Nhà mạng đảm bảo băng thông, online 24/24 cho khách hàng dịp Lễ 2/9
(Dân trí) - Trước dịp nghỉ lễ kéo dài 3 ngày, các nhà mạng VNPT, Viettel, Mobifone đều đã xong công tác chuẩn bị và đưa ra các phương án nhằm duy trì tốt nhất hạ tầng mạng lưới, chất lượng dịch vụ, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt 24/24h cho người dùng.
Mặc dù kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay chỉ kéo dài 3 ngày (từ 31/8-2/9), tuy nhiên dự đoán, lượng khách có nhu cầu dịch chuyển về các khu du lịch, các trung tâm văn hóa, điểm tham quan nổi tiếng sẽ rất lớn, nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông, đặc biệt là lượng tiêu thụ data sẽ tăng mạnh.
Lưu lượng data 4G tăng 20% so với ngày thường
Theo thống kê của Viettel, vào dịp Quốc khánh năm nay, trên cả nước sẽ có hơn 130 điểm tập trung đông người, trong đó có hơn 20 sự kiện lớn, quy mô hơn 10.000 người tham gia, chủ yếu là các điểm bắn pháo hoa, nhà ga, bến tàu, xe,…
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, Viettel đã triển khai các giải pháp như bổ sung trạm phát sóng, tăng cường xe cơ động, lắp đặt wifi, nâng cấp tần số, cấu hình cao cho trạm, rà soát và tối ưu chất lượng mạng trên các tuyến đường, cửa ngõ thành phố,…
Viettel cho hay lực lượng kỹ thuật được bố trí trực 24/24 từ mức quận/huyện trở lên để ứng cứu thông tin kịp thời, duy trì dịch vụ thông suốt cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
Về nhu cầu sử dụng dịch vụ, Viettel dự báo lưu lượng data 4G sẽ tăng hơn 2 lần so với dịp Quốc khánh năm 2018 và cao hơn ngày thường hơn 20%. Trong khi đó, nhu cầu về thoại sẽ giảm từ 5 - 15%.
Nhà mạng bố trí xe phát sóng lưu động tại các điểm du lịch
VNPT sẵn sàng nhân lực, thiết bị kỹ thuật ứng cứu xử lý khi có sự cố phát sinh
Nhằm đảm bảo lưu lượng data tới mọi người dân, nhà mạng VNPT đã chủ động trang bị 12 xe phát sóng lưu động vào các ngày 30/08/2019 đến hết ngày 02/09/2019, trong đó có 6 xe tự hành và 7 đầu kéo container được bố trí ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam sẵn sàng phục vụ thông tin đảm bảo liên lạc thông suốt phục vụ khách hàng.
Ngoài ra, VNPT đã trang bị đầy đủ số lượng vật tư dự phòng cần thiết cho hầu hết các hệ thống, bổ sung card quan trọng trong kho để ứng cứu khi phát sinh sự cố. Chủ động xây dựng phương án dự trù vật tư, các đơn vị đã triển khai điều chuyển, phân rải vật tư đến các Đài/Trạm viễn thông, đảm bảo đủ vật tư dự phòng, sẵn ứng cứu khi cần thiết và đồng bộ với phương án đảm bảo an toàn thông tin đã được triển khai.
Cũng trong thời gian nghỉ lễ Quốc khánh, Trung tâm quản lý điều hành mạng (NOC) và Trung tâm Viễn thông quốc tế MobiFone tăng cường phối hợp giám sát, xử lý nhanh các vấn đề liên quan đến chất lượng thoại quốc tế, đảm bảo liên lạc liên lạc quốc tế chiều đi và chiều về trong dịp lễ được thông suốt, không bị gián đoạn.
MobiFone cho biết cũng tiến hành rà soát, xây dựng các phương án đảm bảo an toàn thông tin và phòng ngừa rủi ro, sẵn sàng triển khai các phương án giảm tải, ứng cứu thông tin theo các kịch bản đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết từ trước, đảm bảo luôn chủ động, không bị bất ngờ trong mọi tình huống.
Trong các ngày từ 31/8-2/9, MobiFone tăng cường cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm trực 24/24 tại đường trục truyền dẫn, tổng đài và hệ thống dịch vụ, giám sát chặt chẽ và sẵn sàng các phương án giảm tải, kiểm tra cấu hình, lưu trữ thông tin, đảm bảo công tác kiểm tra, khôi phục dữ liệu mạng lưới một cách an toàn và nhanh chóng.
Nhà mạng này cũng phối hợp với các đơn vị liên quan điều chỉnh tăng dung lượng các hướng trung kế, báo hiệu liên miền và với các doanh nghiệp khác. Tiến hành giám sát chặt chẽ mạng vô tuyến, tăng cường dung lượng hệ thống, bố trí các xe phát sóng di động, đảm bảo không nghẽn mạch tại các khu vực tập trung đông người, các địa điểm du lịch…
Nguyễn Nguyễn