Nhà mạng chuẩn bị cho xu hướng thoại giảm, dữ liệu lên ngôi

Những động thái gần đây của nhà mạng cho thấy họ đang chuẩn bị cho xu hướng lên ngôi của data, sau khi đã đưa ra những thống kê khẳng định về xu hướng giảm của thoại và SMS trong khi thuê bao và lưu lượng 3G đang có chiều hướng tăng rất mạnh.

Nhà mạng chuẩn bị cho xu hướng thoại giảm, dữ liệu lên ngôi

Theo con số công bố gần đây của Viettel Telecom, chỉ trong 7 tháng đầu năm nay, số thuê bao sử dụng data trên toàn mạng đã tăng gần 9 triệu. Còn MobiFone, từ đầu năm đến tháng Chín vừa qua lưu lượng 3G tăng khoảng 50% so với cuối năm 2013. Bên cạnh đó, thuê bao 3G của MobiFone cũng tăng trưởng tốt.

Cùng với Viettel và MobiFone, VinaPhone cũng cho biết từ đầu năm đến nay số lượng thuê bao và lưu lượng 3G cũng tăng rất mạnh. Trong khi thuê bao và 3G đang tăng mạnh thì các mạng di động lại lo lắng khi thoại và SMS chững lại và bắt đầu suy giảm. Xu hướng này không quá bất ngờ bởi nó đã được dự báo trước và đã diễn ra trên thế giới.

Một kết quả nghiên cứu thị trường của Nielsen hồi năm ngoái đã đưa ra kết quả khá thú vị cho biết, so với các nước trong khu vực, Việt Nam có tỷ lệ truy cập Internet rất cao.

Trong số 58% người Việt Nam thường xuyên sử dụng Internet, có tới 97% dùng hàng tuần và họ dùng trung bình 16 giờ/tuần, tức là có những người hầu như lúc nào cũng online. Do đó, trong tương lai Mobile Internet rất quan trọng vì với các thiết bị nhỏ gọn như smartphone cho phép họ có thể truy cập Internet mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh đó, giá của smartphone ngày càng rẻ, ngày càng phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Nên ngày càng nhiều người dùng Việt lựa chọn sản phẩm này truy cập Internet qua mạng 3G.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cũng đưa ra nhận định, Việt Nam không nằm ngoài xu hướng phát triển chung của 3G trên thế giới.

Trong 5 năm tới, dịch vụ data dần dần vượt lên thay thế các dịch vụ thoại, data sẽ vượt thoại cả về doanh thu và lưu lượng. Lúc đó các dịch vụ data mới là dịch vụ chính và là nguồn thu chủ yếu của các doanh nghiệp chứ không phải dịch vụ thoại.

Các mạng di động cũng khẳng định đến thời điểm này, 3G đang trở thành dịch vụ không thể thiếu đối với hầu hết những người dùng smartphone, trong khi đó tỷ lệ người dùng smartphone ở Việt Nam đang tăng rất mạnh

Nếu như ở thời điểm nhà mạng mới cung cấp dịch vụ 3G, khách hàng muốn sử dụng dịch vụ này phải đăng ký và mất phí duy trì dịch vụ là 10.000 đồng, cho đến thời điểm này tất cả các mạng di động đã mở dịch vụ 3G cho các khách hàng bắt đầu sử dụng mà không thu phí duy trì dịch vụ.

Đại diện VinaPhone và MobiFone cho biết, rất nhiều khách hàng đang sử dụng smartphone nên các nhà mạng này đã mở mặc định dịch vụ 3G cho tất cả các SIM bán ra trên thị trường.

Cho đến thời điểm này dich vụ data được xem là dịch vụ cơ bản cho các thuê bao di động như thoại và SMS. Vì vậy, khách hàng sẽ không phải đăng ký sử dụng như trước đây mà có thể sử dụng được ngay sau khi SIM được kích hoạt.

Tuy nhiên, các nhà mạng này cũng khuyến cáo khách hàng nên chọn các gói cước phù hợp để kiểm soát được chi phí của mình.

Đại diện Viettel cho biết, hiện nay các thuê bao mới của Viettel sẽ không phải đăng ký dịch vụ data mà đã được mở mặc định ngay khi khách hàng kích hoạt SIM. Nhà mạng này cũng có các hình thức hướng dẫn khách hàng đăng ký gói cước phù hợp khi trải nghiệm dịch vụ data.

Theo Cục Viễn thông của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện 3 dịch vụ được xếp là dịch vụ cơ bản và được mở mặc định khi khách hàng đăng ký thuê bao mới là thoại, SMS và dịch vụ data.

Tuy nhiên, Cục cũng khuyến cáo các mạng di động phải có nhiều hình thức thông báo, niêm yết giá cước dịch vụ khi khách hàng bắt đầu sử dụng các dịch vụ của nhà mạng./.

Theo Nguyễn Hằng

VietnamPlus