Kho ứng dụng di động Google Play tiếp tục “thống trị” về số lượt tải

(Dân trí) - Trong năm qua, Google Play tiếp tục là kho ứng dụng di động đứng số một về số lượt tải, khi có lượt tải gấp đôi so với kho ứng dụng App Store của Apple. Tuy nhiên, App Store mới là kho ứng dụng “hái ra tiền” nhiều hơn so với Google Play.

Thông tin trên vừa được Công ty phân tích và nghiên cứu thị trường ứng dụng di động App Annie (Mỹ) vừa công bố. Cụ thể, trong năm 2015, số lượt tải ứng dụng từ kho ứng dụng Google Play dành cho nền tảng Android của Google nhiều gấp 2 lần so với số lượt tải từ kho ứng dụng App Store của Apple dành cho nền tảng iOS.

Trong khi Google Play vượt trội về số lượt tải thì App Store lại vượt trội về khả năng “hái ra tiền”
Trong khi Google Play vượt trội về số lượt tải thì App Store lại vượt trội về khả năng “hái ra tiền”

Trong năm 2015, số lượt tài ứng dụng từ Google Play chỉ nhiều hơn 60% so với số lượt tải từ App Store, điều này cho thấy kho ứng dụng di động của Google không chỉ lớn hơn mà còn phát triển nhanh hơn kho ứng dụng di động của App Store.

Việc kho ứng dụng Google Play có quy mô lớn hơn App Store là điều khá dễ hiểu, khi mà hiện nay nền tảng Android vẫn đang là nền tảng phổ biến nhất trên thị trường smartphone, cả về số lượng thiết bị, số hãng sản xuất lẫn phân khúc thị trường mà nền tảng này đang nhắm đến. Trong khi đó, nền tảng iOS vẫn chỉ là sự độc quyền của Apple và chỉ nhắm đến phân khúc người dùng cao cấp.

Bên cạnh đó, chính sách của Google cũng dễ dàng hơn cho các nhà phát triển khi xây dựng các ứng dụng mới và không mất quá nhiều thời gian chờ đợi để được chấp thuận xuất hiện trên kho ứng dụng của mình như Apple hay Microsoft. Ngoài ra, Apple cũng thường xuyên từ chối các ứng dụng nhiều hơn so với Google và các ứng dụng trên Android.

Động thái này của Apple cho thấy dường như “quả táo” quan tâm đến chất lượng của các ứng dụng hơn là số lượng của chúng trên kho ứng dụng.

Mặc dù số lượng ứng dụng trên Android lần đầu vượt mặt số lượng ứng dụng trên iOS, tuy nhiên các nhà phát triển ứng dụng dành cho iOS vẫn kiếm được nhiều tiền hơn so với các ứng dụng trên Android. Theo App Annie thì App Store mới là kho ứng dụng “hái ra tiền” nhiều nhất, khi doanh thu đến từ các ứng dụng trên iOS nhiều hơn 75% so với doanh thu từ các ứng dụng dành cho nền tảng Android.

Điều này cũng khá dễ hiểu khi người dùng các sản phẩm của Apple thường “chịu chi” để mua các ứng dụng hơn so với người dùng Android, khi một lượng lớn người sở hữu thiết bị Android đến từ các quốc gia đang phát triển và không sẵn sàng bỏ tiền ra để mua các ứng dụng.

T.Thủy