Lenovo tự tin “đổi đời” cho Motorola
(Dân trí) - Nói về thương vụ thâu tóm hãng di động Mỹ Motorola, CEO Yang Yuanqing của Lenovo cho biết đã có một chiến lược dài hơi để giúp Motorola thay đổi số phận một cách nhanh chóng.
CEO Yang Yuanqing của Lenovo
“Chỉ trong vài quý, chúng tôi có thể xoay chuyển hoạt động kinh doanh của Motorola”, CEO của Lenovo cho biết. Hãng công nghệ Trung Quốc hiện tại đang làm việc với các cơ quan quản lý của Mỹ để được phê duyệt quyết định mua lại Motorola từ ông lớn Google bằng cả cổ phiếu và tiền mặt.
Theo ông Yang, sau khi mua lại hãng di động Motorola từ Google, Lenovo sẽ thực hiện một động thái quan trọng đó là giảm giá thành vật liệu sản xuất và giảm mức chi tiêu trên quy mô toàn cầu. Lenovo dự tính sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm hơn nữa mang thương hiệu Motorola, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi, như Trung Quốc. CEO của Lenovo tỏ ra lạc quan khi cho rằng thương hiệu Motorola sẽ nhanh chóng được nhận diện và được khách hàng đón nhận.
Kế hoạch của Lenovo là sẽ tung ra thị trường nhiều smartphone giá rẻ, nhưng sẽ có những tính năng độc đáo từ dòng điện thoại Moto G - là chiếc điện thoại duy nhất của Motorola gây ấn tượng trong năm 2013. Ông Yang khẳng định Motorola sẽ vẫn tiếp tục sản xuất các điện thoại cao cấp, như Moto X.
Trong tháng 1 vừa qua, Lenovo đã đặt bút ký vào hai bản hợp đồng mua lại Motorola và bộ phận máy chủ của IBM với tổng giá trị hơn 5 tỷ USD nhằm giúp hãng vượt qua những khó khăn từ thị trường máy tính cá nhân đang ngày càng suy yếu, vốn là thị trường chiếm khoảng 80% doanh số của Lenovo.
Tuy vậy, theo Bloomberg, mua lại Motorola, là hãng di động đã chịu một khoản thua lỗ lên tới 1 tỷ USD trong năm 2013, Lenovo có thể sẽ đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức mới trong giai đoạn tìm kiếm cơ hội mới để tăng doanh thu.
Tổng doanh thu của Lenovo trong 3 tháng kết thúc vào tháng 12/2013 đạt 265,3 triệu USD, tăng từ mức 204,9 triệu USD của cùng kỳ năm 2012. Lenovo cho biết doanh thu của hãng đã vượt mức ước đoán đạt 243,7 triệu USD từ 12 nhà phân tích.Doanh số của Lenovo đã tăng 15% từ 10,8 tỷ lên 9,36 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái, vượt mức dự đoán 10.5 tỷ USD từ các nhà phân tích.
Hiện tại Lenovo vẫn là hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới với 18,1% thị phần trên toàn cầu, HP giữ vị trí thứ 2 với 16,4%. Tuy nhiên, sản lượng xuất xưởng của thị trường máy tính trong năm ngoái đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009, theo Gartner, đây là “thời điểm suy sụp nhất của lịch sử thị trường PC”.
Ông Yang đang muốn giúp Lenovo tăng tốc độ tăng trưởng bằng cách mở rộng thị phần tại các thị trường trọng điểm, như châu Âu, Nhật Bản và Nam Mỹ thông qua các thương vụ thâu tóm. Trong 3 năm qua, Lenovo đã mua lại một loạt công ty, gồm Medion AG (Đức), bộ phận PC của NEC Corp (Nhật Bản) và hãng sản xuất PC của Brazil CCE.
Cùng lúc đó, ông Yang đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Lenovo bằng các thiết bị di động. Lenovo đang nỗ lực tung ra thị trường các phiên bản smartphone giá rẻ và cả smartphone cao cấp, như Vibe X.