“Ngành công nghiệp di động phải học tập Apple”

(Dân trí) - Ngành công nghiệp không dây cần phải học hỏi những kinh nghiệm của “Quả táo” nếu muốn khai thác triệt để tiềm năng to lớn của thị trường nhạc di động. Một giám đốc điều hành của EMI Group nhấn mạnh.

Thị trường âm nhạc trên điện thoại di động (ĐTDĐ) trong năm 2007 được dự đoán sẽ thu được 13 tỷ USD và có khả năng sẽ đạt được doanh thu 32 tỷ USD vào năm 2010.

 

Tuy nhiên, tại Triển lãm CTIA Wireless đang diễn ra, Eric Nicoli, CEO của tập đoàn EMI, khuyến cáo rằng ngành công nghiệp không dây sẽ không đạt được thành công như thế nếu các nhà cung cấp dịch vụ di động, các công ty sản xuất điện thoại và những hãng sản xuất nội dung không hợp tác với nhau và hoạt động với tôn chỉ khách hàng là thượng đế.

 

Theo ông, mỗi sản phẩm cần được phát triển theo nhu cầu của người dùng, như dễ sử dụng, có giá trị và giá cả hợp lý.

 

“Chúng ta sẽ không thể đạt được mục tiêu nếu vẫn tiếp tục làm theo những gì đang diễn ra”, Nicoli giải thích. “Không phải chối bỏ những gì chúng ta đã đạt được trong thời gian qua nhưng thực tế, còn rất nhiều thách thức ở trước mắt nếu muốn công việc kinh doanh được thuận lợi hơn. Điều này có nghĩa là, chúng ta phải đặt khách hàng lên hàng đầu”.

 

Nicoli viện dẫn, chiếc điện thoại nghe nhạc ấn tượng iPhone của Apple, sẽ ra mắt vào tháng 6 tới, đã tạo nên một cơn sốt, gây chấn động thị trường giải trí vốn chưa có một sản phẩm nào đạt được độ “hot” như vậy. Hơn 1 triệu người tiêu dùng muốn tìm hiểu thêm thông tin về chiếc điện thoại này trước khi nó được tung ra thị trường.

 

“Apple đã biết dòng sản phẩm nào người dùng sẽ yêu thích”, Nicoli nhấn mạnh. “Giới tiêu dùng vốn đã rất thích sự đơn giản và thân thiện của máy nghe nhạc iPod và gian nhạc iTunes. “Quả táo” không hề phù phép hay dùng ma thuật để lôi kéo khách hàng”.

 

Theo ông, lắng nghe những gì khách hàng muốn không phải là tôn chỉ duy nhất của Apple.

 

Đầu năm nay, dư luận đã kịch liệt phản đối ý định từ bỏ công nghệ mã hóa DRM của Steve Job, CEO của Apple. “Quả táo”  đã gây bất ngờ lớn bởi dịch vụ iTunes của họ trở thành kho nhạc trực tuyến thành công nhất thế giới là nhờ kinh doanh nhạc được hỗ trợ bằng công nghệ quản lý quyền kỹ thuật số DRM. Tất nhiên, toàn ngành âm nhạc đã kịch liệt phản đối, chỉ trích Apple.

 

Giới quan sát nhận định quan điểm mới của Jobs xuất phát từ việc Apple đang gặp sức ép khi châu Âu yêu cầu họ thay đổi cơ chế hoạt động để iTunes tương thích với những thiết bị nghe nhạc khác ngoài iPod. Họ cũng bị người tiêu dùng chỉ trích bởi nhạc mua trên kho lưu trữ này chỉ có thể nghe được trên iPod.

 

“Chúng ta đang đứng trước một cơ hội hiếm có để “bôi trơn” cho hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực di động. Tuy nhiên, để đạt được điều này, chúng ta sẽ phải hợp tác chặt chẽ với nhau”, Nicoli nói.

 

N.H.

Theo CNet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm