Lazada vẫn "làm lơ" với trách nhiệm trước nhiều phàn nàn từ khách hàng

Dân trí Liên tiếp những ngày qua, Dân trí nhận được hàng trăm phản ánh từ khách hàng về tình trạng mua phải hàng rởm, hàng kém chất lượng và hàng không đúng như quảng cáo trên trang thương mại điện tử này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Lazada vẫn "làm lơ" với trách nhiệm của mình.
>>Lazada mất lòng tin người dùng Việt: Lỗi tại ai?
>>Lazada đang làm mất lòng tin từ người dùng Việt Nam như thế nào?
>>Lazada Việt Nam bị khiếu nại bán hàng không như quảng cáo, đơn hàng bị huỷ không lý do

Lazada cần có trách nhiệm và sự cam kết với khách hàng

Ngay sau sự việc 11 trường hợp khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) về việc mua hàng có vấn đề tại trang web Lazada.vn. Dân trí đã ngay lập tức liên hệ với đại diện Lazada để phản ánh tình trạng cũng như tìm câu trả lời cho những bức xúc của người dùng.

Tuy nhiên, xoay quanh những câu hỏi cho thời gian giao hàng chậm nhưng không được giải quyết; mặt hàng điện tử nhận được có thông số khác biệt so với quảng cáo trên trang web; đơn hàng bị hủy không lý do, người tiêu dùng phải đặt lại nhưng với giá cao hơn thời điểm đặt hàng trước; giao hàng lỗi nhưng qua 2 tháng vẫn không nhận lại hàng… mà người dùng gặp phải thì Lazada chỉ đưa ra những trả lời chung chung không thỏa mãn bất cứ câu hỏi từ phía người dùng.

Lazada cần thẳng thắn hơn trong việc giải quyết những sự việc mà khách hàng đang gặp phải
Lazada cần thẳng thắn hơn trong việc giải quyết những sự việc mà khách hàng đang gặp phải

Cụ thể, người phát ngôn của Lazada cho biết, sau buổi làm việc với Cục vào ngày 24/04, Lazada đã ngay lập tức rà soát lại quy trình và triển khai giải pháp cho một số vấn đề mà người tiêu dùng chưa hài lòng.

"Nếu bắt buộc phải hủy đơn hàng của khách vì lý do bất khả kháng, Lazada đã triển khai quy trình gọi điện thoại thông báo với khách và có được sự đồng thuận trước khi hủy đơn hàng. Trong trường hợp không liên hệ được với khách sau 3 lần cố gắng, chúng tôi sẽ gửi tin nhắn và email để chắc chắn khách hàng đã được cập nhật thông tin. Để tránh sai sót trong vấn đề sai giá do lỗi con người, Lazada đã xây dựng một giải pháp kiểm soát triệt để hơn. Chúng tôi chắc chắn trong thời gian tới, tỷ lệ hiển thị giá sai gây hiểu lầm và thất vọng ở người tiêu dùng sẽ được hạn chế tối đa". Thông tin từ người phát ngôn từ Lazada.

Có thể thấy, câu trả lời "chắc chắn trong thời gian tới, sẽ triển khai các biện pháp để hạn chế tối đa những băn khoăn của người tiêu dùng" không khác gì so với những câu trả lời trước đó mà đơn vị này luôn nói mỗi khi xảy ra bất cứ sự cố nào. Tuy nhiên, thực tế câu chuyện hàng rởm, hàng không đúng quảng cáo vẫn xuất hiện nhan nhản trên Lazada và đang làm ảnh hưởng đến tâm lý mua sắm của người tiêu dùng.

Đặc biệt hơn, Lazada được xem là đơn vị TMĐT lớn nhất Việt Nam hiện nay nhưng chính cung cách làm việc và những điều đã thể hiện trong thời gian qua sẽ ảnh hưởng đến lòng tin của người dùng dùng vào thị trường TMĐT và khó để cho thị trường này phát triển.

Không ít lập luận đưa ra cho rằng Lazada chỉ là kênh trung gian của các đối tác, cửa hàng nên chất lượng hàng hoá không phụ thuộc vào họ, và khách hàng phải là người thông thái để tìm kiếm món đồ chất lượng theo ý mình. Nói như vậy hoàn toàn sai lầm bởi Lazada là kênh trung gian nhưng các hoạt động trên đó đều mang lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty nên cần phải có trách nhiệm để tăng chất lượng dịch vụ của mình.

Nếu ai đã từng mua sắm qua trang thương mại điện tử Amazon có thể biết được vì sao họ nhanh chóng trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực này. Amazon chấp nhận cho phép người dùng trả lại hàng hoá trong vòng 30 ngày nếu không hài lòng với món hàng đó, cho dù món hàng đã được mở hộp và dùng thử. Điều quan trọng hơn nữa là ngoài kho hàng hoá khổng lồ của mình, Amazon có chế quản lý khắt khe với đối tác bán hàng trên kênh phân phối của mình nên bắt buộc phải đảm bảo chất lượng, phản hồi nhanh chóng tới người dùng.

Do đó, điều mà người dùng cần đó là những giải đáp rõ ràng, thể hiện trách nhiệm và sự cam kết của Lazada đối với thị trường Việt Nam. Vì vậy, đơn vị này cần phải tạo niềm tin trước khi muốn cho thị trường phát triển.

Cần kiểm soát được nguồn hàng để tạo lòng tin!

Lượng người dùng di động tại Việt Nam ngày càng tăng mạnh, xu hướng chuyển dịch sang smartphone ngày càng lớn kéo theo thời gian tương tác trên di động cũng rất cao. Tuy nhiên, khi so với các nước, tỉ lệ người dùng tham gia vào thương mại điện tử rất nhỏ, đây là một nghịch lý đang xảy ra tại Việt Nam.

Một đại diện thương mại điện tử từng chia sẻ với Dân trí rằng, việc phổ cập mua sắm qua mạng đối với người dùng Việt cực kỳ khó khăn bởi yếu tố lòng tin. Rất nhiều sự việc mua bán hàng kém chất lượng, hàng giả, lừa đảo thường xuyên xảy ra khiến cho người dùng ngày càng mất niềm tin vào thương mại điện tử.

Để xảy ra tình trạng như vậy, lỗi xuất phát lớn từ sàn thương mại thay vì chúng ta thường xuyên đổ lỗi cho nhà cung cấp. "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân" hoàn toàn đúng trong trường hộ này khi sai là sai từ nhà cung cấp nhưng sàn giao dịch vẫn chấp nhận để cái sai đó đến tay người tiêu dùng, làm cho họ mất đi hết niềm tin. Niềm tin là yếu tố quan trọng và giúp cho doanh nghiệp tồn tại. Đó là một điều cần cân nhắc kỹ lưỡng khi muốn cho nền TMĐT nước nhà phát triển.

Thiết nghĩ, các sàn TMĐT nếu muốn tiếp tục phát triển, muốn xây dựng được niềm tin cho khách hàng, ngoài việc mang đến mức giá tốt nhất, các đơn vị này cần kiểm soát nguồn cung ứng tốt nhất, tránh các sự việc đáng tiếc vừa xảy ra. Chiến lược này tập trung ở các điểm chính như về chất lượng sản phẩm và các sàn TMĐT như Lazada phải thắt chặt hơn việc kiểm soát các đại lý phân phối thông qua công cụ tuyển chọn và quản lý. Đồng thời, giải quyết tốt những khiếu nại, góp ý từ người tiêu dùng trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là social (mạng xã hội)... giúp khách hàng tin tưởng và an tâm hơn trong việc mua sắm.

Một điểm cũng khá quan trọng mà một đại diện sàn TMĐT khá mới tại VN cho biết, các sàn TMĐT xưa đến nay tại VN vẫn đang tiếp tục làm hư người dùng. "Hư" ở đây là nhồi nhét vào khách hàng cái ý nghĩ mua online bao giờ cũng rẻ, cũng giảm giá nhiều thay vì mua online tiện như mua offline. Lấy ví dụ, khi tung ra các chương trình bán hàng, nhiều sàn giảm giá 15-20% khiến khách hàng thích thú và mua sắm. Chính nhờ vậy doanh số tăng mạnh nhưng khi quay trở lại với mức giá không giảm, thì sức mua thấp. Để tiếp tục kích cầu, các sàn lại tiếp tục "chơi chiêu" giảm tiếp nhưng giảm trên giá cũ và câu khách hàng. Thực tế giá đã giảm trên còn đắt hơn cả giá bán ngoài thị trường khiến cho khách hàng e dè và tránh xa hơn. Vị đại diện này cho rằng, thay vì tập hư cho khách hàng, hãy tập cho họ thói quen, mua hàng online tiện như mua offline, tiền nào của đó, giao đúng cho khách hàng sản phẩm chất lượng đúng thứ mà họ đang cần.

