ chậm hơn trung bình 12 ngày trước khi đến chu kỳ thanh toán mớ, gần bằng một nửa chu kỳ thanh toán. FCC cho biết nhiều người dùng gói dữ liệu không giới hạn của AT&T đã gặp rắc rối khi kết nối dịch vụ bản đồ hoặc xem video qua mạng của AT&T.
FCC cho biết đã nhận được hàng ngàn đơn khiếu nại của người dùng về các gói dữ liệu không giới hạn mà AT&T cung cấp cho họ. Nhiều người dùng cho rằng AT&T đang lừa dối mình.
“Không giới hạn nghĩa là không giới hạn”, Trưởng Văn phòng Cưỡng chế của FCC Travis LeBlanc cho biết. “Hành động của ngày hôm nay cho thấy các cam kết của Ủy ban về việc nắm giữ trách nhiệm quản lý đối với các nhà cung cấp băng thông rộng không minh bạc về giới hạn dữ liệu”.
Về phần mình, AT&T cho biết sẽ kháng cáo trước quyết định xử phạt của FCC.
“Chúng tôi sẽ mạnh mẽ chống lại phán quyết của FCC”, Emily Edmonds, phát ngôn viên của AT&T cho biết. “Chúng tôi hoàn toàn minh bạch với khác hàng của mình, cung cấp thông báo theo nhiều cách và vượt ra ngoài yêu cầu công bố của FCC”.
Trước đó nhà mạng Verizon cũng đã từ bỏ kế hoạch tương tự nhằm giảm tốc độ kết nối 4G đối với người dùng sử dụng các gói dữ liệu không giới hạn từ tháng 10/2014 sau khi chủ tịch FCC Tom Wheeler gọi đây là một kế hoạch “đáng lo ngại”. FCC cũng đã phát hành một thông báo tương tự cho nhà mạng T-Mobile yêu cầu nhà mạng này cải thiện các thông báo đến người dùng các gói dữ liệu không giới hạn khi thu gọn tốc độ kết nối.
Hồi tháng 1 vừa qua, FCC cũng đã phạt nhà mạng Tracfone số tiền 40 triệu USD vì quảng cáo không đúng sự thật về gói dữ liệu không giới hạn.
T.Thủy