IPTV sẽ “hốt bạc” trong 4 năm tới

(Dân trí) - Ngành công nghiệp truyền tải hình ảnh kỹ thuật số tới người sử dụng qua giao thức Internet với kết nối băng thông rộng sẽ bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ trong năm tới. Truyền hình tương tác này sẽ là “mảnh đất màu mỡ” cho các hãng truyền thông trong vòng 4 năm tới.

IPTV (Internet Protocol television) là công nghệ truyền hình ảnh qua giao thức Internet, gồm các dịch vụ: VoIP, video theo yêu cầu, tải dữ liệu.

 

Công ty nghiên cứu thị trường iSuppli (Mỹ) dự đoán, đến năm 2010, ngành công nghiệp giải trí này sẽ thu hút được 63 triệu khách hàng toàn cầu, gấp 26 lần so với năm ngoái. Và, doanh thu sẽ đạt 27 tỷ USD so với thu nhập khiêm tốn hiện nay là 2 triệu.

 

Theo iSupply, sang đến 2007, số thuê bao sẽ bắt đầu tăng vọt, đạt 15 triệu, gấp 3 lần so với năm nay. Mark Kirstein, Phó giám đốc bộ phận dịch vụ và nội dung đa phương tiện, nhận định, IPTV đạt tốc độ tăng chóng mặt này bởi các quyết định đầu tư mạo hiểm vào thị trường này của nhiều hãng truyền thông lớn.

 

Trong suốt 3 năm: 2004, 2005 và đầu 2006, trên thị trường mới chỉ có một số hãng cung cấp dịch vụ IPTV, ông Kirstein nói. “Trong năm nay và 2007, sẽ có một số hãng viễn thông lớn, như Verizon và AT&T phát hành dịch vụ này. Ngoài ra còn có thêm một số hãng quốc tế khác”.

 

Khi mà các đại gia đã gia nhập thị trường, ngành công nghiệp giải trí IPTV sẽ hứa hẹn mang đến những nội dung kỹ thuật số chất lượng cao như video theo yêu cầu VoD (Video on demand), hội thảo, truyền hình tương tác/trực tiếp, game, giáo dục từ xa, video blogging (vlog), tin nhắn nhanh qua TV...

 

Trong đó, các dịch vụ video chiếm phần lớn “miếng bánh”, gần 87% doanh thu toàn cầu. VoD được dự đoán còn nhiều hứa hẹn hơn và truyền hình cáp và TV.

 

Khác với TV truyền thống, IPTV có độ tương tác cao, hỗ trợ đa nền tảng và có các dịch vụ nâng cao. Các chức năng tương tác của IPTV gồm, thương mại điện tử (e-commerce), giao tiếp, bỏ phiếu điện tử. Một số dịch vụ khác: game theo yêu cầu, âm nhạc và quản lý mạng gia đình, cũng hứa hẹn rất nhiều triển vọng.

 

Doanh thu từ các dịch vụ media và quảng cáo trên IPTV sẽ chiếm 14%, đạt 27 tỷ USD lợi nhuận của ngành công nghiệp này trong 4 năm tới. Hai lĩnh vực kết hợp này hiện đang chiếm vỏn vẹn chưa đến 7% doanh thu IPTV.

 

S.Hương

Theo CNet