Gia Hưng

MỚI NHẤT
Hình ảnh em bé bú sữa mẹ đã chết khiến cư dân mạng rơi nước mắt
Hình ảnh em bé bú sữa mẹ đã chết khiến cư dân mạng rơi nước mắt

(Dân trí) - Hình ảnh một em bé đang cố gắng bú sữa từ thi thể của một người phụ nữ mà không hay biết rằng mẹ của em đã chết khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Thứ năm, 25/05/2017 - 10:43

Lộ video trên tay mô hình iPhone 8 với mặt trước được loại bỏ nút Home
Lộ video trên tay mô hình iPhone 8 với mặt trước được loại bỏ nút Home

(Dân trí) - iPhone 8 đang được gấp rút hoàn thiện các công đoạn tại nhà máy ở Trung Quốc, và việc các thông tin hé lộ ngày một dày đặc cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu trong thời gian gần đây.

Thứ năm, 25/05/2017 - 10:22

Cách cài đặt Windows 10 không cần DVD hay USB
Cách cài đặt Windows 10 không cần DVD hay USB

(Dân trí) - Bạn đang muốn cài lại Windows 10 nhưng lại không có đĩa DVD hay USB có sẵn, phải làm sao trong trường hợp này? Hãy để chúng tôi giúp bạn, thực tế khá đơn giản, hãy làm như video sau đây.

Thứ năm, 25/05/2017 - 06:48

Kinh hãi khoảnh khắc bé trai vô tình bắn chết bé gái khi đang trực tiếp trên Facebook
Kinh hãi khoảnh khắc bé trai vô tình bắn chết bé gái khi đang trực tiếp trên Facebook

(Dân trí) - Sự việc kinh hoàng xảy ra trước sự chứng kiến của rất đông người dùng mạng xã hội Facebook. Bé trai 13 tuổi đã vô tình bắn chết bé gái 12 tuổi khi cả 2 đang thực hiện một video trực tiếp trên Facebook.

Thứ năm, 25/05/2017 - 06:44

Điều gì khiến Game “Rắn săn mồi” hồi sinh thành công trên Nokia 3310 phiên bản mới?
Điều gì khiến Game “Rắn săn mồi” hồi sinh thành công trên Nokia 3310 phiên bản mới?

Tháng 2 vừa qua, Nokia đã trình làng mẫu điện thoại Nokia 3310 - 2017 tại sự kiện Triển lãm Di động Toàn cầu. Một trong những yếu tố then chốt đem lại sự hồi sinh rực rỡ của dòng điện thoại Nokia 3310 này là trò chơi Snake - Rắn Săn Mồi đi kèm.

Thứ năm, 25/05/2017 - 06:00

Ứng dụng báo thức khiến bạn không thể "ngủ nướng" và tỉnh táo khi thức dậy
Ứng dụng báo thức khiến bạn không thể "ngủ nướng" và tỉnh táo khi thức dậy

(Dân trí) - Bạn đã từng hẹn giờ báo thức trên smartphone, tuy nhiên sau đó lại tắt chuông báo thức và tiếp tục “ngủ nướng”? Với ứng dụng miễn phí dưới đây, bạn sẽ không dễ dàng “ngủ nướng” mỗi khi chuông báo thức kêu, cũng như có đủ tình táo mỗi khi thức dậy.

Thứ tư, 24/05/2017 - 05:00

Galaxy S8 hóa thân đa dạng trong loạt ảnh “đánh lừa thị giác”
Galaxy S8 hóa thân đa dạng trong loạt ảnh “đánh lừa thị giác”

Không chỉ gây bão với loạt ảnh mở hộp trong suốt ấn tượng, bộ đôi Galaxy S8 |S8+ mới đây còn thể hiện sức mạnh hiển thị của màn hình vô cực Infinity Display trứ danh qua loạt ảnh theo định dạng “đánh tráo khái niệm” lạ mắt và đầy sáng tạo.

Thứ tư, 24/05/2017 - 03:46

Mẹo giúp sử dụng điều khiển TV, điều khiển điều hòa chỉ với một cục pin
Mẹo giúp sử dụng điều khiển TV, điều khiển điều hòa chỉ với một cục pin

(Dân trí) - Bạn "phát hoảng" vì chỉ chiếc điều khiển TV hoặc điều hòa chỉ còn một cục pin duy nhất, khiến chúng ta không thể bật/tắt thiết bị? Chỉ bằng mẹo đơn giản dưới đây, chúng ta có thể nhanh chóng khắc phục và sử dụng tốt bằng cục pin còn lại.

Thứ tư, 24/05/2017 - 03:28

5 ứng dụng không ngờ cùng smartphone có thể bạn chưa biết
5 ứng dụng không ngờ cùng smartphone có thể bạn chưa biết

(Dân trí) - Với những gợi ý dưới đây, bạn có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm sử dụng smartphone thay vì chỉ dùng chúng để nghe gọi và "vuốt vuốt" cảm ứng.

Thứ tư, 24/05/2017 - 03:17

Nokia 3310 thực sự "cháy hàng" hay chỉ là chiêu trò?
Nokia 3310 thực sự "cháy hàng" hay chỉ là chiêu trò?

(Dân trí) - Nhiều đại lý cho rằng, HMD Global - chủ sở hữu thương hiệu điện thoại và smartphone Nokia đang "chơi chiêu" tại Việt Nam khi cung cấp rất ít Nokia 3310 2017 ra thị trường, tạo sự khan hàng để đánh bóng tên tuổi Nokia lại tại Việt Nam. Thực tế, Nokia 3310 2017 có "cháy hàng" và đó phải là chiêu trò của HMD hay chỉ là nhà phân phối?

Thứ tư, 24/05/2017 - 03:01

Trí tuệ nhân tạo đánh bại con người trong trận đấu được cả thế giới trông đợi
Trí tuệ nhân tạo đánh bại con người trong trận đấu được cả thế giới trông đợi

(Dân trí) - AlphaGo, phần mềm trí tuệ nhân tạo do Google phát triển đã vượt qua kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới Ke Jia trong hiệp đầu tiên của trận đấu cờ vây được cả thế giới trông đợi. Điều này một lần nữa khiến thế giới đặt ra câu hỏi: phải chăng trí tuệ nhân tạo đã vượt qua trí tuệ của con người?

Thứ tư, 24/05/2017 - 11:38

Hacker biểu diễn qua mặt bảo mật mống mắt trên Galaxy S8 một cách dễ dàng
Hacker biểu diễn qua mặt bảo mật mống mắt trên Galaxy S8 một cách dễ dàng

(Dân trí) - Tính năng mới xuất hiện trên Galaxy S8 tỏ ra dễ dàng bị qua mặt chỉ chưa đầy một tháng sau khi lên kệ làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính khả dụng trong việc bảo mật smartphone hay chỉ là một tính năng "cho có".

Thứ tư, 24/05/2017 - 11:11

ĐÁNG QUAN TÂM
Những tuyệt chiêu đánh bay bụi bẩn trên máy tính
Những tuyệt chiêu đánh bay bụi bẩn trên máy tính

(Dân trí) - Cùng tìm hiểu những tuyệt chiêu giúp vệ sinh sạch sẽ máy tính của bạn, kể cả những vị trí “khó nhằn” nhất, mà vẫn đảm bảo sự an toàn tối đa cho thiết bị.

Thứ tư, 24/05/2017 - 07:58

Microsoft trình làng Surface Pro thế hệ mới, nhẹ và mạnh mẽ nhất từ trước đến nay
Microsoft trình làng Surface Pro thế hệ mới, nhẹ và mạnh mẽ nhất từ trước đến nay

(Dân trí) - Đúng như dự đoán, Microsoft đã chính thức trình làng chiếc laptop “2 trong 1” Surface Pro thế hệ mới với nhiều sự nâng cấp về cấu hình và tính năng. Surface Pro thế hệ mới là chiếc Surface có khối lượng nhẹ nhất nhưng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Microsoft.

Thứ tư, 24/05/2017 - 07:40

CEO Facebook đã phản ứng thế nào khi biết mình trúng tuyển Harvard?
CEO Facebook đã phản ứng thế nào khi biết mình trúng tuyển Harvard?

(Dân trí) - Là trường đại học danh giá hàng đầu thế giới, việc trúng tuyển vào Harvard là giấc mơ của nhiều học sinh trên toàn cầu. Do vậy khi biết được trúng tuyển Harvard, chắc hẳn bất cứ ai cũng sẽ hét lên sung sướng. Tuy nhiên, CEO Mark Zuckerberg của Facebook lại có một phản ứng khiến nhiều người bất ngờ khi biết được mình đã trúng tuyển vào Havard.

Thứ tư, 24/05/2017 - 07:18

Tải ngay 5 ứng dụng miễn phí có hạn cho iOS ngày 23/5
Tải ngay 5 ứng dụng miễn phí có hạn cho iOS ngày 23/5

(Dân trí) - Các nhà phát triển phần mềm đang cho người dùng cơ hội được tải phần mềm miễn phí trong thời gian có hạn. Dưới đây là các ứng dụng miễn phí có hạn trên App Store của iOS.

