Microsoft chính thức chia tay với Yahoo!

(Dân trí) - Giám đốc điều hành Microsoft, Steve Ballmer - tuyên bố hãng "đã chấm dứt" với Yahoo, và sẽ đầu tư lớn cho bộ phận kinh doanh trực tuyến của chính mình.

Bình luận về nỗ lực “nuốt" Yahoo không thành suốt nửa năm trời, giám đốc điều hành Steve Ballmer khẳng định:  “Giữa hai phía không còn gì để bàn thảo. Chúng tôi đã định ra nguyên tắc chung, thảo luận về chúng, nhưng không thành công. Vậy thì thôi, kết thúc. Chúng tôi sẽ tiếp tục kế hoạch riêng của mình”.

 

Tại Hội nghị thường niên giữa Microsoft và các nhà phân tích phố Wall ngày hôm qua, hãng cho biết mình đã có sẵn kế hoạch hậu-Yahoo nhằm vực dậy lĩnh vực kinh doanh trực tuyến cũng như tận dụng những cơ hội mới trong tương lai, bất chấp các tổn thất về nhân sự. Ballmer khẳng định “Cơ hội kinh doanh trực tuyến và Internet là vô cùng lớn. Chúng tôi sẽ phải đầu tư thêm nữa để tận dụng chúng”. Hãng sẽ chi tiếp ít nhất 500 triệu đô vào bộ phận trực tuyến, bất chấp việc nó liên tục thua lỗ.

 

Nhưng các nhà phân tích có vẻ không lạc quan lắm, như Di Bona, người đánh giá Microsoft làm ăn “ngoài dự tính”: “Như thể chi 500 triệu đô, và nói rằng tôi sẽ cho biết sau chỗ tiền này được tiêu ra sao. Thị trường không quan tâm Microsoft điều hành nội bộ thế nào, mà chỉ quan tâm tới đống tiền lớn không thể kiểm soát đó"

 

Ballmer khẳng định Microsoft sẽ tiếp tục chịu lỗ cho bộ phận kinh doanh trực tuyến lên tới 5-10% tổng doanh thu của hãng, cho đến khi chúng đạt được tầm mức mong đợi. Năm tài chính vừa qua, bộ phận này đã “ngốn” của Microsoft 1,23 tỉ đô , tương đương 5% doanh thu, gấp đôi năm ngoái.

 

Viễn cảnh hoành tráng không cần tới Yahoo

 

Nỗ lực mở rộng thị trường kinh doanh Internet, Microsoft  vừa mở rộng hợp tác với mạng xã hội Facebook để cung cấp dịch vụ tìm kiếm web và quảng cáo. Theo  Ballmer, Yahoo - nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm web và quảng cáo lớn thứ hai sau Google - là con đường ngắn nhất giúp Microsoft thoát khỏi vị trí thứ 3 cách biệt, để cạnh tranh có hiệu quả với Google: “Nhiều cuộc thảo luận của chúng tôi với Yahoo chỉ xoay quanh vấn đề này. Đây là cuộc đua song mã, giữa Google và Microsoft”.

 

Nhưng lãnh đạo bộ phận tài chính Microsoft, Chrisi Liddell khẳng định hãng không cần mua lại toàn bộ Yahoo: “Khả năng mua toàn bộ Yahoo giờ đây quá nhỏ, đến mức không cần quan tâm nữa”. Theo ông, Microsoft quay lưng lại với thương vụ này do nhận thấy thấy Yahoo đang rớt giá thảm hại, ngay cả khi hãng này loay hoay giữa nhận hay không lời mời chào của Microsoft. Có lẽ đến khi Yahoo chính thức chấp nhận, thì Microsoft đã thực hiện xong giai đoạn đầu kế hoạch không-có-Yahoo của mình mất rồi.

 

Hoàng Hải

Theo Reuters

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm