Thứ hai, 16/02/2009 - 16:49

Microsoft “bắt chước” Apple mở chuỗi của hàng bán lẻ

Dân trí

Microsoft tuyên bố kế hoạch khai trương chuỗi các cửa hàng bán lẻ sản phẩm chính hãng với hy vọng mở rộng phạm vi ảnh hưởng của sản phẩm và thương hiệu trên thị trường.

Microsoft “bắt chước” Apple mở chuỗi của hàng bán lẻ  - 1

Mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ của Microsoft

 
Động thái này được xem là một nỗ lực “bắt chước” thành công mà Apple có được với chuỗi các cửa hàng bán lẻ của hãng này. Rõ ràng Microsoft không hề có ý định đùa vui với kế hoạch nói trên bởi hãng đã vạch ra được những điểm khác biệt sẽ mang lại cho người tiêu dùng. Một vài điểm trong số dưới đây hãng chỉ đưa ra mà không giải thích lý do cụ thể.

 

1. Nếu như Apple sử dụng những bức tường kính thẳng đứng cho các cửa hàng thì Microsoft dùng tường thép được đánh bóng và đục lỗ khiến người ta liên tưởng đến sự bảo mật của Windows.

 

2. Các cửa hàng sẽ có 6 lối vào khác nhau: Starter, Basic, Premium, Professional, Enterprise, và Ultimate nhưng đều dẫn đến một khu vực bày biện hàng hóa chung. Riêng phí vào cửa Ultimate sẽ là 100 USD mà không hề có bất kỳ lý do gì.

 

3. Thay vì "Genius Bar" (của Apple), Microsoft sẽ mang đến Excuse Bar, nơi đội ngũ nhân viên của hãng thể hiện “nghệ thuật lẩn tránh câu hỏi khó của khách hàng”, giải thích và hướng dẫn người dùng tự sửa lỗi khi sử dụng phần mềm, giải đáp những câu hỏi về phần cứng…

 

4. Đội Windows Genuine Advantage sẽ kiểm soát an ninh tại mặt trước của cửa hàng để đảm bảo không có trộm cắp trong các gian hàng.

 

5. Giờ làm việc của các cửa hàng này không được quy định rõ, bất kỳ lúc nào cũng có thể đóng cửa mà không thông báo lý do (Microsoft không đề cập đến việc những khách hàng còn lưu lại bên trong cửa hàng khi họ đóng cửa bất ngờ).

 

6. Các cửa hàng sẽ được đặt tên là Microsoft Live Retail Store với dịch vụ sửa chữa PC dành cho những người yêu thích phong cách sống số.

 

7. Trong bộ đồng phục lấy cảm hứng từ hệ điều hành Vista, nhân viên kinh doanh chắc chắn sẽ hỏi bạn có muốn mua món hàng nào đó 2 lần trở lên.

 

8. Khu vực dành riêng cho Xbox 360 sẽ được bày biện theo hình tròn và sơn màu đỏ không mấy liên quan đến màu sắc của sản phẩm (hãng không giải thích về việc chọn lựa màu sắc này).

 

9. Hãng DreamWorks được thuê thiết kế mọi lối đi trong cửa hàng theo chủ đề công viên giải trí có tên gọi "blue screen of death" (tạm dịch: tấm chắn xanh tử thần).

 

10. Lối thoát hiểm luôn được mở ngay cả khi cửa trước khóa chặt chính vì vậy bất kỳ lúc nào bạn muốn ra khỏi cửa hàng, xin hãy tự nhiên đi bằng đường lối thoát hiểm!

 

Anh Nguyễn

Theo PCWorld