Muôn màu blog: Xuyên tạc để “câu khách”

Một blogger từng nói: "Blog là của tớ thế nên thích viết gì tớ viết, thích ảnh ai thì đăng và muốn nó thành cái gì nó sẽ thành cái nấy". Tuyên bố này hoàn toàn đúng nếu như "cái nấy" đó không ảnh hưởng đến đời sống riêng tư của người khác.

Việc tấn công từ chối dịch vụ trang web của mình để tăng pageview bị cộng đồng blogger phê phán và coi đó như một hành vi lừa đảo vì nội dung trên trang không tương xứng với lượt truy cập. Một số đã tìm đến những thủ thuật hút khách khác, trong đó có cả những chiêu ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều người.

 

Đăng tin giật gân về bạn bè

 

Hưng tái mặt khi thấy đoạn video clip quay chính mình trên blog của Khải. Cách đây mấy hôm, trong lúc cùng công ty đi hát karaoke, cậu đã cao hứng hát và thực hiện một vài động tác "nhạy cảm". Clip đó thu hút được số comment (nhận xét) kỷ lục trên blog của Khải. Còn với Hưng, chuyện bị mọi người trong công ty cười khả ố mỗi khi cậu đi ngang qua cũng chưa thấm vào đâu so với việc người yêu giận suốt một tuần vì không tin bạn trai mình lại có những phút kỳ cục, khó coi như vậy.

 

Cũng kiểu câu khách "hồn nhiên" như thế là việc một nữ sinh đã phát tán video quay cảnh các bạn mình đang thay quần áo mà giới blogger và báo chí đã nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Những người trong cuộc đều biết mình bị ghi hình, nhưng họ không ngờ đoạn clip đó lại bị phát tán trên Internet. Blog của nữ sinh kia đã đạt lượng pageview không nhỏ, nhưng đổi lại là sự chê trách và có lẽ cả niềm tin của bạn bè.

 

Ở đâu đó trên blog, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những tấm hình ghi lại những phút dở khóc dở cười của bạn bè được đăng lên chỉ với mục đích "câu" comment của người xem. Khi nhân vật trong ảnh phát hiện ra thì đã muộn bởi thông tin đó không còn nằm yên trên blog mà đã bị sao chép sang nhiều trang khác.

 

Bóp méo thông tin

 

Chi và Hiếu có cảm tình với nhau từ năm thứ nhất. Hiếu nổi tiếng đẹp trai và ga lăng còn Chi cũng có không ít vệ tinh vây quanh. Tuy nhiên, sau gần một năm, Hiếu cảm thấy nhàm chán và muốn đi tìm niềm vui mới. Đau khổ vì bị bỏ rơi, Chi bắt đầu lập kế hoạch trả thù. Cô mô tả trên blog các thói xấu của Hiếu theo kiểu nửa thật nửa phóng đại. Hiếu vốn được nhiều người quan tâm nên những thông tin này nhanh chóng được truyền tai nhau. Chi ung dung ngắm lượng người truy cập vào blog của cô ngày một đông, còn Hiếu dù xấu hổ vẫn không dám lên tiếng thanh minh cho những nội dung sai sự thật.

 

Đa số nạn nhân của trò xuyên tạc thông tin là người nổi tiếng. Ca sĩ Bảo Thy, nổi danh từ cuộc thi Miss Audition, đã gặp không ít rắc rối khi bị hai cô bé tuổi teen rêu rao, bêu xấu với lý do rất đơn giản là để tăng hit cho blog. Cuộc tranh cãi với những lời lẽ thiếu văn minh giữa hai blogger này và các fan hâm mộ của Bảo Thy đã ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của cô.

 

Ngoài ra, một số kẻ giấu mặt còn đăng ảnh, số điện thoại, địa chỉ... của người khác lên blog với lời mời gọi "cô đơn tìm bạn", "available from 9 to 5" (sẵn sàng phục vụ từ 9h tối đến 5h sáng)... Dù mục đích có thể khác nhau, như một trò đùa để hút khách, "câu" comment hay để trả thù... thì những nạn nhân kia cũng đã phải gặp nhiều phiền toái, thậm chí cả tai tiếng.

 

Giả danh và nhái blog

 

Lại có người tự nhận mình là một diễn viên, ca sĩ hoặc anh họ, cháu ruột... của nhân vật nổi tiếng nào đó, như Quang Vinh, Lê Hiếu... Họ lập blog kể chuyện hậu trường, khó khăn trong công việc, những mối quan hệ riêng tư... với giọng điệu như thật khiến không ít người lầm tưởng và thường xuyên ghé thăm. Không chỉ người làm trong lĩnh vực nghệ thuật mà cả một số lãnh đạo cao cấp cũng bị mạo danh.

 

Bên cạnh đó, một chiêu tăng hit hiệu quả mà không mất nhiều công sức là nhái blog. "Bạn chỉ cần lập một tài khoản trên Yahoo 360, sau đó sang "nhà" một blogger nổi tiếng, copy toàn bộ hồ sơ cá nhân, hình đại diện (avatar), hình nền (theme)... về. Mỗi khi blogger này có bài viết mới, bạn lại lập tức cập nhật bài đó lên trang của mình", một chuyên gia về "nhân bản" blog hướng dẫn. "Nhiều người cũng biết đó là blog "Dolly" nhưng do không có địa chỉ trang web của blogger kia nên họ chấp nhận truy cập blog giả vì suy cho cùng, họ vẫn có được mọi thông tin mình cần".

 

Sau một thời gian, cảm thấy hài lòng với lượt truy cập tích cóp được, chủ nhân blog nhái sẽ xóa toàn bộ thông tin cũ và xây dựng lại trang web từ đầu với số vốn là lượng hit kha khá. Như chủ sở hữu trang Hp7vn, sau khi gỡ bỏ nội dung và gửi lời xin lỗi đến những blogger bị sao chép thông tin, đã tuyên bố: "Đã câu được pageview cho blog... thank bà con ghé thăm".

 

Theo Hải Nguyên

VnExpress

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm