iPhone 15 lên kệ, người dùng Việt xếp hàng xuyên đêm chờ nhận máy
(Dân trí) - Lượng người dùng quan tâm đến dòng sản phẩm iPhone 15 cao hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Trong đó, iPhone 15 Pro Max phiên bản 256GB màu titan tự nhiên được chọn mua nhiều nhất.
Ngày 29/9, dòng sản phẩm iPhone 15 đã chính thức lên kệ tại thị trường Việt Nam. Trước đây, so với các thị trường hạng 1, người dùng tại Việt Nam thường phải chờ đợi 3-4 tuần để có thể mua được iPhone mới chính hãng.
Thị trường Việt Nam lên hạng
Đại diện nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam cho biết Apple đã xem xét và quyết định nâng hạng cho thị trường Việt Nam. Vì thế, thời gian mở bán iPhone 15 đã được rút ngắn và chỉ muộn hơn một tuần so với các thị trường hạng 1.
Vài năm trở lại đây, Apple ngày càng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với thị trường Việt Nam. Từ cuối năm 2021, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã hợp tác với nhiều hệ thống bán lẻ lớn để triển khai hàng loạt cửa hàng chuyên biệt chỉ bán sản phẩm của Apple (Mono Store).
Trong đó, có thể kể đến sự ra đời của TopZone thuộc hệ thống Thế Giới Di Động vào tháng 10/2021. Đến nay, đây cũng là hệ thống Apple Mono Store lớn nhất tại Việt Nam khi có tới 100 cửa hàng, cùng với đó là sự hậu thuẫn của 3.000 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trên toàn quốc.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, một nguồn tin cho biết doanh số của TopZone liên tục tăng trưởng trong thời gian qua và đạt tới 50% thị phần iPhone bán ra tại Việt Nam. Đơn vị này cũng là đối tác hàng đầu của Apple, đồng thời nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ đội ngũ công ty trong khu vực và toàn cầu.
Sự xuất hiện ngày càng nhiều của hệ thống Mono Store cùng với các đại lý ủy quyền cũng được xem là một trong những yếu tố quan trọng khiến Apple quyết định nâng hạng cho thị trường Việt Nam.
"Chúng tôi luôn làm việc chặt chẽ và tuân thủ các chuẩn mực cao nhất từ Apple. Bên cạnh đó, hệ thống cũng tập trung vào việc giao hàng sớm cũng như thiết lập mức giá tốt cho khách hàng", đại diện Thế Giới Di Động chia sẻ.
Chưa dừng lại ở đó, Apple cũng tích cực gia tăng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Gần đây nhất vào giữa tháng 5, ông lớn công nghệ Mỹ đã mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, đồng thời triển khai hàng loạt dịch vụ như Apple Care+ hay Apple Pay.
iPhone 15 Pro Max "cháy hàng", người dùng xếp hàng xuyên đêm
Tại khu vực Hà Nội, ghi nhận từ phóng viên Dân trí, đêm 28/9 tại hệ thống di động TopZone và Viettel Store trên đường Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội), hàng trăm người dân đã lấy số thứ tự từ 22h, chờ đợi để 00h01 ngày hôm sau bắt đầu nhận những chiếc iPhone 15 series đã đặt trước.
Đợt mở bán đầu tiên, 212 cửa hàng trên toàn quốc TopZone đã giao 5.000 chiếc iPhone 15 Series mới đến tay khách hàng.
Tại cửa hàng trên đường Xã Đàn, TopZone đã tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm iPhone 15 series, bốc thăm may mắn với nhiều phần quà hấp dẫn cho người dùng đặt hàng trước đó như Airpod 2, Airpod 2 Pro.
Khảo sát từ phóng viên, đợt mở bán đầu tiên, phần lớn người dân lựa chọn iPhone 15 Pro Max phiên bản màu titan tự nhiên.