Thứ ba, 23/05/2017 - 04:49

Lo ngại cháy nổ, hàng không cấm sử dụng sạc dự phòng trên máy bay
Lo ngại cháy nổ, hàng không cấm sử dụng sạc dự phòng trên máy bay

(Dân trí) - Từ hôm nay 23/5, những khách hàng đi trên các chuyến bay của hãng hàng không Jetstar Pacific vẫn được mang theo sạc dự phòng nhưng tuyệt đối không được sử dụng khi đang trên máy bay.

Thứ ba, 23/05/2017 - 04:38

“Đã mắt” với những bức ảnh cho thấy vẻ đẹp của sự hoàn hảo
“Đã mắt” với những bức ảnh cho thấy vẻ đẹp của sự hoàn hảo

(Dân trí) - Chắc hẳn, bạn sẽ được một phen “đã con mắt”, với những bức ảnh về sự hoàn hảo của tự nhiên cũng như những sản phẩm sắp đặt tài tình bởi bàn tay con người dưới đây!

Thứ ba, 23/05/2017 - 03:05

Trên tay điện thoại "bóp" HTC U11 tại Việt Nam
Trên tay điện thoại "bóp" HTC U11 tại Việt Nam

(Dân trí) - U11 là mẫu smartphone cao cấp mới nhất của HTC sẽ chính thức lên kệ thị trường trong đầu tháng 6 tới đây. Dòng sản phẩm này gây chú ý với tính năng Edge Sense cho khả năng "bóp" vào cạnh để truy cập đến các tính năng nhanh.

Thứ ba, 23/05/2017 - 02:34

Choáng với điện thoại siêu sang giá 8,1 tỷ đồng, giao bằng... máy bay trực thăng
Choáng với điện thoại siêu sang giá 8,1 tỷ đồng, giao bằng... máy bay trực thăng

(Dân trí) - Vertu là hãng điện thoại xa xỉ với những sản phẩm có mức giá “trên trời”. Mới đây Vertu lại tiếp tục khiến nhiều người phải ngỡ ngàng khi giới thiệu phiên bản điện thoại giới hạn có mức giá lên đến hơn 8,1 tỷ đồng và 8 người mua sẽ duy nhất sẽ được giao hàng trực tiếp bằng máy bay trực thăng.

Thứ ba, 23/05/2017 - 01:06

Apple bị chê không còn là công ty tiên phong đổi mới như trước đây
Apple bị chê không còn là công ty tiên phong đổi mới như trước đây

(Dân trí) - Từng được xem là công ty tiên phong và tạo ra xu thế trên thị trường công nghệ, tuy nhiên giờ đây dường như ưu tiên hàng đầu của Apple là kiếm càng nhiều lợi nhuận càng tốt, thay vì sáng tạo. Ngay cả Walter Isaacson, người được xem là thân cận nhất của Steve Jobs vào cuối đời, cũng đã phải thốt lên điều này.

Thứ ba, 23/05/2017 - 11:15

Microsoft sẽ kiếm "bộn" tiền sau vụ tấn công mã độc nguy hiểm bậc nhất lịch sử?
Microsoft sẽ kiếm "bộn" tiền sau vụ tấn công mã độc nguy hiểm bậc nhất lịch sử?

(Dân trí) - Người khổng lồ phần mềm Mỹ Microsoft đã từ chối cung cấp một bản cập nhật miễn phí dành cho các bản Windows cũ như Windows 7, Windows XP nhằm bảo vệ khỏi tấn công mã độc tống tiền WannaCry

Thứ ba, 23/05/2017 - 11:10

“Những giải pháp chống mã độc nguy hiểm WannaCry” là thủ thuật nổi bật tuần qua
“Những giải pháp chống mã độc nguy hiểm WannaCry” là thủ thuật nổi bật tuần qua

(Dân trí) - WannaCry là mã độc tống tiền nguy hiểm có tốc độ phát tán nhanh chóng trên toàn cầu. Nếu lo ngại loại mã độc này có thể xâm nhập lên máy tính của mình, bạn có thể thực hiện theo những thủ thuật đã được Dân trí hướng dẫn dưới đây nhằm bảo vệ an toàn cho máy tính.

Thứ ba, 23/05/2017 - 07:05

Lazada mất lòng tin người dùng Việt: Lỗi tại ai?
Lazada mất lòng tin người dùng Việt: Lỗi tại ai?

(Dân trí) - Hầu hết độc giả của Dân trí gửi thư về cho biết đã từng gặp phải tình trạng hàng kém chất lượng, không đúng quảng cáo khi mua sắm trên Lazada. Việc giao trả hàng khó khăn và mất thời gian...

Thứ ba, 23/05/2017 - 06:50