iPhone X 6,1 inch và bài toán kiếm tiền "bạc tỷ" của Apple
(Dân trí) - Chưa từng có tiền lệ về một chiếc iPhone flag-ship có giá rẻ hơn hẳn so với những model ra mắt cùng thời điểm, nhưng có nhiều lý do để kỳ vọng sự thành công mà chiếc iPhone 6,1 inch sẽ mang tới.
2018 là một năm ghi nhận nhiều sự đột phá từ các thương hiệu smartphone Android, trong đó điển hình phải kể tới Galaxy Note9 cùng mức dung lượng được nâng lên thành 512GB, hay Huawei P20 Pro với khả năng chụp hình ấn tượng với bộ 3 camera Leica. Tại triển lãm IFA, người ta còn kỳ vọng sự xuất hiện của hai ông lớn khác là Sony và LG với các dòng flag-ship của mình.
Và dĩ nhiên, Apple - kẻ cạnh tranh cho ngôi vị số 1, vẫn đang có những kế hoạch cho riêng mình nhằm đánh bại tất cả các đối thủ cạnh tranh, bằng một con "át chủ bài" - đó chính là chiếc iPhone 6,1 inch.
Không sở hữu phần cứng ấn tượng, thậm chí được dự đoán sẽ kém hơn đôi chút so với phiên bản nâng cấp của iPhone X, đồng thời chỉ sử dụng 1 camera ở mặt sau - tương tự như iPhone 8, thay vì cụm camera kép thời thượng. Tuy nhiên thế mạnh của iPhone 6,1 inch chính là ở mức giá.
Apple luôn thành công ở phân khúc cao cấp. Nhưng năm nay, họ sẽ có thêm thị phần ở phân khúc tầm trung
Nên nhớ rằng, Apple từ trước tới nay luôn trung thành với triết lý "không sản xuất hàng trung cấp", mà luôn hướng tới đối tượng người dùng high-end bằng các dòng sản phẩm của mình, đặc biệt là iPhone.
Tuy nhiên trong một vài năm gần đây, iPhone trở nên đặc biệt phổ biến ở mọi phân khúc, và có cảm tưởng như chỉ cần một số tiền tương đương 4-5 triệu đồng là đã có thể sở hữu iPhone một cách dễ dàng. Tuy nhiên, đó là giá bán của những chiếc iPhone cũ.
Đó là bởi thị trường đã thay Apple, mở ra cơ hội để khách hàng sở hữu những dòng iPhone cũ với giá thấp hơn, từ đó đẩy mạnh doanh số một cách đáng kinh ngạc.
Là một chuyên gia làm kinh tế "lão làng", CEO Tim Cook không khó để nhìn thấu thị trường béo bở mà Apple đã bỏ lỡ từ lâu, và đã liên tục có những động thái muốn mở rộng sang phân khúc trung cấp - cận cao cấp.
Một mặt, Cook duy trì hỗ trợ, nâng cấp các dòng sản phẩm cũ - như một cách phân phối hiệu quả. Mặt khác, ông cũng là người có đủ can đảm để đi ngược lại triết lý "chỉ bán hàng cao cấp" của Apple, điển hình như việc ra mắt iPhone 5C vào năm 2013, hay iPhone SE vào năm 2016. Đây đều là những phiên bản có mức giá thấp hơn đôi chút so với các mẫu flag-ship ra mắt cùng thời điểm.
Theo các thông tin rò rỉ gần đây tiết lộ rằng iPhone 6,1 inch sẽ được bán với mức giá khoảng 700 USD cho phiên bản bộ nhớ trong thấp nhất từ 64 GB. Đây là giá bán tương đương với iPhone 8 hiện tại.
"Chu kỳ nâng cấp" của Apple
Năm nay, không phải iPhone X, mà 2 phiên bản mở rộng của nó là iPhone X Plus và iPhone 6,1 inch mới là "át chủ bài" của Apple. Bộ đôi sản phẩm này hứa hẹn sẽ làm khuynh đảo thị trường mua sắm cuối năm 2018 và nửa đầu 2019, giống như cái cách mà iPhone 6/6 Plus làm được khi mới được công bố.
Trong khi iPhone 6,1 inch kế thừa thiết kế độc đáo của iPhone X, cùng với một mức giá dễ chịu hơn, thì iPhone X Plus sẽ tạo ra đột phá về kích thước màn hình, làm tăng trải nghiệm của người dùng, và theo đó là nhu cầu cũng tăng mạnh.
Người ta thường nhắc đến khái niệm "chu kỳ nâng cấp", và năm nay có thể sẽ là một "chu kỳ nâng cấp" của Apple, giống như điều mà hãng từng làm với bộ đôi iPhone 6/6 Plus vào năm 2015.
Lúc bấy giờ, bộ đôi iPhone đã tạo ra nhu cầu nâng cấp mạnh, giúp Apple tăng 37% doanh số bán hàng nhờ thiết kế mới, thoát khỏi cái bóng của những chiếc điện thoại iPhone nhỏ gọn, "đút lọt túi quần".
Năm nay, các nhà phân tích cũng kỳ vọng iPhone 6,1 inch sẽ tạo ra chu kỳ nâng cấp lớn tương tự, với dự kiến chiếm 55% tổng doanh thu của iPhone mới và tiếp tục tăng mạnh vào năm 2019.
Một yếu tố khác càng khiến người ta tin tưởng vào sự thành công của iPhone 6,1 inch tại các thị trường đang phát triển là bởi nó sẽ sở hữu tới 6 màu cơ bản, cũng như hỗ trợ 2 SIM - tính năng chưa từng có trên bất kỳ chiếc iPhone nào, nhưng lại rất được ưa chuộng tại các thị trường đặc thù.
Nguyễn Nguyễn