Anh V.A (27 tuổi), Hà Đông, Hà Nội đã có mặt tại TopZone Xã Đàn lúc 9h, mong muốn mình là người đầu tiên sở hữu chiếc iPhone 15 Pro Max, anh đã đặt trước ngày 22/9.
"Ngày 22/9, trên website TopZone, tôi đã phải chờ đợi rất lâu để có thể đặt trước iPhone 15 series, ghi tên mình vào một trong những khách hàng đầu tiên sở hữu chiếc điện thoại thế hệ mới nhất của Apple.
Hôm nay, dù đêm khuya, tôi có hơi mệt khi phải chờ đợi lâu, nhưng cảm thấy rất vui và hạnh phúc, khoảnh khắc cầm trên tay chiếc Iphone mới, tôi có cảm giác rất khác lạ", V.A hào hứng chia sẻ.
Theo V.A, là một người đam mê các sản phẩm công nghệ Apple, mỗi năm anh đều chi một số tiền không nhỏ với mong muốn sở hữu sớm những chiếc iPhone thế hệ mới.
Trong giai đoạn mở bán, nhiều hệ thống bán lẻ đưa ra những ưu đãi hấp dẫn cho nhiều khách hàng mua iPhone 15 series như giảm giá 1 triệu đồng, hỗ trợ trả góp 0%, mua kèm iPad giảm đến 50%...
Hiệu ứng tích cực cho thị trường
Việc iPhone 15 được mở bán sớm tại Việt Nam cũng tạo nên hiệu ứng tích cực cho thị trường. Theo chia sẻ từ nhiều đại lý, lượng người dùng quan tâm đến dòng sản phẩm iPhone 15 cao hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm.
"Bất chấp những khó khăn về kinh tế, dòng sản phẩm iPhone 15 vẫn có sức hút rất lớn. Đến trưa 28/9, hệ thống đã có hơn 30.000 đơn hàng và ghi nhận doanh thu 100 tỷ đồng trong đêm mở bán", ông Nguyễn Thế Kha, giám đốc thương mại hệ thống FPT Shop, chia sẻ.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, giám đốc hệ thống Minh Tuấn Mobile, cho biết sau một tuần mở đặt trước, hệ thống này đã nhận được hơn 15.000 đơn hàng iPhone 15. Trong đó, hơn 70% người dùng chọn mua phiên bản iPhone 15 Pro Max 256GB và 512GB.
Điều tương tự cũng được ghi nhận tại nhiều hệ thống bán lẻ khác. Cũng theo chia sẻ từ các đại lý, hai phiên bản màu titan tự nhiên trên dòng Pro và màu hồng của máy tiêu chuẩn được chọn mua nhiều nhất.
"Đến hết ngày 28/9, hệ thống ghi nhận gần 10.000 khách hàng đặt trước, tăng 42% so với thế hệ trước. iPhone 15 Pro Max được người dùng lựa chọn nhiều nhất khi chiếm hơn 77% đơn hàng", ông Nguyễn Huy Tân, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS, cho biết.
Theo khảo sát của phóng viên Dân trí, iPhone 15 Pro Max đã rơi vào tình trạng "cháy hàng" tại nhiều hệ thống, đặc biệt là đối với các phiên bản bộ nhớ 256GB và 512GB. Dự kiến, các đợt hàng tiếp theo sẽ được đưa về thị trường Việt Nam trong tháng 10 và tháng 11.
Thậm chí, một số đại lý đã phải tạm ngừng hoặc giới hạn số lượng đơn đặt cọc. Nguyên nhân là vì nguồn hàng trong thời gian đầu còn nhiều hạn chế do sự phân bổ từ hãng, trong khi nhu cầu của thị trường lại quá cao.
"Sức hút của iPhone 15 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dự kiến, sức tiêu thụ và doanh số bán ra trong năm nay sẽ tiếp tục tăng cao tại thị trường Việt Nam", bà Phùng Phương, đại diện truyền thông hệ thống Di Động Việt, nhận định.